Tiếng Việt | English

13/02/2018 - 18:28

Tươi thắm sắc xuân

Những ngày giáp tết, khi gặp nhau, mọi người hay hỏi “Đi chợ hoa chưa?”. Điều này cho thấy, chợ hoa xuân như một nét đặc trưng không thể thiếu của người dân, bởi ở đó, sắc xuân thể hiện rõ nhất với đủ các loại hoa muôn màu, muôn sắc, rộn ràng người mua, kẻ bán.

Muôn sắc chợ hoa

Từ ngày 15 tháng Chạp (tức ngày 31/01/2018), Chợ hoa Xuân tại TP.Tân An bắt đầu khởi động với ngập tràn sắc màu, tấp nập cảnh người mua, kẻ bán. Theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Tân An - Nguyễn Minh Nhựt: “Năm nay, chợ hoa xuân có trên 400 lô được bố trí tại Công viên phường 3, TP.Tân An. Vẫn như mọi năm, chợ hoa xuân được tiểu thương, nhà vườn tại Long An, Tiền Giang, Bến Tre mang đến đủ loại hoa: Mai, lan, cúc, vạn thọ, sống đời, bonsai, cây kiểng lá,...

Anh Nguyễn Minh Trung, ngụ phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An cười thật tươi khi chọn được một cây mai có nhiều nụ, màu vàng tươi. Anh Trung nói: “Cứ tết đến là tôi đi chợ hoa. Năm nào, tôi cũng chọn mua một cây mai, vài chậu cúc vàng, vạn thọ để trang trí trong nhà. Cả năm vất vả ngược xuôi lo toan cho cuộc sống, ngày tết, tôi muốn dành thời gian cho việc trang trí nhà cửa đẹp hơn với hy vọng năm mới sung túc, may mắn”.

Chợ hoa xuân là nét đặc trưng của ngày Tết Cổ truyền được lưu giữ và phát triển

Chợ hoa xuân là nét đặc trưng của ngày Tết Cổ truyền được lưu giữ và phát triển

Chị Trần Huyền Trân, ngụ xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, cho biết: “Tôi đi làm tại TP.Tân An nên hết giờ buổi chiều là tranh thủ đến chợ hoa chọn những loại hoa đặc trưng ngày tết như vạn thọ, cúc về trang trí cho có không khí tết. Thông thường, những ngày đầu chợ mới khởi động, hoa về rất đẹp nên dễ chọn lựa, giá cả cũng không đắt. Những ngày cận tết, người mua đông đúc, giá có thể lên cao và khó lựa chọn được hoa đẹp như ý”.

Ở chợ hoa xuân, mọi người đến đây không chỉ để mua và bán, với nhiều người, đến với chợ hoa như một thú vui, họ được ngắm nhìn vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho con người mỗi dịp xuân sang. Chị Nguyễn Minh Trang, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, chia sẻ: “Nhà ở xa chợ hoa nhưng cứ đến những ngày giáp tết, tôi lại nôn nao, tranh thủ đến để ngắm nhìn những loài hoa mà mình yêu thích”.

Công viên TP.Tân An là chợ hoa xuân lớn nhất tỉnh, thu hút nhiều nhất người bán, người mua hàng năm. Ưu điểm lớn nhất của Chợ hoa Xuân TP.Tân An là tập trung và trải dài theo công viên, người bán có không gian rộng để trưng bày nhiều loại hoa, bắt mắt người xem và người mua có thể ngắm thỏa thích trước khi quyết định “mang xuân về nhà”.

“Mang xuân về nhà”

Những ngày cận tết, chợ hoa xuân tấp nập người mua, kẻ bán. Theo chị Trần Thị Lụa, nhà vườn đến từ Bến Tre, nhiều năm rồi, chị chỉ trồng hoa vạn thọ vì đây là loài hoa có ý nghĩa về mặt tâm linh. Vạn biểu trưng cho sự tốt lành, cát tường, vô số. Thọ thể hiện cho sự sống dài lâu để hưởng phúc lộc. Vạn thọ là mơ ước của nhiều người khi năm mới đến. Bởi thế, loài hoa chị trồng hầu như năm nào cũng bán chạy. Năm nay, chị trồng hơn 6.000 chậu vạn thọ với 2 màu cam và vàng. Nhiều người đến mua hoa của chị còn nói vui rằng, mua hoa vạn thọ là “mang xuân về nhà”.

Theo ông Trần Minh Trí, năm nào cũng vậy, ông mua hoa cúc mâm xôi, cát tường từ Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) về bán. Năm nay, thời tiết không thuận lợi, mưa trái mùa nhiều nên hoa nở không như ý muốn của người trồng.
Vì vậy năm nay, hoa có giá cao hơn năm rồi khoảng 10% tùy loại. Tuy nhiên, vì mỗi năm chỉ có một lần nên người mua không ngần ngại khi chọn lựa những chậu hoa ưng ý để trang trí nhà cửa.

Ngoài vạn thọ, mai là loài hoa đặc trưng cho ngày tết ở miền Nam, tượng trưng cho sự may mắn, giàu sang, phú quý nên năm nào, ông Nguyễn Tấn Tài, ngụ phường 4, TP.Tân An, cũng đến chợ hoa thật sớm để chọn lựa một cây mai theo ý thích. Ông Tài nói: “Theo phong tục từ ông bà tôi để lại, ngày tết phải có cây mai trong nhà với đầy đủ cành, lá, hoa. Ba tôi nói, người ta chưng hoa mai vào dịp tết với mong muốn một năm mới may mắn, phát tài, giàu sang. Còn với riêng tôi, những đóa mai vàng nở rộ trong những ngày tết làm tôi có cảm giác tâm hồn mình được thư thái, bao lo toan, bộn bề của cuộc sống thường nhật như vơi đi”.

Qua ghi nhận, tại chợ hoa, mỗi loài hoa tùy theo chậu lớn, nhỏ đều có mức giá khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng. Một cặp vạn thọ, cúc vàng có mức giá từ 100.000-200.000 đồng; 1 cặp hoa hướng dương có giá từ 150.000-240.000 đồng; hoa mai mỗi chậu có giá từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng (tùy loại lớn, nhỏ);...

Từ rất lâu, chợ hoa xuân trở thành một trong những nét đặc trưng của ngày Tết Cổ truyền được lưu giữ và phát triển. Người đi chợ hoa không chỉ chọn hoa về trang trí trong nhà mà đến đây còn để tìm những phút giây thư thái trong tâm hồn, hy vọng một mùa xuân hạnh phúc và cùng nhau chào đón năm mới an khang, thịnh vượng./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích