Tiếng Việt | English

20/01/2021 - 09:06

Tự hào ở dòng họ học tập tiêu biểu

Trên quê hương giàu truyền thống cách mạng xã Phước Tân Hưng và Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An từ lâu đã lan tỏa phong trào thi đua học tập. Lớp lớp những người con trong các gia đình, dòng họ, trong đó có dòng họ Trương không ngừng phấn đấu học tập để thành đạt và giữ nhiều vị trí quan trọng trên các lĩnh vực, đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của tỉnh.

Các gia đình trong dòng họ không ngừng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với từng vùng đất nhằm phát triển kinh tế gia đình

Các gia đình trong dòng họ không ngừng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với từng vùng đất nhằm phát triển kinh tế gia đình

Các gia đình của dòng họ Trương chủ yếu sống ở ấp 2, xã Phước Tân Hưng và ấp 6, xã Hiệp Thạnh. Dòng họ rất giàu truyền thống cách mạng, trong 59 gia đình họ Trương thì có hơn một nửa là gia đình liệt sĩ, thương binh và có công với cách mạng. Dòng họ có 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 24 liệt sĩ.

Trước ngày giải phóng, cả dòng họ chỉ có 1 tú tài toàn phần, còn lại đa số phải nghỉ học sớm để mưu sinh, đời sống gặp nhiều khó khăn do ít chữ. Từ khó khăn ấy, các gia đình đều tâm niệm phải có cái chữ mới giải quyết được việc làm, thoát nghèo, vươn lên làm giàu và giúp ích cho xã hội. Vì vậy, các gia đình nhất quyết cho con, em học hành đến nơi, đến chốn.

Gia đình ông Trương Bửu Tạo (ấp 2, xã Phước Tân Hưng) - Trưởng ban Khuyến học dòng họ Trương, là gia đình hiếu học tiêu biểu của dòng họ. Ông vẫn còn nhớ ngày cầm tấm giấy trúng tuyển đại học của con trai mà vợ chồng mừng rơi nước mắt. Ai cũng ngưỡng mộ sự học của gia đình ông, bởi 3 người con của ông đều thành đạt. Hiện một người công tác tại Sở Giao thông Vận tải, một người công tác tại Công an tỉnh và một người công tác tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM. Chị Trương Thị Ngọc Huyền (con gái ông Trương Bửu Tạo) bày tỏ: “Dù công việc ổn định nhưng tôi vẫn tiếp tục học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, bởi việc học là mãi mãi”.

Tiếp bước truyền thống gia đình, ngày nay, con cháu trong dòng họ có nhiều người học hành thành tài. Trong số hơn 150 cháu của dòng họ Trương, có 1 người là phó giáo sư - tiến sĩ, 1 tiến sĩ, 46 cử nhân, 17 thạc sĩ. Nhiều người đang giữ vị trí quan trọng trong Tỉnh ủy, Huyện ủy, lãnh đạo sở, ngành; nhiều cháu là kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, luật sư công tác tại các cơ quan trong và ngoài tỉnh.

Năm 2009, Ban Khuyến học dòng họ Trương được thành lập nhằm nắm tình hình học tập, công tác của con em trong dòng họ. Ban Khuyến học vận động 100% gia đình trong dòng họ đăng ký gia đình học tập. Quỹ khuyến học của dòng họ cũng được thành lập nhằm giúp đỡ các cháu khó khăn đến trường và khen thưởng các cháu học giỏi. Trưởng ban Khuyến học dòng họ Trương - Trương Bửu Tạo cho biết: “Con cháu học hành thành đạt là niềm vinh dự của mỗi gia đình trong dòng họ. Chúng tôi luôn khuyên bảo con cháu rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt, không mắc các tai, tệ nạn xã hội. Khi thành đạt, các cháu có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng nhà bia ghi danh liệt sĩ và đường giao thông nông thôn ở địa phương”.

Dòng họ còn động viên nhau học tập nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt. Nhờ trọng việc học, tri thức được mở mang nên các gia đình trong dòng họ tích cực ứng dụng khoa học trong phát triển kinh tế và chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong cải tạo vườn tạp, trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ đó, đời sống ngày càng nâng cao, hộ giàu và khá trên 80%, 100% gia đình trong dòng họ đạt gia đình văn hóa và gia đình học tập.

Thời gian tới, Ban Khuyến học của dòng họ tiếp tục vận động con cháu thi đua nhau học tập; đồng thời, duy trì họp mặt vào mùng 4 Tết Nguyên đán hàng năm nhằm thắt chặt tình thân, thăm hỏi và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, việc học hành của con cháu. Từ đó, giúp đỡ, động viên và khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực giúp các em nỗ lực hơn trong học tập./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích