Tiếng Việt | English

27/11/2023 - 14:24

Vai trò của người thầy

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với người thầy.

Một người thầy tốt sẽ làm cho các em tìm thấy niềm vui trong học tập mà không tạo áp lực thi cử, điểm số cho các em

Một người thầy tốt sẽ làm cho các em tìm thấy niềm vui trong học tập mà không tạo áp lực thi cử, điểm số cho các em

Thầy giáo không chỉ truyền đạt kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mà còn dạy trò cách chiếm lĩnh kiến thức, cách sống, biết được bổn phận làm người. Giáo dục còn là đường lối để phát triển cho cả dân tộc, đưa dân tộc đến đời sống chất lượng cao, mọi người đều được hạnh phúc. Thầy, cô từ bậc học mẫu giáo cho đến tiểu học, trung học, đại học và cao học như những nấc thang, nhịp cầu để đưa từng trò vượt qua cánh cửa phong ba, bão táp của trường đời, vượt qua khó khăn từ chính bản thân mình, đưa học trò vững bước tiến vào cuộc sống.

Hơn lúc nào hết, trong thời đại hội nhập, công nghệ thông tin bùng nổ, đòi hỏi ngành Giáo dục nói chung và từng bậc học nói riêng, nhất là bậc đại học, cao học phải nhanh chóng đổi mới nội dung dạy và học. Nội dung chương trình đào tạo nên xây dựng theo hướng tích hợp và cấu trúc mô-đun giữa kiến thức chuyên môn và các môn thực hành. Hơn thế nữa, người thầy nên tìm kiếm và xây dựng những trải nghiệm giáo dục có ý nghĩa như cho các em giải quyết các vấn đề trong tình huống thực tế.

Ngoài ra, điều quan trọng, người thầy cần định hướng, giúp sinh viên tránh những lệch lạc trong suy nghĩ, hành động. Tuy nhiên, trên thực tế, còn nhiều nhà giáo dạy học sinh, sinh viên theo kiểu nhồi nhét kiến thức mà ít chú trọng về năng lực nghiên cứu, khám phá, sáng tạo, thực hành; chú trọng về năng lực thành công hơn thành nhân nên nhiều học sinh, sinh viên chỉ biết kiến thức, còn đối nhân xử thế rất yếu, nghĩa là “Tri” tốt nhưng kém “Hành” và không được rèn luyện để làm “Người”.

Trong “biển học” mênh mông nhiều đổi mới, một số kiến thức hôm qua là đúng nhưng hôm nay đã sai. Chính vì vậy, nhà giáo càng phải năng động, tự đổi mới và đi trước một bước.

Không thể phủ nhận công lao và tầm quan trọng của nhà giáo trong tất cả các nền văn hóa và thời đại. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra liên quan đến danh tiếng nhà giáo. Nhà giáo như chiếc cầu Kiều, con đò ngang đưa các thế hệ học trò vững vàng ra biển lớn. Việc trau dồi kiến thức, nghiên cứu và vận dụng các phương pháp dạy học tiên tiến là chưa đủ mà người thầy còn là tấm gương soi sáng cho các em noi theo. Đó là tấm gương về đạo đức, lối sống, cách cư xử hàng ngày.

Một người thầy tốt sẽ làm cho các em tìm thấy niềm vui trong học tập mà không tạo áp lực thi cử, điểm số cho các em. Thầy, cô phải giúp đỡ các em nhận thức sự quan trọng của việc học và học như thế nào mới hiệu quả. Tóm lại, người thầy trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 càng nhiều trách nhiệm và đảm nhận nhiều vai trò hơn./.

PGS.TS Đặng Thị Phương Phi 

Chia sẻ bài viết