Tiếng Việt | English

22/02/2024 - 10:19

Trồng khoai lang trên đất ruộng cho thu nhập cao

Nhằm đa dạng cây trồng và nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, những năm gần đây, một số nông dân xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An mạnh dạn chuyển đổi, đưa giống cây khoai lang về trồng đại trà trên đất ruộng. Nhờ phù hợp với chất đất nên chất lượng củ khoai bở, ngon ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giống khoai lang trắng phù hợp với vùng đất gò cao ở xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường

Gia đình ông Trần Trung Tâm (ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) canh tác khoảng 2ha giống khoai lang trắng. Theo ông Tâm, khoai lang chịu được khô hạn, chỉ cần tưới từ 3-4 lần/vụ nên ít tốn công chăm sóc, chi phí phân bón cũng ít hơn so với trồng lúa. Trồng khoai lang chỉ sử dụng các loại phân chuồng hoai mục, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Thời gian từ khi trồng đến thu hoạch từ 3-3,5 tháng. Năng suất trung bình khoảng 20 tấn/ha. Giá bán hiện tại từ 8.000-10.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, nông dân có thu nhập từ 110-140 triệu đồng/ha, cao hơn so với trồng lúa.

Ông Tâm chia sẻ: “Khoai lang tuy dễ trồng nhưng để sai củ, cho củ đồng đều, trong quá trình trồng, tôi tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ khâu chọn giống, làm đất, ươm mầm đến bón phân phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây. Trong đó, tôi chú trọng khâu làm đất để tạo độ màu mỡ, tơi xốp, kích thích cây ra nhiều củ. Khi thu hoạch, ngoài chọn ngày nắng ráo, khi đào cần tránh làm khoai bị trầy xước để bảo quản được lâu, giá bán cao hơn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Nhiều cho biết: “Những năm gần đây, nông dân trong xã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng khoai lang. Vì là vùng gò cao, không bị ngập nước nên khoai lang rất phù hợp với điều kiện canh tác. Để cây khoai lang đạt năng suất cao và mang lại thu nhập ổn định, bên cạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng cho nông dân, xã còn tăng cường tìm hướng liên kết tiêu thụ, bảo đảm đầu ra của khoai lang”./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết