Tiếng Việt | English

15/08/2023 - 17:35

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  

Ngày 15/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 25 liên quan các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến tới 62 Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh - Nguyễn Thanh Hải chủ trì.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh - Nguyễn Thanh Hải chủ trì tại điểm cầu tỉnh

Tại phiên chất vấn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ khẳng định, đây là phiên chất vấn thứ 4 được tổ chức tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở tổng hợp các đề xuất của các Đoàn ĐBQH, cân nhắc các lĩnh vực đã và đang được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát trong thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định lựa chọn chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp cùng Bộ NN&PTNT.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn)

Trong buổi sáng, các đại biểu đã tập trung chất vấn vào các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Tư pháp, như tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm trong công tác tham mưu xây dựng thể chế; giải pháp nâng cao chất lượng ban hành các văn bản pháp luật; khắc phục hạn chế trong triển khai chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; nguyên nhân của tình trạng “quân xanh, quân đỏ” trong hoạt động đấu giá tài sản,…

Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long trả lời chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn)

Đặc biệt, liên quan đến chế tài xử lý đối với cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long cho biết, hiện Quy định 69 về xử lý, kỷ luật tổ chức Đảng đối với đảng viên là công cụ rất mạnh, Bộ Chính trị cũng đang chỉ đạo trình quy định của Bộ Chính trị về một số giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng văn bản. Bộ trưởng cũng cho rằng, trong xây dựng pháp luật, cần quy định rõ nhiều vấn đề cụ thể trong luật, không nên dựa vào việc xây dựng văn bản giải thích, hướng dẫn.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT – Lê Minh Hoan, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An cho biết, thời gian gần đây, giá lúa, gạo tăng cao, vừa tạo lợi thế rất lớn cho thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam, vừa mang lại niềm vui cho nông dân. Tuy nhiên, do giá lúa liên tục tăng nên một số địa phương có hiện tượng mua gom lúa, gạo ồ ạt, gây mất cân đối cung - cầu cục bộ, đẩy giá mặt hàng này lên cao bất hợp lý và cũng là nỗi lo của người tiêu dùng, công nhân khi giá gạo tăng cao. Điều này dẫn đến những hạn chế trong xuất khẩu, chưa tạo được sự liên kết vững chắc giữa người dân và doanh nghiệp. Do đó, đại biểu Lê Thị Song An đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp cụ thể, hữu hiệu để vừa bảo đảm an ninh lương thực Quốc gia, vừa thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Lê Minh Hoan trả lời chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời đại biểu Lê Thị Song An, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Lê Minh Hoan cho biết, nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước 3 “biến” lớn gồm biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng. Trong điều kiện thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ, những xung đột, những chính sách của các nước thay đổi liên tục, tính dự báo khó có thể cầu toàn, mà cần có sự linh hoạt ngắn hạn. Hiện Bộ đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng cũng đã có công điện chỉ đạo khi nảy sinh vấn đề mất an ninh lương thực, hoặc khi một số quốc gia cấm xuất khẩu gạo làm nảy sinh cơ hội, thời cơ cho chúng ta. Bộ trưởng cũng đề nghị, trong tình hình hiện nay, cần có thái độ bình tĩnh vì mọi vấn đề đều có thể phát sinh mặt trái nếu không quản lý tốt, nếu chỉ phân tích một khía cạnh, một phía, thì sẽ không có được cái nhìn toàn diện. Công điện của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, ưu tiên hiện tại là bảo đảm an ninh lương thực Quốc gia, đẩy mạnh xuất khẩu lương thực như một cam kết có trách nhiệm với thế giới về vấn đề an ninh lương thực; đồng thời, cũng không gây sốc cho thị trường nội địa, hay làm ảnh hưởng tới giá tiêu dùng trong nước. Hiện Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT đang quán triệt để thực hiện tốt công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu tập trung đề cập đến các vấn đề được cử tri quan tâm, như việc nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản Việt, trong khi thị trường đầu ra bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, một số mặt hàng nông sản chủ lực bị rớt giá, thu nhập, đời sống của nông dân bị ảnh hưởng; hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản; việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo,…

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn)

Phát biểu tại phiên chất vấn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ khẳng định, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm cao, phiên chất vấn đã kết thúc tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội biểu dương các ĐBQH từ kinh nghiệm hoạt động có sự chuẩn bị kỹ các câu hỏi có chất lượng, phản ánh sát thực tế và đời sống, nguyện vọng của cử tri; thực hiện đầy đủ các quy định về cách thức chất vấn, trao đổi, tranh luận, bảo đảm đúng thời gian quy định. Tại phiên chất vấn, có 107 lượt ĐBQH đăng ký tham gia chất vấn; 54 lượt đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn và 8 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Qua phiên chất vấn, các Bộ trưởng và thủ trưởng các ngành tham gia trả lời chất vấn, với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách đã giải trình làm rõ thực trạng và đề xuất được nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các ĐBQH đánh giá cao phần trả lời chất vấn và ghi nhận các giải pháp, cam kết tại phiên chất vấn. Bên cạnh đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ cũng đề nghị, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, các Bộ trưởng có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của ĐBQH, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện tốt các giải pháp đề ra./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết