Tiếng Việt | English

06/03/2020 - 08:08

Về lại nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn

Khu Di tích Nhà ông Bộ Thỏ là nơi ghi dấu sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn, tại ấp Bình Hữu 2, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đã 90 năm trôi qua, vùng đất này ngày càng “thay da, đổi thịt”.

Vùng đất cách mạng

Những ngày này, những ai có dịp về quê hương Đức Hòa đều thấy những băng rôn đỏ rực chào mừng 90 năm Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn (06/3/1930 - 06/3/2020). 

Băng rôn tuyên truyền 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tỉnh Chợ Lớn

Đường vào Khu di tích Nhà ông Bộ Thỏ giờ đây được nhựa hóa, rộng mở chào đón các thế hệ hôm nay tìm về cội nguồn cách mạng. Hai bên đường được treo cờ, khung cảnh thoáng mát. Qua thời gian, cảnh vật dù có đổi thay nhưng mỗi khi đặt chân đến nơi đây, chắc hẳn trong lòng chúng ta đều dâng lên cảm xúc tự hào khi biết về thời khắc lịch sử thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên trên vùng đất Chợ Lớn xưa.

Đó là ngày 06/3/1930, đồng chí Võ Văn Tần chủ trì cuộc họp bí mật gồm 7 đảng viên dự. Trong cuộc họp, 7 đảng viên thống nhất tuyên bố chuyển Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng thành Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam làng Đức Hòa. Chi bộ mới do đồng chí Võ Văn Tần làm Bí thư. Sau khi thành lập, chi bộ ra nghị quyết đầu tiên lấy Cách mạng Tháng Mười Nga làm nội dung tuyên truyền và phương hướng hoạt động của Đảng ở địa phương. Dù phong trào cách mạng ở Đức Hòa có từ rất lâu nhưng khi thành lập Chi bộ Đảng, phong trào yêu nước của nhân dân ở đây bước sang thời kỳ mới - thời kỳ có Đảng lãnh đạo. 

Sự ra đời sớm của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn tại Đức Hòa đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử. Từ đây, phong trào yêu nước và đấu tranh cách mạng ở địa phương bước sang thời kỳ mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Hiện nay, tuy Khu di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà ông Bộ Thỏ được trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn còn lưu giữ những nét xưa minh chứng cho sự anh dũng, kiên cường của đất và người Đức Hòa trước đây, là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

“Phát huy truyền thống anh hùng, tuổi trẻ xã nhà thường xuyên tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh niên. Đoàn xã thường xuyên phân công đoàn viên đến dọn vệ sinh, bảo đảm mỹ quan cho khu di tích. Những hoạt động trên là bài học thiết thực nhất cho đoàn viên về việc ghi nhớ công ơn của các vị anh hùng, những người cộng sản kiên trung” - Bí thư Đoàn xã Đức Hòa Thượng - Cao Thị Bé Tươi nói. 

Đoàn viên, thanh niên viếng nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tỉnh Chợ Lớn

Bước đường đổi mới

Mảnh đất Đức Hòa Thượng được biết đến với nhiều sự kiện nổi bật. Không chỉ là nơi thành lập Chi bộ đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn, nơi đây còn diễn ra trận đánh ác liệt trong cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ. Bí thư Đảng ủy xã Đức Hòa Thượng - Nguyễn Văn Bến thông tin: “Là thế hệ đi sau nên tôi được nghe kể lại những chiến tích trên quê hương mình và càng cảm thấy tự hào hơn. Đặc biệt, nơi thành lập Chi bộ đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn nhiều năm nay trở thành địa điểm giáo dục cho thế hệ trẻ. Trước đây, đời sống người dân trong xã còn nhiều khó khăn. Từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phấn đấu đưa địa phương thay đổi từng ngày. Nhất là việc phát triển công nghiệp, không chỉ tăng thu nhập cho xã mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động”. 

Đức Hòa Thượng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1994. Với xuất phát điểm là xã nông nghiệp, sau nhiều năm nỗ lực, kết cấu hạ tầng cơ bản hoàn thiện, các trục đường chính được nhựa hóa, phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đầu năm 2016, Đức Hòa Thượng được công nhận xã văn hóa - nông thôn mới. Đời sống của người dân từng bước được cải thiện; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, hộ nghèo giảm còn 0,7%.

Đường dẫn vào khu di tích được nhựa hóa

Bí thư Đảng ủy xã Đức Hòa Thượng - Nguyễn Văn Bến cho biết, Đảng bộ có 11 chi bộ, 193 đảng viên. Năm 2019, Đảng bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiện nay, địa phương tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đó là tập trung các tiêu chí môi trường, hệ thống chính trị, quốc phòng và an ninh. Theo đó, Đảng ủy xã phát động các tổ chức hội, đoàn thể chung tay xây dựng các mô hình góp phần hình thành nên những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; thành lập các câu lạc bộ môi trường; vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định,... Ngoài ra, trên địa bàn xã có nhiều dân nhập cư đến sinh sống và làm việc. Vì vậy, địa phương chủ động, phối hợp Công an xã thành lập các mô hình, góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiêu biểu có mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự; mỗi biển số nhà có số điện thoại của Công an xã để người dân kịp thời thông tin khi có những vụ việc liên quan đến tình hình an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn,…

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án 02-ĐA/TU và Kế hoạch số 48-KH/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)”, đến nay, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của xã được sắp xếp, tinh gọn, hoạt động nâng cao hiệu lực, hiệu quả./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết