Tiếng Việt | English

27/08/2019 - 19:14

Đồng hành cùng học sinh, sinh viên nghèo

Bắt đầu năm học mới cũng là thời điểm hoạt động tiếp sức học sinh, sinh viên (HSSV) đến trường diễn ra sôi nổi nhất. Nhiều suất học bổng, phần quà ý nghĩa được trao tận tay HSSV nghèo.

Vì học sinh, sinh viên nghèo

7 năm kể từ ngày thành lập đến nay, Quỹ học bổng Võ Văn Tần tại huyện Đức Hòa luôn làm tốt sứ mệnh của mình - chăm lo HSSV nghèo và khen thưởng HS giỏi, tân SV. Số HSSV được trao học bổng tăng lên theo từng năm. Theo đó, năm 2013: 100 HS, kinh phí 100 triệu đồng; năm 2014: 155 HSSV, kinh phí 370 triệu đồng; năm 2015: 210 HSSV, kinh phí 461,5 triệu đồng; năm 2016: 212 HSSV, kinh phí 440 triệu đồng; năm 2017: 271 HSSV, kinh phí 598 triệu đồng; năm 2018: 269 HSSV, kinh phí 574 triệu đồng; năm 2019 đợt 1: 254 HSSV, kinh phí 433 triệu đồng và tiếp tục trao đợt 2 cho các em trong năm học mới này.

1.471 suất học bổng với tổng kinh phí gần 3 tỉ đồng trao cho HSSV nghèo góp phần chăm lo, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Nó không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là món quà tinh thần để các em thấy rằng “con đường đến trường” của mình không đơn độc.

Nguyên Phó Chủ tịch nước - Trương Mỹ Hoa trao học bổng cho học sinh nghèo

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đức Hòa - Trương Thị Kim Tiến cho biết: “Quỹ học bổng Võ Văn Tần do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo tỉnh, huyện vận động các doanh nghiệp dệt may và một số ngân hàng sáng lập. Quỹ vinh dự mang tên nhà cách mạng tiền bối Võ Văn Tần, người có công thành lập Chi bộ đầu tiên ở Đức Hòa, Chợ Lớn, Bí thư Xứ ủy Nam kỳ và hy sinh dũng cảm dưới án tử hình của thực dân Pháp còn để câu nói tâm huyết, hết lòng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc: “Thà mình chết chứ nhất quyết không giết chết phong trào cách mạng”. 7 năm nay, quỹ học bổng luôn đồng hành và tiếp sức cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn, giúp nhiều em chinh phục ước mơ của mình”.

Năm học 2019-2020, Quỹ học bổng Vừ A Dính cũng hỗ trợ 120 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với giá trị 1 triệu đồng/suất. Được biết, sau 20 năm hoạt động, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao trên 80.000 suất học bổng cho học sinh dân tộc. Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” trực thuộc Quỹ Vừ A Dính dù chỉ mới thành lập 5 năm cũng trao trên 10.000 suất học bổng cho con ngư dân vùng biển, đảo và cán bộ, công nhân viên quốc phòng, các lực lượng hải quân, kiểm ngư, cảnh sát biển, biên phòng,… Đây là hoạt động nằm trong hành trình trao học bổng “Nâng bước tới trường - thắp sáng tương lai” nhằm hỗ trợ học phí, tiếp sức đến trường, vun đắp tương lai tươi sáng cho HS.

Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, nguyên Phó Chủ tịch nước - Trương Mỹ Hoa cho biết: “Các suất học bổng không chỉ hỗ trợ HSSV dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường mà còn tiếp thêm động lực giúp các em tự tin vào bản thân, vượt qua hoàn cảnh để hoàn thành việc học, vươn tới ước mơ, đóng góp tích cực cho quê hương”.

Chăm lo, hỗ trợ HSSV nghèo là trách nhiệm của toàn xã hội. Ngoài Hội Khuyến học các cấp, chính quyền địa phương, trường học thì các quỹ học bổng cũng là “bạn đồng hành” cùng HSSV nghèo. Nhiều quỹ học bổng thành lập từ rất lâu và vẫn duy trì, lớn mạnh qua từng năm.

Ước mơ được chắp cánh

Nhờ những suất học bổng, nhiều HSSV nghèo vượt lên khó khăn, tiếp tục đến trường viết tiếp ước mơ.

Gia đình khó khăn, thời điểm biết tin trúng tuyển đại học, Lê Thị Mỹ Hạnh, ngụ huyện Đức Hòa, sinh viên năm 4, Trường Đại học Sài Gòn, vừa mừng, vừa lo. Tưởng chừng giấc mơ đến với giảng đường đại học tạm gác lại nhưng nhờ Quỹ học bổng Võ Văn Tần, em được hỗ trợ phần nào chi phí học tập và tiếp thêm sức mạnh tiếp tục chinh phục ước mơ. Hạnh bộc bạch: “4 năm nay, những suất học bổng đỡ đần em và gia đình rất nhiều, giúp em có thêm nghị lực, niềm tin để vững tin thực hiện ước mơ và hoài bão của mình”.

Trao học bổng Nâng bước đến trường - Thắp sáng tương lai

Cha mẹ ly hôn, 6 tháng tuổi, Lê Thị Tường Vi, ngụ huyện Đức Hòa, hiện là SV năm 3, Tường Đại học Kinh tế TP.HCM, sống cùng gia đình cô ruột. Cuộc sống gia đình khó khăn nhưng cô luôn quan tâm, chăm lo việc học của Vi. Đáp lại tình cảm ấy, Vi nỗ lực học tập và 12 năm liền đều là HS giỏi. Từ cấp 3, Vi được nhận học bổng Võ Văn Tần đến nay.

Vi tâm sự: “Nhờ được nhận học bổng, em có thêm sức mạnh, vững bước chinh phục ước mơ dù gia đình còn nhiều khó khăn. Em hứa sẽ cố gắng học tập để báo đáp công ơn dưỡng dục của gia đình, sự dạy bảo của thầy cô cũng như không phụ lòng của các cấp lãnh đạo, mạnh thường quân. Và sau này khi em ra trường, em sẽ đem kiến thức và sức lực của mình để phục vụ đất nước”.

Cũng nhận học bổng Vừ A Dính, Nguyễn Ngọc Minh Thư - HS lớp 12.4, Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: “Số tiền nhận học bổng em dùng mua một số đồ dùng cần thiết và gửi lại cho gia đình trang trải chi phí học tập trong năm học. Đây là món quà ý nghĩa, kịp thời giúp em và gia đình vượt qua khó khăn”.

Những suất học bổng góp phần chăm lo HSSV nghèo, giúp các em trang trải phần nào chi phí học tập và níu giữ ước mơ đến trường của các em./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích