Tiếng Việt | English

18/09/2024 - 15:22

Tuổi trẻ góp sức xây dựng quê hương

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Long An không chỉ đóng góp sức lực vào các công trình, dự án mà còn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số để giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Tuổi trẻ Lợi Bình Nhơn ra quân tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,...

Góp sức trẻ

Với tinh thần "Uống nước nhớ nguồn", tuổi trẻ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An có những đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương. Thời gian qua, Đoàn xã tổ chức hàng loạt hoạt động ý nghĩa như thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ, chăm lo cho gia đình chính sách, tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em. Đoàn Thanh niên (TN) có 44 đợt thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách với tổng kinh phí 16,5 triệu đồng và Tết Trung thu ý nghĩa cho hàng trăm em nhỏ với số tiền gần 157 triệu đồng.

Bí thư Đoàn xã Lợi Bình Nhơn - Phan Long Phú Quới cho biết: “Hơn 1.500 lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và học sinh hào hứng tham gia 73 hoạt động tuyên truyền, trực tiếp giao lưu, trao đổi về ý nghĩa của các ngày lễ lớn như 3/2, 26/3, 30/4, 27/7, 2/9 và 15/10. Chương trình không chỉ cung cấp kiến thức mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ”.

Hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đoàn xã thường xuyên tổ chức quán triệt trong ĐVTN về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, có hơn 1.000 TN tham gia 41 cuộc thi do Đoàn xã phát động, minh chứng rõ nét cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chung tay xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới, Đoàn xã Lợi Bình Nhơn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như Ngày Chủ nhật xanh, Mùa hè xanh,... thu hút đông đảo sự tham gia của TN. Đoàn xã hoàn thành 50 công trình, phần việc TN, để lại những dấu ấn đáng nhớ. Với tinh thần đó, hơn 920 lượt ĐVTN và học sinh trực tiếp tham gia các hoạt động như khai thông kênh, mương, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,... Nhờ đó, diện mạo của xã Lợi Bình Nhơn có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân được cải thiện.

Ông Trần Văn Thức (ấp Ngãi Lợi A, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) chia sẻ: “Trước đây, việc đi lại trên con đường chỉ rải đá, tối tăm là nỗi lo lắng của người dân. Nhờ sự nhiệt huyết của ĐVTN, những con đường ấy giờ đã được sửa chữa, nâng cấp, trở nên thông thoáng và sạch đẹp. Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt mang đến ánh sáng cho đoạn đường, bảo đảm an ninh, trật tự và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại vào ban đêm”.

Với tinh thần "tương thân, tương ái", Ban Chấp hành Đoàn xã chung tay xây dựng một ngôi nhà mới trị giá 40 triệu đồng, trao tặng cho gia đình đoàn viên gặp khó khăn tại ấp Ngãi Lợi A. Hành động thiết thực này không chỉ giúp gia đình đoàn viên có được một mái ấm khang trang mà còn góp phần tô đẹp thêm hình ảnh của tuổi trẻ, thể hiện tinh thần đoàn kết của cộng đồng.

Em Võ Minh Đăng (ấp Ngãi Lợi A, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) không giấu được niềm vui: “Trước đây, gia đình em sống trong căn nhà nhỏ, xuống cấp. Cuộc sống hàng ngày gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vào những ngày mưa bão. Còn bây giờ, gia đình em đã có ngôi nhà khang trang, sạch sẽ; tạo động lực để em và các thành viên trong gia đình cố gắng hơn nữa trong cuộc sống”.

"Năm 2023, Đoàn xã tích cực tham mưu tổ chức các hoạt động hè ý nghĩa, trang bị cho học sinh những kỹ năng sống cần thiết và nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực; trao tặng 15 suất học bổng (320.000 đồng/suất) và 30 phần quà cho học sinh, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần sẻ chia và động viên các em vượt khó" - anh Phan Long Phú Quới cho biết thêm.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đoàn xã tích cực phối hợp lực lượng quân sự, công an xây dựng lực lượng dân quân, dân phòng từ cơ sở. Hàng đêm, các ĐVTN tham gia tuần tra canh gác, góp phần bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Đặc biệt, Đoàn xã cảm hóa, giáo dục thành công 14 TN, giúp các em nhận ra lỗi lầm và hòa nhập cộng đồng.

Đồng hành cùng chuyển đổi số

Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Võ Thúy An cho biết: “Giai đoạn 2021-2024, các cơ sở Đoàn trực thuộc thành lập, duy trì và phát huy 50 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nổi bật như Quầy hỗ trợ doanh nghiệp của Chi đoàn Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tuyên truyền hướng dẫn công nghệ số của Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông, Quầy TN hỗ trợ công dân và Tra cứu thực hiện thủ tục hành chính qua mã QR của Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh,...”.

Năm 2022, để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là tận dụng các ưu thế của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, Ban Thường vụ Đoàn khối thành lập Fanpage Tuổi trẻ khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Long An (có hơn 1.300 lượt theo dõi); năm 2023 thành lập Zalo Official Tuổi trẻ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Long An (có hơn 1.600 lượt quan tâm) thường xuyên đăng tải, tuyên truyền các đoạn video clip, infographic các nghị quyết của Đảng, các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm; kết luận của Đoàn đến với ĐVTN.

Đoàn cơ sở Sở Giao thông Vận tải tham gia thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính

Đến nay, hơn 70 tin, bài người tốt, việc tốt và các câu chuyện đẹp, các quyển sách về Bác trên website; fanpage Đoàn khối và được cán bộ Đoàn, ĐVTN đăng tải và chia sẻ trên mạng xã hội để hưởng ứng. Đặc biệt, Ban Thường vụ Đoàn khối tổ chức cuộc thi viết cảm nhận về sách với chủ đề Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn thu hút sự quan tâm, tham gia của cán bộ Đoàn, đoàn viên trong Khối. Kết quả, Ban Thường vụ Đoàn khối đã trao 9 giải thưởng cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất.

Với mô hình Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên - Hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số. Theo đó, hàng ngày, Chi đoàn BHXH tỉnh cử 2 đoàn viên luân phiên hướng dẫn cài đặt cho gần 100 lượt người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế đến nộp hồ sơ. Qua 3 năm triển khai mô hình, cuối năm 2023, có hơn 392.500 người đăng ký sử dụng ứng dụng VssID, đạt hơn 170% người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế.

Đoàn viên Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông tham gia hướng dẫn cài đặt, sử dụng các ứng dụng số

Được biết, về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục duy trì triển khai sử dụng đồng bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 19/19 sở, ngành tỉnh, 2 cơ quan ngành dọc, 15/15 trung tâm Hành chính công cấp huyện, 188/188 bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp xã phục vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Đến nay, phần mềm quản lý văn bản và điều hành cũng đã duy trì triển khai đồng bộ tại 19/19 sở, ngành tỉnh, 15/15 UBND cấp huyện và 188/188 UBND cấp xã (với trên 9.200 tài khoản được cấp), bảo đảm gửi, nhận văn bản liên thông trong nội bộ các cơ quan nhà nước của tỉnh, giữa tỉnh với các cơ quan Trung ương qua Trục liên thông văn bản quốc gia.

Bí thư Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Thị Thanh Triệu cho biết: “Trong công tác chuyển đổi số, với ưu thế là lực lượng trẻ, đa số có chuyên ngành đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, do đó, ĐVTN trong Chi đoàn tích cực, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo thực hiện các hoạt động Đoàn gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp vào công tác chuyển đổi số của tỉnh”./.

Cao Tâm

Chia sẻ bài viết