Tiếng Việt | English

22/11/2021 - 13:17

Tự hào ngôi trường mang tên Thiên Hộ Dương

Ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An có một ngôi trường mới, khang trang vừa “mọc” lên. Đó là ngôi trường THPT hoạt động và phát triển theo định hướng chất lượng cao đầu tiên tại khu vực Đồng Tháp Mười. Ngôi trường còn là niềm tự hào khi được mang tên anh hùng dân tộc Thiên Hộ Dương, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ.

Thiên Hộ Dương - người khẩn hoang vùng đất Bam bộ

Anh hùng dân tộc Thiên Hộ Dương tên thật là Võ Duy Dương (1827-1866), sinh ra trong một gia đình nông dân áo vải ở thôn Cù Lâm Nam, thuộc phủ Tuy Viễn, trấn Bình Định (nay là thôn Nam Tượng, xã Nhơn Tân, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định). Tương truyền, ông rất khỏe mạnh và giỏi võ nghệ, được mọi người tôn là Ngũ Linh Dương.

Hưởng ứng chính sách khẩn hoang của Nhà Nguyễn, năm 1857, ông vượt biển vào Nam đến đất Ba Giồng ven Đồng Tháp Mười (nay thuộc 3 huyện: Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cùng với nông dân, điền chủ địa phương tìm chỗ cho công cuộc chiêu dân, khẩn hoang, lập ấp. Tháng 02/1859, thực dân Pháp đánh thành Gia Định, ông cùng Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân lập đội Nghĩa ứng kéo về Gia Định chống Pháp và được phong chức Chánh quản đạo. Thành Gia Định thất thủ, ông được điều về Quảng Nam dẹp cuộc nổi dậy của người Thạch Bích và được phong hàm Chánh bát phẩm Thiên hộ vào năm 1860.

Tượng Anh hùng dân tộc Thiên Hộ Dương được đặt tại Trường THPT Thiên Hộ Dương

Tháng 5/1861, ông vào Nam với nhiệm vụ chiêu mộ nghĩa dõng chống giặc và được phong chức Quản cơ, sau đó được phong làm Chánh đề đốc. Trong thời gian từ năm 1862 đến năm 1866, dưới sự chỉ huy của Bình Tây tướng quân Trương Định, cùng với các thủ lĩnh khác, ông lãnh đạo lực lượng nghĩa quân đánh thực dân Pháp nhiều trận, gây cho chúng nhiều tổn thất.

Năm 1864, Trương Định hy sinh, Thiên Hộ Dương rút quân về Đồng Tháp Mười xây dựng căn cứ, tiếp tục lãnh đạo nghĩa quân chống giặc. Tháng 4/1866, thực dân Pháp tổ chức cuộc hành quân quy mô tấn công vào khu vực Gò Tháp, sau nhiều ngày chiến đấu, thực dân Pháp liên tục tấn công, tương quan lực lượng giữa ta và địch không cân sức, ông ra lệnh rút quân về biên giới và Cái Thia (Cái Bè, Tiền Giang).

Tháng 11/1866, trên đường ra Bình Thuận về Kinh, không may bị bão làm đắm thuyền, ông mất tại cửa biển Thần Mẫu (Cần Giờ) khi mới 39 tuổi. Thiên Hộ Dương nằm xuống nhưng tên tuổi và sự nghiệp chống giặc, giữ nước của ông mãi mãi gắn chặt với mảnh đất Đồng Tháp Mười anh hùng.

Trường THPT Thiên Hộ Dương mang ý nghĩa đặc biệt

Trường THPT Thiên Hộ Dương được khánh thành, đưa vào hoạt động năm học 2021-2022. Đây là ngôi trường do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động xây dựng. Trường hoạt động và phát triển theo định hướng chất lượng cao đầu tiên phục vụ nhu cầu học tập của học sinh khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh.

Trường THPT Thiên Hộ Dương được xây dựng và đưa vào hoạt động có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp giáo dục của thị xã Kiến Tường nói riêng và của khu vực Đồng Tháp Mười nói chung. Sự ra đời của Trường THPT Thiên Hộ Dương không chỉ giải quyết được những khó khăn trong công tác tuyển sinh đầu cấp THPT của thị xã Kiến Tường ở những năm học trước mà còn đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh khu vực Đồng Tháp Mười tham gia học tập các lớp chất lượng cao.

Hiệu trưởng Trường THPT Thiên Hộ Dương - Bùi Xuân Lộc cho biết: “Trường sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tiềm năng và thế mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học hiện có; đồng thời, xây dựng tập thể sư phạm nhà trường vững mạnh, mà trọng tâm là “chất lượng”. Từ đó, phấn đấu xây dựng Trường THPT Thiên Hộ Dương trở thành trường trọng điểm về chất lượng của khu vực Đồng Tháp Mười và là một trong những trường chuẩn quốc gia có môi trường giáo dục lành mạnh, có hiệu quả giáo dục cao”.

“Em rất vinh dự và tự hào khi được trở thành lứa học sinh đầu tiên học tại Trường THPT Thiên Hộ Dương. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa thể đến trường học trực tiếp nhưng em tin tưởng rằng, thầy và trò sẽ vượt qua tất cả để xứng đáng với tình cảm, công sức của biết bao nhiêu người” - Nguyễn Hoàng Trang Nhi - học sinh lớp 10A1, thổ lộ.

Ngôi trường mang tên Anh hùng dân tộc Thiên Hộ Dương không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng Đồng Tháp Mười mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Và đó cũng là niềm tự hào của người dân vùng Đồng Tháp Mười nói riêng và tỉnh Long An nói chung./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết