Tiếng Việt | English

09/10/2023 - 11:42

Tự hào ngôi trường mang tên Anh hùng Lê Minh Xuân

Trân trọng và ghi nhớ công lao, sự hy sinh của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) Lê Minh Xuân, những năm qua, thầy và trò Trường Tiểu học Lê Minh Xuân (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) luôn nỗ lực, đạt nhiều thành tích đáng tự hào, xứng đáng với tên trường và tiếp tục viết nên truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử là việc làm thường xuyên của thầy và trò Trường Tiểu học Lê Minh Xuân

Giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử là việc làm thường xuyên của thầy và trò Trường Tiểu học Lê Minh Xuân

Chiến công của người con Đức Hòa

AHLLVTND Lê Minh Xuân tên thật là Lê Văn Xìa, SN 1932 tại ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, sớm mồ côi cha mẹ. Với lòng yêu nước nồng nàn, ông không thể ngồi yên trước cảnh giặc tàn phá quê hương.

Năm 1959, ông tham gia bộ đội chủ lực miền, đánh nhiều trận, lập nhiều chiến công hiển hách. Tháng 6-1961, ông được đề bạt giữ chức Tiểu đội trưởng du kích xã Tân Bình (xã đội trưởng), quận Bình Tân, tỉnh Gia Định. LLVT quận Bình Tân ngày càng phát triển, ông được giao làm Trung đội phó và Trung đội trưởng. Thời gian này, người thanh niên Lê Minh Xuân đã chứng tỏ có năng lực chỉ huy chiến đấu, được đề bạt làm Đại đội trưởng.

Từ năm 1964 đến 1967, ông tham gia tác chiến trên 100 trận lớn, nhỏ. Càng tham gia chiến đấu, ông càng nhanh chóng trưởng thành, lần lượt giữ chức vụ Huyện đội phó, Tiểu đoàn phó rồi Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6 Bình Tân, TP.HCM.

Tháng 4/1965, ông chỉ huy 1 tiểu đoàn đánh tiêu hao 1 tiểu đoàn địch đang bảo vệ bà Trần Lệ Xuân đi kinh lí tại cầu An Hạ, Tỉnh lộ 10, Đức Hòa, quân ta thu nhiều vũ khí. Ngày 08/5/1965, lúc 10 giờ, ông chỉ huy tiểu đoàn chiến đấu vào đồn Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, chỉ sau 12 phút giao tranh, quân ta đã tiêu diệt đồn.

Tháng 6/1966, ông chỉ huy tiểu đoàn đánh vào đồn Nguyễn Văn Tố gần cầu Hậu Giang, ta tiêu diệt 21 tên giặc, thu 24 cây súng. Tiếp theo, năm 1966, ông và tiểu đoàn tiến sâu vào Sài Gòn chiến đấu với địch tại hương lộ 14 TP.HCM - trường đua Phú Thọ, diệt trên 100 tên giặc.

Năm 1968, trong khi cùng đơn vị xuống vùng ven chỉ đạo xây dựng cơ sở, ông bị địch phục kích và đã chiến đấu đến viên đạn cuối cùng. Ông dũng cảm hy sinh tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, ông được phong tặng nhiều huân chương như Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Kháng chiến hạng Nhất; Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba;... Ngày 05/9/1970, ông được Nhà nước truy tặng danh hiệu AHLLVTND.

Luôn nỗ lực để xứng đáng với tiền nhân

Tưởng nhớ công lao to lớn của ông, UBND TP.HCM lấy tên ông đặt cho một con đường ở quận Tân Bình. Ở huyện Bình Chánh, tên ông được đặt cho một xã, một nông trường và trường học. Tại Long An, tên của ông được đặt cho một trường tiểu học tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, nơi ông được sinh ra. Ngôi Trường Tiểu học Lê Minh Xuân là niềm tự hào của giáo viên (GV) cũng như biết bao thế hệ học sinh (HS) khi được giảng dạy, học tập tại đây. Trường có khuôn viên rộng rãi, trồng nhiều cây xanh tươi mát. Tượng AHLLVTND Lê Minh Xuân được đặt trang trọng giữa sân trường như một lời nhắc nhở HS phải luôn ghi nhớ công ơn của cha ông, cố gắng học hành để cống hiến cho đất nước.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Minh Xuân - Trần Thị Sen chia sẻ, trường vinh dự được mang tên Anh hùng Lê Minh Xuân, GV, HS rất tự hào. Những năm học qua, trường luôn chú trọng công tác giáo dục truyền thống cho HS, nhất là tiểu sử về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của ông. Trong Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày giỗ của ông, trường ôn lại tiểu sử của ông như một cách nhắc nhở HS về truyền thống dân tộc.

Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Lê Minh Xuân tự hào và ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng dạy học

Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Lê Minh Xuân tự hào và ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng dạy học

Được dạy và học tại ngôi trường mang tên nhân vật lịch sử, GV, HS không những vinh dự, tự hào mà còn ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng giảng dạy, đạt thành tích tốt trong học tập. Nhiều năm liền, trường giữ vững chất lượng giáo dục. Hàng năm, HS lên lớp đạt 100%.

Năm học 2021-2022, trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 2 GV nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học tập”.

Năm 2022, trường có 1 nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương; 2 HS đoạt giải khuyến khích cấp Bộ trong cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; 1 giải khuyến khích trong cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến với chủ đề Sách và khát vọng cống hiến do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

“Dạy và học tại ngôi trường mang tên nhân vật lịch sử, GV, HS của trường luôn cố gắng để xứng đáng với bậc tiền nhân. Ngôi trường mang tên AHLLVTND Lê Minh Xuân cũng là niềm tự hào của quê hương Long An” - cô Trần Thị Sen cho biết./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết