Tiếng Việt | English

15/07/2021 - 09:00

Tuyên Thạnh: Huy động nguồn lực giảm nghèo bền vững

Nhờ huy động được các nguồn lực từ tỉnh đến địa phương, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, góp phần nâng chất lượng cuộc sống người dân.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, đông anh em nên khi ra riêng, vợ chồng chị Võ Thị Phương, ngụ ấp Bình Tây, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, chỉ được hai bên gia đình cho mảnh đất cất tạm cái chòi che nắng, trú mưa và sống bằng nghề làm thuê. Nhờ siêng năng, cần cù, vợ chồng chị Phương dành dụm mua được 2 con bò giống, cuộc sống gia đình cũng tương đối ổn định. Cứ ngỡ cuộc sống sẽ trôi qua êm đềm, ngờ đâu năm 2018, chị Phương phát hiện mình bị bệnh ung thư. Thương người vợ tảo tần, chồng chị Phương không chỉ đem hết số tiền dành dụm bao nhiêu năm ra chạy chữa thuốc men cho vợ mà còn bán luôn 2 con bò giống, thậm chí đi vay nợ khắp nơi với hy vọng sớm chữa khỏi căn bệnh ung thư quái ác của vợ.

Nhờ sự giúp đỡ từ các cấp, các ngành, gia đình chị Võ Thị Phương vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Phương, UBND xã Tuyên Thạnh đưa gia đình chị vào danh sách hộ cận nghèo. Ngoài được tạo điều kiện hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo, năm 2019, UBND xã còn tặng gia đình chị Phương 2 con bò giống từ Chương trình Nhân rộng mô hình phát triển sinh kế của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động.

Chị Phương nghẹn ngào nói: “Gia đình tôi luôn có khát vọng vươn lên làm giàu nhưng cái nghèo, cái khổ cứ đeo đẳng mãi. Nhờ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và nỗ lực của bản thân, đến nay cuộc sống gia đình tương đối ổn định, bệnh của tôi cũng thuyên giảm rất nhiều. Dự kiến, cuối năm nay, vợ chồng tôi sẽ tự nguyện viết đơn ra khỏi hộ cận nghèo để nhường sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cho những mảnh đời khó khăn hơn. Với vợ chồng tôi, sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cho gia đình thời gian qua là quá nhiều. Đây cũng là động lực giúp gia đình tôi khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Cuộc sống gia đình ông Nguyễn Hoài Tươi, ngụ ấp Bình Tây, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, vốn rất khó khăn, thu nhập chính của vợ chồng già chỉ dựa vào việc chăn nuôi heo. Tuy nhiên, năm 2019, đàn heo của vợ chồng ông bị dịch tả heo châu Phi chết hết, từ đó cuộc sống của đôi vợ chồng già lại càng khó khăn hơn.

Ông Tươi cho biết: “Nhìn đàn heo chết mà vợ chồng tôi tiếc đứt ruột, bởi vừa mất hết vốn liếng, vừa lâm cảnh nợ nần. Để giúp gia đình tôi gầy dựng lại đàn heo, UBND xã hỗ trợ 10 triệu đồng từ Chương trình Nhân rộng mô hình phát triển sinh kế. Có được 10 triệu đồng cùng sự hỗ trợ của người em trong xóm, gia đình tôi gầy lại được 10 con heo con. Sau thời gian chăn nuôi, vợ chồng tôi bán được hơn 64 triệu đồng, trừ chi phí còn lời 20 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ vốn làm ăn, gia đình tôi còn được hỗ trợ xây nhà tình thương. Có được cuộc sống ổn định như hôm nay vợ chồng tôi mừng lắm nên cuối năm 2020 đã chủ động xin ra khỏi hộ nghèo”.

Gia đình ông Nguyễn Hoài Tươi gầy dựng lại đàn heo nhờ Chương trình Nhân rộng mô hình phát triển sinh kế của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Theo thông tin từ UBND xã Tuyên Thạnh, cuối năm 2020, xã còn 1,2% hộ nghèo, 5,8% hộ cận nghèo. Để đạt kết quả này, thời gian qua, địa phương huy động nhiều nguồn lực chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo. Cụ thể, năm 2020, xã vận động nhà hảo tâm xây dựng 13 căn nhà tình thương, mỗi căn 50 triệu đồng; năm 2019 - 2020 được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang hỗ trợ 61 con bò giống cho người nghèo; thực hiện Chương trình Nhân rộng mô hình phát triển sinh kế hỗ trợ 3 gia đình, mỗi hộ 10 triệu đồng đầu tư chăn nuôi heo,…

Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Thị Xuân Đào chia sẻ: “Mục tiêu xây dựng và nâng chất xã nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị. Xác định được vấn đề này, xã luôn thực hiện song song 2 chương trình về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Qua thời gian thực hiện, bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống người dân không ngừng nâng lên. Đa số hộ nghèo còn lại trên địa bàn chủ yếu là già, tàn tật, neo đơn nên không thể thoát nghèo; còn những hộ nghèo có khả năng thoát nghèo, xã luôn tạo điều kiện thoát nghèo bằng nhiều cách”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết