Tiếng Việt | English

20/10/2022 - 11:42

Bài PR

Trầm Hương Mộc Thủy - Linh hồn của đất nước ngàn năm văn hiến

Trầm hương gắn chặt với đời sống văn hóa của dân tộc Việt. Từ hương trầm thơm u tịch, uy quyền được đốt trong cung điện của xứ An Nam xưa đến hương trầm nghi ngút trong đình chùa miếu mạo nay. Từ hiểu, đi đến yêu, Trầm Hương Mộc Thủy vẫn đang dốc sức mang Trầm hương - linh hồn của Việt Nam ngàn năm văn hiến đến gần hơn với giới trẻ, giúp cho mỗi người đều có một nơi trú chân an yên trong tâm hồn.

1. Trầm hương - tinh hoa của trời đất 

Trầm hương được sinh ra từ quá trình cây bầu (cây dó) đối chọi với những khắc nghiệt của thời tiết trong suốt một thời gian dài. Vì lẽ đó mà nó chính là sự kết tinh thành hình của tinh túy trời đất. Cây trầm đổ xuống, cho cái tinh túy hình thành, đong đầy hương thơm.

Phải mất hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm cây bầu mới cho ra vài cm3 trầm hương hiếm quý. Trầm hương mang nặng trong nó tinh hoa của nhật nguyệt, vì thế chất gỗ quý giá này rắn chắc và thơm tho đặc biệt.

2. Phân loại trầm hương - sổ tay cho dân sành trầm 

Khác với nhiều người thường lầm tưởng, trầm hương được phân định ra rất nhiều loại. Tuy nhiên, những quy chuẩn này chỉ được xây dựng tùy theo cảm quan của mỗi người. Xong về cơ bản, có thể chia trầm hương ra làm 3 loại như sau:

2.1. Trầm hương Kỳ Nam - trầm hương thượng hạng 

Kỳ Nam trầm hương hay còn gọi là Kỳ Nam là cực phẩm trầm hương, thường được dùng trong cung đình hoàng thất xưa. Cực phẩm kỳ nam được chia ra làm 4 loại: Bạch Kỳ, Thanh Kì, Hoàng Kỳ và Hắc Kỳ - mỗi loại lại có những đặc tính riêng biệt.

Kỳ Nam đốt lên tỏa ra một làn khói xanh huyền ảo và mê hoặc, mùi thơm mạnh, ngọt the đánh thẳng vào dây thần kinh khứu giác. Hương Kỳ Nam vấn vương trong không khí, đủ sức làm người ta như lung lạc vào chốn tiên cảnh, nhưng cũng đủ mạnh để kéo người rời khỏi chốn mơ để quay về hiện thực.

Ngoài hương thơm đặc trưng, chất gỗ thấm đẫm tinh dầu, mềm và nhuyễn của Kỳ Nam cũng khiến cho chất trầm này trở nên hiếm quý. Đặt lên đầu lưỡi, Kỳ Nam cho người cảm nhận được đủ vị chua, cay, đắng, ngọt mà cây dó phải trải qua trong quá trình lên hương trầm cống hiến cho đời.

2.2. Trầm - trầm hương hạng nhì 

Không sánh được với Kỳ Nam cực phẩm, xong hương của Trầm cũng khiến lòng người phải bịn rịn mãi không quên. Cổ thư chia trầm ra làm 5 nhanh chính gồm: Hoàng Trầm, Giác Trầm, Hoàng Lạp Trầm, Kê cốt hương và Tiến Hương.

Nếu Kỳ Nam chỉ được dùng cho hoàng thất thì chỉ tầng lớp quan lại tam phẩm xưa mới được dùng trầm trong tư phủ. Trầm hương có trọng lượng nặng, có vị đắng đặc trưng tan ra ở đầu lưỡi khi nếm. Trầm tỏa khói màu trắng, tỏa hương ngọt, tan nhanh trong không khí. 

2.3. Tốc (tock) - trầm hương bình dân 

Tock hay Tốc là trầm hương dành cho giới nhà giàu xưa. Giống với Kỳ Nam hay Trầm, Tốc cũng được hình thành từ quá trình cây dó bầu chống chọi với những yếu tố khắc nghiệt của tự nhiên, xong quá trình hình thành tock đơn giản và tốn ít thời gian hơn. Tuy không phải là trầm hương thượng và trung hạng, xong Tốc vẫn giữ được cái hồn của trầm hương ở hương thơm ngọt, dễ chịu và giá trị trong dược phẩm. Tốc được chia thành nhiều loại, nổi bật phải kể đến:

* Tốc đỉa: Tốc có thành phần dầu nhiều hơn cả, chất dầu thấm đều trong thớ gỗ. Tốc đỉa nhỏ, có chu vi khoảng 1cm.

* Tốc hương: Tốc hương được đánh giá cao về phần hương. Hương của tốc hương có mùi ngọt nhẹ, lâu phai trong không khí.

Tốc dễ dùng, không quá đắt đỏ, phù hợp với túi tiền của đông đảo đạo hữu. Hương tốc trầm mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu. Đốt một tấc tốc cũng giúp lưu thông khí huyết, thu hút tài lộc, may mắn - giúp người kinh doanh thuận lợi trôi chảy, giúp cử nhân thăng tiến đỗ đạt, mang về công danh. 

3. Công dụng của trầm hương 

Từ hàng trăm năm nay, giữa hàng ngàn loại thảo mộc, trầm hương vẫn được trọng dụng nhờ khả năng lưu thông kinh mạch, tiêu trừ phong hàn. Đông Y xưa thường dùng trầm hương để làm dược liệu. Thậm chí trầm còn được cho là thần dược vì giúp đả thông kinh lạc, bổ sung khí huyết, chủ trị các bệnh liên quan đến sinh lý, tỳ vị, thận, các chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đường ruột,...

Trong lịch sử Trung Quốc, Võ Tắc Thiên xưa là người đầu tiên sử dụng trầm hương như 1 loại mỹ phẩm giúp lưu giữ thanh xuân. Công nghiệp nhẹ hiện đại cũng dùng hương trầm để điều chế nước hoa nhờ hương thơm đặc trưng của gỗ trầm.

Đặc biệt, trong phong thủy, trầm được cho là loại gỗ chứa linh khí của thiên địa, vì thế có tác dụng xua đuổi năng lượng tiêu cực.

4. Những sai lầm khi sử dụng trầm 

Trầm hương tuy có những tác dụng nhất định về y học,... xong đốt trầm sai cách lại dễ dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Người sử dụng cần chú ý những điểm sau khi đốt trầm hương:

* Không nên xông đốt trầm hương cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu tiên: Khoa học hiện đại chứng minh, mùi trầm hương nếu dùng với một hàm lượng cao và thời gian liên tục sẽ gây ức chế khí quản, khiến hô hấp khó khăn, dẫn đến suy kiệt hô hấp và gây sảy thai ở phụ nữ giai đoạn đầu thai kỳ. 

* Do trầm hương có cấu tạo chính là các sợi cellulose, nên khi đốt, hợp chất này sẽ bị phân hủy thành các khí Carbon dioxide, Nito dioxide, Disulfur pentOxide,... Vì thế, người dùng nên đốt trầm ở không gian mở để tận dụng được công dụng vốn có của trầm. Tuyệt đối không nên đốt trầm trong không gian kín. 

* Trầm có tính ôn trung, nên Đông Y coi như một dược liệu quý. Tuy nhiên, việc sử dụng trầm làm thuốc cần có sự đồng ý của bác sĩ đông y để không gây ra những hậu quả đáng tiếc. Do có tính nóng, trầm không nên được sử dụng cho những người đang sốt và phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ. 

* Chỉ trầm hương tự nhiên, trải qua quá trình tác động của yếu tố tự nhiên mới tôi luyện, ngưng tụ được tinh hoa của trời đất và có giá trị phong thủy. Sử dụng trầm hương giả, trầm hương nhân tạo không mang lại bất cứ hiệu quả phong thủy nào. 

Tại Trầm Hương Mộc Thủy, chúng tôi luôn cung cấp cho đạo hữu những sản phẩm trầm hương được tinh tuyển kỹ càng với chất lượng tốt. Luôn trăn trở mang giá trị cổ truyền đến gần hơn với giới trẻ, Mộc Thủy luôn tận tâm, hết lòng trong từng sản phẩm./.

Liên hệ với Trầm Hương Mộc Thủy tại địa chỉ:

Website: TramHuongMocThuy.vn

Hotline: 0793839796 – 0789061296

Địa chỉ: 

Nơi sản xuất: 8/1/40 Lý Nam Đế, Phường An Hòa, Thành Phố Huế

Văn phòng : 328/19 Nguyễn Thị Đặng, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12

AT

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích