Tiếng Việt | English

16/07/2022 - 10:00

Trường Mẫu giáo Măng Non: Điển hình trong học tập và làm theo gương Bác

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Trường Mẫu giáo Măng Non (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) luôn chú trọng gắn việc học tập với nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Qua đó, trường đã đạt nhiều thành tích nổi bật, trở thành đơn vị điển hình về học tập và làm theo gương Bác. Năm 2021, Trường Mẫu giáo Măng Non được UBND phường 3 khen thưởng là tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Trường Mẫu giáo Măng Non dạy học lấy trẻ làm trung tâm (Ảnh minh họa)

Năm học 2021-2022, trường có 5 lớp với 158 trẻ. Trường có 2 cán bộ quản lý có trình độ đại học và đã qua lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý, 11 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn (đạt 100%) và 6 nhân viên. Chi bộ trường có 12 đảng viên. Ngay từ khi triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ trường đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên về việc đăng ký học tập và làm theo gương Bác phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân. Trong đó, nội dung trọng tâm là đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức với cán bộ quản lý gương mẫu trong lãnh, chỉ đạo và điều hành, với giáo viên tích cực rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Măng Non - Nguyễn Thị Mai Trinh cho biết: “Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ nhà trường đã nghiêm túc triển khai, học tập, quán triệt đầy đủ nội dung các chỉ thị, nghị quyết và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp đến toàn thể cán bộ, giáo viên. Để việc học tập và làm theo gương Bác lan tỏa sâu, rộng, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã lãnh, chỉ đạo cán bộ, giáo viên đưa những nội dung học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ và các phong trào thi đua. Qua đó, mỗi cán bộ, giáo viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết và nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Nội dung học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được trường lồng ghép trong các buổi giao ban công tác hàng tuần, tháng, quí. Qua những buổi sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên được trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, cùng nhau rút ra những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn. Từ đó, cán bộ, giáo viên luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận. Năm 2021, trường có 12 sáng kiến kinh nghiệm được UBND TP.Tân An công nhận. Các sáng kiến được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và góp phần không nhỏ vào kết quả giáo dục của trường.

Các mô hình triển khai, thực hiện mang lại hiệu quả đáng khích lệ cho đơn vị như mô hình Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Trường tập trung xây dựng cơ sở vật chất, môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn. Kết quả mô hình: Trẻ được thực hành, trải nghiệm, khám phá, giao tiếp, chia sẻ với bạn, với cô,... Trường đoạt giải ba trong hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cấp thành phố và 1 cá nhân được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Trong quá trình giảng dạy, chăm sóc trẻ, các giáo viên đứng lớp đều tích cực đổi mới cả nội dung và hình thức. Các cô luôn chủ động nghiên cứu, tích hợp nội dung trong các tiết dạy; đa dạng hóa việc tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, giúp trẻ phát triển thể chất, năng khiếu và hiểu biết xã hội, nhất là trong sinh hoạt tập thể để mang lại cảm giác vừa học, vừa chơi, tạo không khí học tập thoải mái cho trẻ. Cô Lê Thị Ngọc Thảo - giáo viên lớp mẫu giáo lớp 5, 6 tuổi, chia sẻ: “Tôi nghĩ, việc làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, yêu thương, chăm sóc trẻ chính là cách thiết thực để học tập và làm theo tấm gương của Bác. Do đó, trong quá trình dạy và chăm sóc trẻ, tôi luôn giữ đúng tác phong sư phạm, gần gũi, tận tụy với trẻ; lựa chọn hình thức tổ chức học tập linh hoạt, sáng tạo, sử dụng các đồ dùng, đồ chơi thiết thực, hiệu quả đối với trẻ”.

Với những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên, Trường Mẫu giáo Măng Non đã đạt nhiều thành tích nổi bật và được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Nhiều năm liền, trường được UBND thành phố tặng giấy khen, UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2016-2017, trường nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh. Năm học 2020-2021, được UBND phường 3 biểu dương, khen thưởng tập thể điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021. Đặc biệt, năm 2021, trường được UBND tỉnh công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

Ngọc Nhanh

Chia sẻ bài viết