Tiếng Việt | English

30/03/2024 - 13:43

Tuổi trẻ góp sức xây dựng nông thôn mới

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, tuổi trẻ trong tỉnh Long An luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Từ những hoạt động thiết thực như vệ sinh môi trường, xây dựng hạ tầng nông thôn đến hỗ trợ người dân trong sản xuất, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tuổi trẻ đã góp phần làm đẹp thêm cho quê hương, tạo môi trường sống văn minh, sạch, đẹp.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Lê Thị Hồng Kết tham gia trồng cây xây dựng cảnh quan nông thôn

Nhiều công trình, phần việc thiết thực

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Lê Thị Hồng Kết cho biết, Tỉnh Đoàn luôn đẩy mạnh tuyên truyền những quy định, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về XDNTM nhằm nâng cao nhận thức, giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thấy được vị trí, vai trò của mình trong hoạt động XDNTM. Những năm qua, các cơ sở Đoàn trong tỉnh bám sát nhu cầu thực tế, triển khai, thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa chung tay cùng các địa phương XDNTM.

Giai đoạn 2020-2023, toàn tỉnh có 20 công trình cấp tỉnh; 270 công trình cấp huyện; 2.613 công trình, phần việc TN cấp cơ sở được thực hiện với tổng giá trị làm lợi hơn 30 tỉ đồng, thu hút sự tham gia của hơn 104.000 lượt ĐVTN. Nổi bật như 15 công trình Tuyến đường kiểu mẫu với các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; 376 công trình Đường hoa TN; sửa chữa, xây dựng mới 75 cầu giao thông nông thôn, tu sửa 28,6km đường giao thông; thắp sáng hơn 150,3km đường giao thông nông thôn; trồng 495.000 cây xanh; hỗ trợ ngày công tham gia sửa chữa, xây mới 147 nhà văn hóa ấp, khu phố; sửa chữa, xây mới 119 căn nhà cho các gia đình chính sách, người dân và thanh thiếu nhi gặp khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn triển khai, thực hiện hiệu quả nhiều công trình, mô hình góp phần XDNTM như Con đường bích họa, Cột điện nở hoa, Hệ thống đèn đường 4 trong 1,...

Đoàn viên, thanh niên trồng cây, chung tay xây dựng nông thôn mới

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đăng ký, hỗ trợ ấp Chánh, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ thực hiện các tiêu chí NTM với các hoạt động cụ thể như trồng cây xanh, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ nhà tình bạn,... với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng.

Các công trình góp phần đem lại vẻ mỹ quan trên các tuyến đường giao thông nông thôn, khơi dậy lòng yêu nước, khích lệ tinh thần đoàn kết xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp trong ĐVTN và người dân.

Đặc biệt, tuổi trẻ trong tỉnh còn tham gia phát triển kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho TN. Công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho TN luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai, thực hiện. Giai đoạn 2020-2023, các cấp bộ Đoàn đã tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho 9.162 ĐVTN, học sinh; phối hợp tổ chức 176 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 8.319 lượt ĐVTN.

Nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (vốn 120) cũng được triển khai đến các Huyện, Thị, Thành Đoàn theo đúng quy trình, thủ tục gắn với việc phát triển các mô hình làm ăn kinh tế, các tổ hợp tác TN phát triển kinh tế. Hiện tại, số dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội qua Đoàn TN trên toàn tỉnh là hơn 668 tỉ đồng với 14 chương trình cho vay.

Bên cạnh đó, ĐVTN các cấp còn tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn, đẩy mạnh thực hiện phong trào TN sống đẹp, sống có ích; xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn, thường xuyên quan tâm nhận cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ các TN chậm tiến, TN từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng;... góp phần hạn chế đáng kể các tệ nạn xã hội ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Vùng quê đáng sống

Nhờ sự chung sức của các ĐVTN, nhiều địa phương ở huyện Đức Hòa đạt nhiều kết quả tích cực trong XDNTM, NTM nâng cao. Hiện huyện Đức Hòa có 16/17 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Huyện Đoàn Đức Hòa trao tặng công trình thanh niên Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp trị giá 80 triệu đồng cho xã Hòa Khánh Tây

Bí thư Huyện Đoàn Đức Hòa - Nguyễn Quốc Mẫn cho biết, xác định vai trò, trách nhiệm của TN trong XDNTM, thời gian qua, Huyện Đoàn Đức Hòa cụ thể hóa từng nội dung, chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với từng cơ sở Đoàn. Đồng thời, Huyện Đoàn tập hợp, huy động sức mạnh của tập thể ĐVTN, vận động nguồn lực trong Nhân dân và các doanh nghiệp đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng, bảo vệ môi trường, hình thành nếp sống văn hóa lành mạnh, góp phần quan trọng trong tiến trình XDNTM tại địa phương.

Năm 2023, tuổi trẻ huyện Đức Hòa thực hiện nhiều hoạt động, công trình, mô hình hiệu quả như triển khai tại 20/20 cơ sở Đoàn thực hiện công trình Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; Đường hoa TN; Lốp xe thông điệp; Cột điện nở hoa;... với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa.

Đồng thời, Huyện Đoàn phân công các cơ sở Đoàn tuyên truyền cho ĐVTN vệ sinh khuôn viên các công trình công cộng; trồng, chăm sóc những tuyến đường hoa; phát động mỗi ĐVTN tham gia trồng và cải tạo vườn ươm TN; ra quân hỗ trợ giặm vá các tuyến đường xuống cấp;...

Huyện Đoàn cũng chỉ đạo Đoàn cơ sở phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương và người dân sinh sống trên địa bàn tham gia tổng vệ sinh môi trường và trồng cây xanh trên các đường giao thông nông thôn. Tính đến hiện tại, đã có 20/20 cơ sở Đoàn tham gia thực hiện và trồng mới hơn 25.000 cây dầu, 500 cây chuông vàng và các loại cây khác.

Với sự chung sức của tuổi trẻ, diện mạo nông thôn huyện Đức Hòa ngày càng khởi sắc. Các tuyến đường được bêtông hóa, khang trang, sạch, đẹp. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Ông Nguyễn Hữu Cường (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) chia sẻ: “Tôi vô cùng tự hào khi chứng kiến địa phương thay đổi từng ngày. ĐVTN luôn xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động như trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, hướng dẫn người dân cách phân loại rác thải,... Nhìn thấy những con đường rợp bóng cây xanh, những khu dân cư sạch, đẹp, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn những đóng góp của các ĐVTN”.

Thông qua các hoạt động, hình ảnh của những người trẻ trong công cuộc XDNTM ngày càng được khẳng định. Bằng sự hăng hái và nhiệt tình của tuổi trẻ, các hoạt động đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn trở nên khang trang, sạch, đẹp hơn.

Chị Lê Thị Hồng Kết cho biết thêm, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ĐVTN về vai trò, trách nhiệm trong XDNTM; đồng thời, tập trung nguồn lực, triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết