Tiếng Việt | English

11/09/2022 - 07:21

Tưng bừng lễ hội Trung thu của thiếu nhi Việt Nam tại Lào, Singapore

Tối 10/9 tại thủ đô Vientiane, chùa Phật Tích đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane tổ chức chương trình vui Tết Trung thu với chủ đề Đêm hội Trăng rằm

Tiết mục múa lân trong Đêm hội Trăng rằm. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, tối 10/9 tại thủ đô Vientiane, chùa Phật Tích đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane tổ chức chương trình vui Tết Trung thu với chủ đề “Đêm hội Trăng rằm.”

Tham dự có Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật tích thủ đô Vientiane; đại diện cộng đồng người Việt thủ đô Vientiane cùng đông đảo các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em của kiều bào đang sinh sống và làm ăn tại thủ đô Vientiane. 

Phát biểu tại đêm hội, ông Lê Anh Đức, Phó Chủ tịch Hội người Việt tại thủ đô Vientiane, cho biết chương trình là dịp để các em được vui chơi, được tìm hiểu và khám phá về những nét đẹp trong văn hóa đón Tết Trung thu, các em học sinh được giao lưu gặp mặt với các nhân vật như chị Hằng, chú Cuội, cùng nhau phá cỗ trông trăng theo truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Ông mong rằng các em có một buổi Trung thu vui vẻ và sẽ luôn cố gắng trong học tập, trở thành con ngoan trò giỏi và thêm gắn bó, tự hào về truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. 

Sau một thời gian dài phải tạm ngừng các hoạt động tập trung đông người để phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh COVID-19, Tết Trung thu năm nay được tổ chức trở lại trong không khí vui tươi và đầy ấm áp. Mở đầu chương trình dù trời có lác đác mưa nhưng cũng không thể ngăn được sự hào hứng và náo nhiệt của các em thiếu nhi với tiết mục múa lân, và các tiết mục văn nghệ đầy sôi động do Ban văn nghệ chùa Phật Tích, các em học sinh của trường song ngữ Nguyễn Du và các em trường mầm non Tôn Ca biểu diễn. Hòa chung trong không khí đó là những tiết mục xiếc, ảo thuật, hài đến từ Đoàn Xiếc nghệ thuật quốc gia Lào. Ngoài ra, các em còn được nhận quà Trung thu từ ban tổ chức. 

Qua hoạt động này, các em phần nào hiểu hơn về ý nghĩa đêm rằm Trung thu truyền thống, cũng như những phong tục và đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam… Nhân dịp này, ban tổ chức buổi lễ đã trao nhiều phần quà nhằm khuyến khích, động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 

Đây cũng là một trong những hoạt động văn hóa quen thuộc luôn được các em thiếu niên, nhi đồng người Việt tại Lào chờ đón trong năm, trở thành cầu nối để văn hóa Việt Nam lan tỏa đến gần hơn với người dân thủ đô Vientiane.

Chiều 10/9, tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán đã tổ chức Lễ hội Trung thu 2022 với sự tham gia của hàng trăm gia đình bà con người Việt, cùng đại diện các tổ chức cộng đồng sở tại và bạn bè quốc tế như Hiệp hội Nhân dân Singapore, Hiệp hội người Nhật Bản tại Singapore, Hiệp hội người Philippines tại Singapore. 

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, phát biểu khai mạc lễ hội và chúc Tết Trung thu các cháu thiếu nhi, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng nhấn mạnh đây là sự kiện rất có ý nghĩa do Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán tổ chức để bà con người Việt tại Singapore có dịp gặp gỡ, giao lưu và ôn lại truyền thống dân tộc, là dịp để các bậc phụ huynh quan tâm đến con cái ở lứa tuổi thiếu nhi, những mầm non của đất nước, để các cháu hiểu được các hoạt động văn hóa và truyền thống của dân tộc.

Theo Ban tổ chức, Tết Trung thu là dịp để các cháu thiếu niên, nhi đồng người Việt ở Singapore hiểu hơn và cảm nhận được không khí lễ hội Trung thu của Việt Nam, một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam. Ngoài ra, lễ hội còn là dịp để nâng cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm chăm lo và vun đắp cho thế hệ trẻ là con em người Việt Nam, gốc Việt Nam tại Singapore; cổ vũ cộng đồng người Việt tại đây giữ gìn ngôn ngữ, bản sắc văn hóa truyền thống, hướng về cội nguồn dân tộc. Không chỉ vậy, lễ hội còn là cầu nối hữu hiệu để gắn kết cộng đồng ngày càng chặt chẽ và phát triển bền vững, cũng như góp phần quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Tạ Thùy Liên, Trưởng Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, cho biết sau gần 3 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, Lễ hội Trung thu năm 2022 đánh dấu sự quay trở lại của hoạt động văn hóa truyền thống lớn do Ban Liên lạc phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức thường niên cho cộng đồng để cùng nhau tiếp tục phát huy vai trò gắn kết cộng đồng, cùng nhau hướng về cội nguồn.

Hoạt động này là niềm mong mỏi của bà con và Ban Liên lạc đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và chung sức của rất nhiều nhóm, chi hội từ cộng đồng trong chương trình này, với gần 80 cộng tác viên và tình nguyện viên đã tham gia hỗ trợ và cùng nhau trao đổi và làm việc trong suốt 2 tháng từ trước khi sự kiện diễn ra cho tới hôm nay.

Đông đảo kiều bào và các cháu thiếu niên, nhi đồng chăm chú theo dõi các tiết mục văn nghệ.(Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Lễ hội Trung Thu 2022 được tổ chức với rất nhiều hoạt động vui chơi trải nghiệm đã thu hút sự tham gia hào hứng của các cháu thiếu niên, nhi đồng như làm bánh dẻo ngộ nghĩnh, trang trí đèn lồng và các trò chơi dân gian.... Chương trình trưng bày mâm quả Long Phượng và các sản phẩm Việt Nam cùng các cuộc thi ảnh với chủ đề “Bé vui Trung Thu” hay “Trung Thu ấm áp bên nhau” cũng thu hút sự tham gia của rất nhiều các gia đình người Việt. Ngoài ra, lễ hội cũng có chương trình biểu diễn nghệ thuật với nhiều tiết mục vô cùng đặc sắc như màn múa “Giấc mơ chị Hằng và chú Cuội”, tiết mục Múa nón lá mang đậm bản sắc dân tộc hay màn trình diễn ảo thuật đầy hấp dẫn và kỳ bí...

Cũng tại lễ hội, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho Cuộc thi “Tài năng Việt Nam tại Singapore” (Vietnam's Got Talent in Singapore). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Trung thu 2022 đã diễn ra trong gần 2 tháng và kết thúc vào cuối tháng 8 vừa qua. Lần đầu tiên, cuộc thi được tổ chức cho cộng đồng đã tạo ra một sân chơi bổ ích dành cho mọi thành phần và lứa tuổi được thể hiện tài năng, đam mê và khẳng định bản thân.

Với sự lan tỏa và kết nối trong cộng đồng, cuộc thi đã thu hút được tổng cộng 25 bài thi với 30 thí sinh tham dự. Nhiều tác phẩm dự thi đã chứa đựng những hình ảnh mang nhiều cảm xúc tự hào dân tộc của những người con sống xa quê hương, luôn hướng về nguồn cội, của những thế hệ người Việt trẻ nhiều tài năng với sự trân trọng giữ gìn ngôn ngữ tiếng Việt vô cùng đáng quý./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết