Tiếng Việt | English

14/01/2016 - 09:39

Tuổi trẻ Long An xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Với chủ đề “Tuổi trẻ Long An tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, năm 2015, các cấp cán bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, đi đầu trong mọi hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Nội dung chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm có sự chỉ đạo tập trung, chọn những việc trọng tâm, trọng điểm, tạo điểm nhấn của phong trào mang tính đồng loạt từ tỉnh đến cơ sở. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh đoàn - Bùi Quốc Bảo.

Đoàn viên tham gia các hoạt động xung kích vì động

PV: Xin anh cho biết, những kết quả nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh trong năm qua?

- Anh Bùi Quốc Bảo: Năm 2015, các hoạt động Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đều bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể nên hiệu quả hoạt động ngày càng cao.

Xác định giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức nhiều hoạt động đổi mới phương thức giáo dục như: Tổ chức nhiều hoạt động trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” trên toàn tỉnh nhân ngày 27-7; Giao lưu, tọa đàm, về nguồn, họp mặt truyền thống, tham quan các di tích lịch sử; Diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc”, “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, “Về với cội nguồn lịch sử”, hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; Tổ chức các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu niên: “Học làm người hiếu thảo”, “Học kỳ trong quân đội”;...

Đây vừa là hoạt động ôn lại truyền thống lịch sử, vừa tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ lý tưởng cách mạng cao đẹp. Từ đó, khơi dậy nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tự nguyện đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Với phong trào “Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tổ chức Giải bóng đá Học sinh - Sinh viên lần 6 năm 2015; Tổ chức Hội trại 26-3 và chương trình giao lưu, gặp gỡ cán bộ Đoàn qua các thời kỳ chủ đề “Tiếp nối truyền thống cán bộ Đoàn”,...

PV: Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được tổ chức ra sao, thưa anh?”

- Anh Bùi Quốc Bảo: Tỉnh đoàn tổ chức “Hành trình về với biển Đảo” tại Hải quân Vùng 5 vào tháng 9-2015 tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với nhiều hoạt động như: Giao lưu các trò chơi tập thể, văn nghệ, nghe báo cáo tình hình biển đảo Việt Nam, kết quả xây dựng và bảo vệ biển đảo; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, thương bệnh binh và trao tặng Phòng Tham mưu, Vùng 5 Hải quân nhiều phần quà và tiền mặt với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Các cấp bộ Đoàn còn vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hàng nghìn phần quà, trị giá trên 1,2 tỉ đồng cho các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn. Chương trình Xuân tình nguyện, tuyến sau đỡ đầu tuyến trước được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện, hàng trăm phần quà, cùng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ được các cơ sở Đoàn tổ chức tại các đồn biên phòng, các xã vùng sâu vùng xa, biên giới.

PV: Thưa anh, bên cạnh những thuận lợi, công tác Đoàn và phong trào thanh niên có gặp khó khăn gì không?

- Anh Bùi Quốc Bảo: Việc quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn - Hội trong doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Chỉ tiêu này chỉ đạt trên 40% so với kế hoạch đề ra. Một số Đoàn cấp huyện còn chưa thật sự quan tâm đến công tác định hướng, đào tạo nghề cho thanh niên. Công tác giải ngân vốn vay hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp còn khiêm tốn.

PV: Xin cảm ơn anh!

Hữu Bằng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích