Tiếng Việt | English

26/09/2015 - 08:07

Từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Những năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Long An phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng liên quan tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực góp phần BVQLNDT. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì công tác BVQLNTD vẫn còn gặp không ít khó khăn.


Phó Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh - Nguyễn Văn Hồng kiểm tra hàng hàng hóa đang bày bán tại Hội chợ hàng Việt nam chất lượng cao ở thị trấn Thủ Thừa

Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương - Phạm Văn Minh:

Thời gian qua, công tác triển khai, tuyên truyền các văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng (NTD) chỉ mới diễn ra trên phạm vi các cụm và chưa triển khai sâu rộng đến các xã, phường; việc treo băng rôn, khẩu hiệu chủ yếu tập trung trên địa bàn TP.Tân An; chưa tổ chức thu thập thông tin nhằm phát hiện những tin đồn, hành vi gian lận, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm gây mất ổn định thị trường;...
Nhằm tăng cường công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ Hội BVQLNTD phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức những chương trình hướng dẫn, định hướng cho NTD trong việc lựa chọn và sử dụng hàng hóa, dịch vụ có chất lượng; xúc tiến thành lập chi hội tại các huyện, thị và TP.Tân An; vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm có uy tín, chất lượng cao tham gia vào Hội BVQLNTD; đồng thời vận động nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Chánh văn phòng hội BVQLNTD - Bùi Văn Kiêm:

Công tác giải quyết khiếu nại được hội xem là một trong những mặt công tác đặc biệt quan trọng, góp phần thiết thực BVQLNTD. Tuy nhiên, hiện nay số lượng NTD khiếu nại còn quá ít, trong khi tình hình vi phạm về quyền lợi của NTD vẫn đang diễn ra và ngày càng phức tạp hơn.
Sở dĩ có sự nghịch lý trên là do một bộ phận NTD còn mang nặng tâm lý “ngại thưa kiện”, nhất là đối với những món hàng có giá trị thấp. Thậm chí, một số NTD dù biết là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhưng vẫn chấp nhận mua, bởi các loại hàng hóa đó vừa với túi tiền của họ.

Chính vì chưa hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình, nên NTD đã phần nào tiếp tay cho “vấn nạn” hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn đất để sống và phát triển.

Trong nhiệm kỳ tới, để từng bước khắc phục tình trạng trên, hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như tuyên truyền về quyền của NTD đến nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh; đồng thời nâng cao trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NTD, trong đó có vai trò của văn phòng Hội BVQLNTD./.

Lê Cánh

Chia sẻ bài viết