Tiếng Việt | English

29/10/2021 - 14:48

UBND tỉnh Long An tiếp xúc, đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm đồng chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, Hiệp Hội doanh nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Long An. Tham dự buổi đối thoại có thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa, Cần Đước, Cần Giuộc, TP.Tân An.

UBND tỉnh Long An tiếp xúc, đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định, đồng hành cùng doanh nghiệp là chủ trương xuyên suốt của tỉnh Long An, luôn quan tâm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong suốt quá trình đầu tư và phát triển tại Long An.

Ông đề nghị, tại buổi đối thoại, doanh nghiệp cần thẳng thắn trao đổi, phản biện các khó khăn trong quá trình thực hiện các quy định có liên quan, các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. Đây là cơ sở để tỉnh kịp thời thay đổi các quy định chưa phù hợp, giúp doanh nghiệp thực hiện sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh - Võ Thanh Tú đại diện Hiệp Hội kiến nghị nhiều nội dung

Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh - Võ Thanh Tú kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến các thủ tục đất đai như: UBND tỉnh cần sửa đổi một số điểm của Quyết định số 40/2020/QĐ-UBND tỉnh, liên quan đến chính sách mua lô nền theo giá ưu đãi nhằm hạn chế nhà đầu cơ đất đai và người sử dụng đất được hưởng chính sách tái định cư được chính đáng theo quy định pháp luật; các cơ quan chuyên môn tỉnh Long An tiếp tục tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thực hiện thủ tục chuyển từ thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của pháp luật mà không yêu cầu giới hạn về diện tích cũng như giá trị khu đất như những năm trước đây đã thực hiện,…

Doanh nghiệp cũng kiến nghị đến UBND tỉnh cần tiếp tục cho giãn tiến độ theo quy định của pháp luật đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư chậm được giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; các thủ tục giãn tiến độ đầu tư cần được rút ngắn thời gian,…

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An cần chủ động chỉ đạo các ngân hàng thương mại “đứng cạnh” doanh nghiệp vượt bão Covid-19, trên tinh thần lợi ích thì phải hài hòa, rủi ro thì chia sẻ.

Liên quan đến chính sách tín dụng, Hiệp Hội Doanh nghiệp kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An xem xét kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng có cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi-phí; rà soát thủ tục, quy trình thực hiện theo hướng hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp phù hợp với thực tế dịch bệnh, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận được chính sách, nguồn vốn chủ động sắp xếp lại các khoản nợ và tiếp tục vay mới thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Song song đó, ngành ngân hàng cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ trong cung ứng dịch vụ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Một số kiến nghị khác của Hiệp Hội cũng được lãnh đạo tỉnh quan tâm như UBND tỉnh Long An cần có chủ trương cho các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) có quỹ đất xây dựng Khu lưu trú tập trung cho công nhân viên. Việc này giải quyết được vấn đề căn cơ, “an cư” để giữ chân người lao động, thuận lợi cho chính quyền địa phương trong kiểm soát an ninh trật tự; có sự chuẩn bị và linh động trong ứng phó đối với dịch bệnh.

Đối với kiến nghị này, Sở Công Thương thống nhất nội dung kiến nghị xây dựng khu lưu trú cho công nhân nhưng vị trí và tiêu chuẩn xây dựng phải đảm bảo phù hợp. Ban Quản lý Khu Kinh tế đề xuất khuyến khích các KCN cũ hoặc mới có hoặc quy hoạch khu hành chính dịch vụ để xây dựng các công trình thiết chế văn hóa, phục vụ cho công nhân.

Trong quá trình thực hiện, các chủ đầu tư hạ tầng phối hợp với Sở Xây dựng và Ban Quản lý để triển khai phù hợp. Do việc sử dụng đất cây xanh sẽ ảnh hưởng tới chỉ tiêu đất cây xanh theo quy định làm mất mảng xanh trong KCN nên việc đề xuất sử dụng đất hành chính dịch vụ là phù hợp. Đối với việc xây dựng khu lưu trú trong KCN, Ban quản lý đề nghị xây dựng ngoài hàng rào KCN đảm bảo phù hợp quy định về quản lý các KCN, Khu Kinh tế.

Hội Doanh nhân trẻ kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuế như giảm, gia hạn, miễn một số sắc thuế; miễn, giảm mức đóng, phạt bảo hiểm xã hội; miễn, giảm nộp phí công đoàn cho đoàn viên tại doanh nghiệp;…Hầu hết các ý kiến đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp phản ánh được các đơn vị có liên quan trả lời, hướng dẫn theo quy định pháp luật. Đối với các vấn đề liên quan đến đất đai, bồi thường, giải tỏa, các quy định chưa phù hợp với quá trình triển khai dự án trên thực tế, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành có liên quan xem xét, thống nhất trong chỉ đạo thực hiện cho từng dự án cụ thể theo đúng quy định pháp luật.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho rằng đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Long An là một trong những tỉnh ngay ở tâm dịch nhưng cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và từng bước đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Trong quá trình chống dịch, ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh thành bạn, doanh nghiệp đã hỗ trợ Long An rất nhiều về nguồn lực, vật lực, kinh phí. Lãnh đạo tỉnh một lần nữa cảm ơn doanh nghiệp và tri ân những tình cảm này.

Ông khẳng định, tỉnh Long An sẽ cân nhắc, hy sinh những lợi ích ngắn hạn để giải quyết mối quan hệ hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án đầu tư, nhất là K, CCN một cách nhanh chóng, làm sao thu hút được nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất kinh doanh. Đối với các khó khăn của doanh nghiệp vượt thẩm quyền giải quyết của tỉnh về chủ trương, chính sách, đất đai,... lãnh đạo tỉnh sẽ kiến nghị đến Trung ương, bộ ngành để giải quyết./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích