Tiếng Việt | English

22/04/2022 - 07:57

Trẻ chưa tiêm phòng có nguy cơ nhập viện cao gấp 2 lần nếu mắc Omicron

Một nghiên cứu mới của chính phủ Mỹ cho thấy, gần 9/10 trẻ em từ 5-11 tuổi nhập viện do COVID-19 từ giữa tháng 12 đến cuối tháng 2 đều chưa được tiêm phòng COVID-19. Tỷ lệ này cao gấp 2 lần so với trẻ đã được tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng phát hiện ra rằng khoảng 1/3 trẻ em trong độ tuổi đó không có bệnh lý nền nhưng phải nhập viện; 1/5 phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Nghiên cứu bao gồm khoảng 400 trẻ em ở độ tuổi từ 5-11, đã nhập viện tại 14 tiểu bang trong đợt gia tăng biến thể Omicron vào mùa đông.

Trong số những đứa trẻ mắc COVID-19 trước hoặc trong khi nhập viện, có 3/4 trẻ nhập viện chủ yếu vì COVID-19, CDC cho biết.


Ảnh: MedicineNet

Tờ New York Times đưa tin, các phát hiện mới nhất cho thấy vaccine làm giảm nguy cơ nhập viện ở trẻ em do COVID-19, mặc dù các loại vaccine này kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác biệt về chủng tộc trong việc tiêm chủng có thể khiến trẻ em da đen có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn. Khoảng 1/3 số trẻ em chưa được tiêm chủng là người da đen và trẻ da đen chiếm khoảng 1/3 số ca nhập viện.

Được biết, ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em da đen thấp hơn so với trẻ em da trắng.

Các tác giả nghiên cứu của CDC cho biết: “Tăng tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em, đặc biệt là nhóm dân tộc thiểu số và chủng tộc bị ảnh hưởng không tương xứng bởi COVID-19, là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa nhập viện và trở nặng do COVID-19”.

Giống như ở người lớn, biến thể Omicron dường như ít gây bệnh nặng ở trẻ em hơn so với biến thể Delta. Tuy nhiên, Omicron rất dễ lây lan và đã lây nhiễm cho rất nhiều trẻ em, khiến tỷ lệ nhập viện cao hơn trong làn sóng Omicron.

Theo Times, chỉ khoảng 1/3 trẻ em Mỹ từ 5-11 tuổi đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine COVID-19. Đây là tỷ lệ thấp nhất so với bất kỳ nhóm tuổi nào. Trong những tuần gần đây, tốc độ tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi đó đã chậm lại đáng kể./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết