Tiếng Việt | English

25/10/2022 - 21:40

Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 2: Bảo đảm kỹ thuật đo lường

Hòa chung không khí làm việc khẩn trương của các công ty, đơn vị trong khu vực Cảng Cát Lái, Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 2 (Trung tâm), Cục Kỹ thuật Hải quân cũng từng ngày vừa huấn luyện, vừa bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Tiếng máy cẩu, tiếng xe container rầm rập vang lên từ cầu cảng vẫn không ảnh hưởng đến không khí làm việc nghiêm túc, thầm lặng của cán bộ, nhân viên (CBNV) ở Trung tâm.

Thượng tá Lê Ngọc Được - Chính trị viên Trung tâm, cho biết: Đơn vị đang tập trung thực hiện nhiệm vụ cuối năm nên các cấp, các ngành đều khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các công việc. CBNV xác định trách nhiệm cao trong huấn luyện, rèn luyện và bảo đảm kỹ thuật. Mỗi người đều tích cực, tự giác học tập để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác; luôn bám tàu, kho, trạm, nhà máy để làm nhiệm vụ, góp phần bảo đảm chất lượng, an toàn vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các đơn vị hải quân khu vực phía Nam.

Đến thăm các phòng huấn luyện chuyên ngành của Trung tâm, nhìn những núm nút hiệu chỉnh của các loại máy móc còn in dấu tay sử dụng của CBNV, chúng tôi biết được mức độ khai thác, sử dụng nó. Quan sát quá trình huấn luyện của từng kíp tập, mỗi người đều thành thạo khi vận hành, khai thác máy.

Những chiếc đồng hồ cứ tít tít mỗi khi nhận tín hiệu kiểm tra. Những cặp mắt chăm chú quan sát những chiếc kim đồng hồ chỉ theo từng vạch số, lúc thì số đo ở vị trí kiểm tra nhỏ nhất, khi thì vọt lên vị trí với số đo lớn nhất. Nhìn động tác thật đơn giản nhưng khi tìm hiểu sâu về đặc thù công việc mới thấy sự tỉ mỉ và đòi hỏi về trình độ, yếu tố chính xác rất cao của mỗi loại phương tiện đo, chỉ cần một thông số không chính xác hoặc một sai sót nhỏ sẽ dẫn đến mất an toàn cả một bộ máy hay cả một con tàu lớn.

Nhân viên xưởng Cơ khí phục hồi các chi tiết kỹ thuật máy

Đại úy Thái Duy Tuấn - Trưởng ngành Phương tiện đo Điện, chia sẻ: Đặc thù ngành phải thực hiện kiểm định, truyền chuẩn tất cả phương tiện đo điện của các đơn vị hải quân, chủ yếu trên các tàu, kho, trạm,... Quá trình huấn luyện phải đúng quy trình, tuân thủ các tiêu chuẩn đã được công nhận. Bài học mà chúng tôi rút ra đối với quá trình huấn luyện là phải chú trọng vào trình tự thao tác và không được làm ẩu, làm tắt, đặc biệt, khi tiến hành trên các phương tiện có điện áp cao phải rất tỉ mỉ, chính xác. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám khám phá cái mới, đến nay, 100% CBNV của ngành đều khai thác thành thạo các loại phương tiện kỹ thuật được biên chế.

Trong công tác huấn luyện của ngành Phương tiện đo Không điện và ngành Phương tiện đo Vô tuyến điện, mỗi CBNV đều huấn luyện rất nghiêm túc. Trong đó, Trung tá Phạm Quang Bách - Trưởng ngành Phương tiện đo Vô tuyến điện sử dụng các loại thiết bị một cách rất thành thạo, cho thấy sự khổ luyện của anh. Đặc thù của ngành đo Vô tuyến điện là giữ chuẩn và truyền chuẩn nhưng khi kiểm định một máy, ngành cần từ 4 - 5 thiết bị mới cho kết quả giữ và truyền chuẩn chính xác. Do vậy, mỗi người phải tích cực tự học, tự nghiên cứu để thành thạo tất cả các loại thiết bị hiện có trong khai thác, sử dụng.

Kiểm tra chất lượng bảo đảm thiết bị an toàn

Còn ngành Bảo đảm thiết bị an toàn và hệ thống chống sét, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, ngành tham gia kiểm định 1.104 phao, bè cứu sinh tự bơm hơi cho các tàu Vùng 2 và các đơn vị hải quân phía Nam. Ngành cũng kiểm định được 197 bình chứa khí nén, 45 trạm dập cháy cố định trên tàu, kiểm tra, phúc tra 40 hệ thống chống sét.

Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Đồng - kiểm định viên của ngành, chia sẻ: Có được kết quả trên là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn của mỗi CBNV trong ngành. Mỗi người đều biết cách bố trí, sắp xếp công việc khoa học, hợp lý để vừa huấn luyện tốt chuyên môn kỹ thuật, vừa sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ đột xuất khi được giao. Quá trình làm việc, từng người đều phát huy tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, cống hiến công sức, trí tuệ để hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu đã xác định.

Hiện tại, Trung tâm tích cực nghiên cứu, tiến tới làm chủ các dây chuyền, công nghệ hiện đại: Hệ thống đo lường tích hợp trên tàu ngầm, hệ thống tự động kiểm tra chuẩn bị các loại tên lửa bờ, các phương tiện đo trên máy bay của không quân hải quân,...

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Trung tâm tiếp tục nâng cao sức ảnh hưởng và tạo bước đột phá về khả năng làm chủ phương tiện kỹ thuật đo lường mới, hiện đại. Qua đó, bảo đảm tốt trang bị kỹ thuật cho các đơn vị hải quân khu vực phía Nam thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết


Nơi bán lẻ ắc quy 12v 100ah