Tiếng Việt | English

22/03/2019 - 15:26

Vẫn còn những trò chơi cờ bạc tại hội chợ

Hội chợ là một trong những loại hình vui chơi, giải trí được cho phép. Tuy nhiên, thay vì tổ chức những trò chơi giải trí lành mạnh với hình thức quà tặng bằng hiện vật cho người tham gia thì tại một vài hội chợ vẫn còn xuất hiện những trò chơi cá cược ăn tiền.

Một gian hàng trò chơi trong hội chợ

Trong một lần “vào vai” người chơi đến tham gia hội chợ tại khu đất trống trên địa bàn một huyện công nghiệp của tỉnh Long An, chúng tôi ghi nhận được những hoạt động ăn thua bằng tiền ở đây.

Mới hơn 19 giờ mà bãi giữ xe bên hông khu hội chợ đã lên đến hàng trăm chiếc, hầu hết là công nhân, lao động và những người ở trọ gần đó đến vui chơi. Cách các gian hàng trò chơi dân gian vài chục mét là sân khấu chính. Những áp phích quảng cáo in hình các ngôi sao ca nhạc kèm theo rất nhiều tên ca sĩ nổi tiếng.

Dạo một vòng khu vui chơi mới thấy, ngoài những trò vui chơi, giải trí, có một gian hàng ghi “Quay số trúng thưởng”. Nhưng theo chúng tôi quan sát, ngoài vòng quay số được đặt chính giữa, bên ngoài các gian hàng là những con số, không có một vật phẩm nào để chung cho người chơi trúng giải.

Nội quy cuộc chơi là nếu khách hàng đặt bao nhiêu tiền vào ô số nào, khi kim quay dừng lại trên bảng đúng số đó thì chủ trò chơi sẽ chung bằng số tiền tương ứng cho người chơi. Còn ngược lại, họ sẽ gom hết số tiền người chơi đặt trên đó. Quan sát chừng 15 phút, chúng tôi thấy số tiền đặt cược của một vài cậu thanh niên cứ tăng dần, mới đầu là 20.000 đồng, sau đó tăng lên 50.000 đồng, 200.000 đồng, thậm chí có bạn nam lưỡng lự chọn một con số và đặt hẳn tờ 500.000 đồng. Có những người tỏ ra đắc thắng đang đếm tiền thắng cược. Nhiều thanh niên công nhân muốn thử vận may nên vét trong ví ra những tờ tiền mệnh giá 10.000 - 20.000 - 50.000 đồng đặt lên bàn, trên những con số. Được vài lần trúng, thế là họ ham và tăng thêm tiền cược, nhưng cuối cùng “cháy túi” và thẫn thờ ra về. Họ đâu biết những người đứng đặt cược và “thắng liên tục” có thể chính là “mồi nhử” khiến nhiều người dính bẫy.

Một anh dân phòng có mặt để bảo vệ trật tự cho khu vui chơi ái ngại: “Chúng tôi chỉ có trách nhiệm bảo vệ an ninh, trật tự phía bên ngoài, khu vực bãi giữ xe,... còn những trò chơi có hơi hướng cờ bạc thì đâu dám xen vào. Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến, chỉ trong vòng chưa đến 1 tiếng đồng hồ, có người thua gần chục triệu đồng. Một số đoàn hội chợ còn có nhiều trò cờ bạc ăn tiền biến tướng dưới hình thức quay bầu cua, bốc thăm,... Tỷ lệ ăn - thua được quy định tùy theo mỗi đoàn hội chợ: Nếu đặt hình may mắn thì 1 ăn 2, 1 ăn 5, đặc biệt hơn thì 1 ăn 10,... Tỷ lệ thắng - thua còn tùy vào số hình, số trong quầy mà người chơi quay, bốc trúng”.

Gần 21 giờ, chương trình quay lô tô kèm khuyến mãi, ca nhạc tạp kỹ do các “ngôi sao tên tuổi” biểu diễn thu hút khoảng 200 người theo dõi bên dưới, họ đa phần là công nhân, lao động, thanh niên địa phương. Cứ sau mỗi vòng quay lô tô có lồng ghép chương trình ca nhạc, có người reo vui vì thắng cuộc, cũng có người văng tục vì thua. 

Hiện nay, trong lúc những sân chơi bổ ích dành cho công nhân, lao động còn khiêm tốn, lợi dụng vấn đề này, nhiều đối tượng cấu kết với nhau để mở những hội chợ đêm, trong đó xen kẽ là những trò cờ bạc. Khi xin phép các cơ quan chức năng, họ thường lấy danh nghĩa hoạt động xã hội, phục vụ công nhân, lao động, người dân vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, mọi hoạt động bên trong hội chợ đều ít được địa phương hay cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra chặt chẽ khiến hoạt động này vô cùng bát nháo. Mong rằng, các ngành chức năng cần giám sát, kiểm tra chặt chẽ hơn nữa để cho những hội chợ này thật sự là một hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích, lành mạnh./.

Hoàng Lê

 

Chia sẻ bài viết