Tiếng Việt | English

08/12/2020 - 13:15

"Trái ngọt" từ dự án: Ươm mầm tương lai Quỹ học bổng Vừ A Dính

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” lại tổ chức tổng kết một năm hoạt động. Các dự án của quỹ luôn nhận được sự đồng hành của các đơn vị, cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, dự án “Ươm mầm tương lai” đã được mạnh thường quân quan tâm và đầu tư mạnh mẽ, vì đây là dự án dành cho đối tượng học sinh (HS) thuộc vùng dân tộc thiểu số, vùng biển, đảo và con em bộ đội hải quân,...

Em Lê Đoàn Gia Hân, lớp 7A1, Trường Tiểu học - THCS - THPT Nam Việt, cách đây 1 năm được mẹ đưa vào học với vẻ mặt ngơ ngác, bỡ ngỡ thì hôm nay em đã mạnh dạn giơ tay phát biểu cảm tưởng trước một hội nghị lớn. Gia Hân chia sẻ: “Con được sinh ra và lớn lên ở vùng đất Cam Ranh nắng gió, được vào TP.HCM học tập trong sự yêu thương, đùm bọc của các thầy, các cô, được sự tài trợ ăn, ở và học của Quỹ học bổng Vừ A Dính, con rất biết ơn. Con xin hứa với các bác, các cô, chú và các thầy, cô sẽ cố gắng học tập để đạt kết quả tốt nhất, sau này trở thành người có ích cho xã hội, xứng đáng là con của bộ đội hải quân”.

Các em học sinh theo học dự án Ươm mầm tương lai tại Trường Tiểu học - THCS - THPT Hồng Hà, TP.HCM

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn bởi tác động của đại dịch Covid-19 và bão, lũ liên tục ở miền Trung. Quỹ học bổng Vừ A Dính đã nỗ lực không mệt mỏi cùng với những tấm lòng thơm thảo trong và ngoài nước để mang đến những suất học bổng, những phần quà hỗ trợ HS dân tộc thiểu số và biển, đảo đến với đồng bào miền Trung ruột thịt, đến với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa và vùng địa đầu của Tổ quốc. Đây là sự chia sẻ đầy nghĩa tình nhằm cùng động viên nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.

Bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, cho biết: “Trong năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng các dự án Ươm mầm tương lai, Chắp cánh ước mơ, Mở đường đến tương lai, Thắp sáng tương lai vẫn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các đơn vị, cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, quỹ thành lập thêm dự án Hỗ trợ sinh viên để tiếp tục vận động hỗ trợ các em sinh viên trong suốt những năm học đại học. Riêng dự án Ươm mầm tương lai, năm học 2020-2021 có thêm 12 trường học ký thỏa thuận tài trợ gần 37 tỉ đồng để đầu tư nuôi dạy 58 HS nội trú từ lớp 6 đến lớp 12 tại các trường THCS, THPT ở TP.HCM, Bình Dương và Cần Thơ, trong đó có 24 em là người dân tộc bản địa, 34 em là con của bộ đội hải quân, biên phòng và con ngư dân thuộc các đảo: Vân Đồn, Lý Sơn, Thổ Chu,...”.

Ươm mầm tương lai đã có nhiều thế hệ HS tốt nghiệp THPT trở thành những sinh viên xuất sắc. Chúng tôi được biết về em Đặng Văn Tốt, hiện là sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội. Em sinh ra và lớn lên ờ vùng biển Lý Sơn, cha mẹ làm nông và đi biển. Năm học 2014-2015, Tốt được nhận học bổng Vừ A Dính từ dự án Ươm mầm tương lai vào TP.HCM học tại Trường PTTH Ngô Thời Nhiệm.

Suốt 3 năm học tại trường, Tốt luôn đạt thành tích xuất sắc và đoạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi Olympic cấp thành phố. Khi trở thành sinh viên Đại học Y Hà Nội, em luôn đạt thành tích cao trong học tập (năm học 2019-2020, điểm trung bình các môn là 9,5). Ba năm liên tiếp, Tốt giành được học bổng Hessen của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen (HMWK) và Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới CHLB Đức (WUS).

Chị Ngô Hồng Phước - Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam của Quỹ, cho biết: “Theo dõi quá trình học tập của các em HS thuộc dự án Ươm mầm tương lai, ban đầu hầu hết các em rất nhút nhát, ít giao tiếp và chưa theo kịp bạn bè ở thành phố. Nắm bắt được đặc điểm này, lãnh đạo quỹ đã phối hợp chặt chẽ các trường đưa ra nhiều giải pháp để kèm cặp, phụ đạo cho từng đối tượng, từng HS. Nhờ vậy, chỉ sau 1 năm học, các em đã bắt kịp cả về kiến thức và kỹ năng sống ở thành phố. 100% HS thuộc dự án này đều là HS khá, giỏi và hạnh kiểm tốt. Những “trái ngọt” này khẳng định sự thành công của dự án Ươm mầm tương lai mà quỹ gây dựng hơn một thập kỷ qua. Chúng tôi tin tưởng đây sẽ là những "hạt giống đỏ" để sau này tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở về xây dựng quê hương của các em”.

11 năm qua (từ năm học 2009-2010 đến năm học 2020-2021), tổng số học sinh được thụ hưởng học bổng Vừ A Dính của dự án Ươm mầm tương lai là 460 học sinh, thuộc 32 dân tộc và 45 tỉnh, thành trong cả nước (có 175 em thuộc vùng biển, đảo và con em bộ đội hải quân). Đến nay, đã có 197 em đã tốt nghiệp THPT và đang tiếp tục học cao đẳng hoặc đại học./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích