Tiếng Việt | English

22/05/2019 - 01:37

Học tập và làm theo gương Bác ở Trường Mẫu giáo Long Khê

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo gương Bác đã trở thành nền nếp, là việc làm thường xuyên của cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Đổi thay tích cực

Đến Trường Mẫu giáo Long Khê, điều khiến chúng tôi ấn tượng trước tiên là khoảng sân sạch, đẹp với nhiều loại cây xanh, bồn hoa được bố trí hài hòa với khu vui chơi, sinh hoạt ngoài trời của trẻ. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Long Khê - Trần Thị Kim Y cho biết: “Để có những đổi thay đó, thời gian qua, cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường gắn việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ phát triển toàn diện hơn

Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ phát triển toàn diện hơn

Chi bộ Trường Mẫu giáo Long Khê được thành lập năm 2016 trên cơ sở tách ra từ Chi bộ Giáo dục. Hiện nay, chi bộ có 7 đảng viên trong tổng số 17 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác, chi bộ triển khai, quán triệt đầy đủ các nội dung chỉ thị, nghị quyết và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao kiến thức và kỹ năng sư phạm; lấy kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên.

Hàng năm, chi bộ xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, xây dựng chương trình hành động theo mỗi chuyên đề và triển khai thực hiện trong chi bộ, đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên chủ động xây dựng kế hoạch học tập và làm theo gương Bác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực hiện bản cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân hàng năm. 

Theo cô Trần Thị Kim Y, việc kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chi bộ duy trì đều đặn trong phiên họp định kỳ hàng tháng và mở rộng triển khai trong các phiên họp hội đồng sư phạm nhà trường.

Qua đó, giúp mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm đối với bản thân, với mọi người và với công việc được giao. 

Đặc biệt, thực hiện mô hình học tập và làm theo gương Bác năm 2018 “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” đã mang lại kết quả rõ nét trong đơn vị. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có ý thức thực hành tiết kiệm, sử dụng tài chính, tài sản công bảo đảm đúng mục đích, tiết kiệm, công khai, dân chủ, không có tình trạng lạm thu trong nhà trường. Cùng với số tiền tiết kiệm được, nhà trường còn vận động xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ tốt hơn yêu cầu giảng dạy.

Chất lượng giáo dục nâng lên

Nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện, nhà trường luôn quan tâm đầu tư xây dựng, mở rộng các sân chơi, khu vui chơi ngoài trời như vườn hoa, vườn cổ tích, khu bán hàng, trò chơi dân gian,... Ở các lớp học, giáo viên thiết kế, bố trí những góc hoạt động theo hướng mở, trẻ có thể tự lấy đồ chơi và sáng tạo ra nhiều cách chơi khác nhau theo suy nghĩ của mình. Giáo viên tạo điều kiện cho trẻ được cùng làm đồ chơi và tận dụng sản phẩm trẻ làm ra để trang trí môi trường lớp học.

Sân trường sạch, đẹp, bố trí hài hòa với khu vui chơi của trẻ

Cô Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc Hạnh Dung (SN 1984) là một tấm gương điển hình học tập và làm theo gương Bác trong Chi bộ Trường Mẫu giáo Long Khê. Với nhiều nỗ lực trong công tác, cô Dung 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Năm 2018, cô là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô Dung chia sẻ: “Tôi học ở Bác tính cần cù, sự giản dị, gần gũi với mọi người. Vì vậy, tôi tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện đạo đức. Trong công việc, tôi chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp các bé phát triển một cách toàn diện nhất”.

Không chỉ đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh áp dụng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường mà những bài học, câu chuyện về Bác cũng được lồng ghép vào khi giảng dạy cho các bé. Theo đó, các giáo viên tuyên truyền, giáo dục trẻ học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, uốn nắn trẻ từ những lời nói, hành động, việc làm đơn giản nhất, hướng trẻ trở nên những con người tốt, có ích cho xã hội sau này.

Từ việc học tập và làm theo gương Bác, năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc của trường ngày càng được nâng cao. Số lượng giáo viên giỏi cấp trường đạt 100%, giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt từ 20% trở lên. Mỗi năm, nhà trường đều có giáo viên là đảng viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Trong năm qua, nhà trường còn được tặng 4 giấy khen của tỉnh và 5 giấy khen của huyện về phong trào thi đua ái quốc, phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp; hội thi sáng tạo đồ dùng, đồ chơi;...

Đáng chú ý, năm 2018, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Chi bộ nhà trường là 1 trong 10 tập thể được UBND huyện khen thưởng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Đây chính là nguồn động lực to lớn để tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mẫu giáo Long Khê tiếp tục cố gắng, vươn lên tạo dựng môi trường giáo dục uy tín, chất lượng hơn trong thời gian tới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết