Tiếng Việt | English

03/02/2016 - 16:02

Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2016)

Long An: Những đổi thay trên địa phương có chi bộ Đảng đầu tiên

Đã 86 mùa xuân có Đảng, đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Những ngày xuân mới về xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An trong không khí rợp cờ hoa mừng sinh nhật Đảng và cùng cảm nhận sự chuyển mình ở một vùng quê ghi dấu sự kiện trọng đại thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn.


Các đồng chí lãnh đạo huyện Đức Hòa cùng cán bộ lão thành cách mạng thắp hương tại nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 -3/2/2016)

Vào ngày 6/3/1930, tại nhà ông Bộ Thỏ, thuộc làng Đức Hòa, quận Đức Hòa, tỉnh Chợ Lớn nay là ấp Bình Hữu 2, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, đồng chí Võ Văn Tần chủ trì cuộc họp quyết định chuyển Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng làng Đức Hòa sang thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn gồm 7 đảng viên do đồng chí Võ Văn Tần làm bí thư.

Sự ra đời sớm của Chi bộ Đảng Cộng sản tại Đức Hòa là kết quả của tinh thần yêu nước và phong trào cách mạng mạnh mẽ trước đó. Từ đây, phong trào đấu tranh của nhân dân Đức Hòa bước sang một thời kỳ mới – thời kỳ đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với cương lĩnh và đường lối đấu tranh đúng đắn nên đã liên tục giành thắng lợi. Hiện nay khu di tích lịch sử cấp tỉnh vườn nhà ông Bộ Thỏ - Nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên đã được trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn giữ những nét xưa như một minh chứng cho sự anh dũng kiên cường của đất và người Đức Hòa năm xưa, là địa chỉ giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.


Bia Di tích lịch sử cấp tỉnh Vườn nhà ông Bộ Thỏ tại ấp Bình Hữu 2, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa – nơi ghi dấu sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn    

Ảnh: Lê Đức

Chính truyền thống ấy là nền tảng vững chắc để hôm nay Đức Hòa Thượng phát huy trên trận tuyến mới – trận tuyến xây dựng quê hương theo con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới. Vào những ngày đầu năm mới, Đức Hòa Thượng đón nhận tin vui là sau bao nhiêu nỗ lực cố gắng với nhiều khó khăn thử thách, xã được công nhận xã nông thôn mới với số điểm 94/100 điểm.

Ông Trần Văn Trí - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Hòa Thượng cho biết, để đạt kết quả như trên, Đảng ủy xã xác định khâu đột phá, trọng tâm trong phát triển kinh tế để lãnh đạo nhân dân thực hiện. Trong đó tập trung đầu tư các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ để nâng cao mức sống cho nhân dân. Đảng ủy đề ra nghị quyết mang tính chất tầm nhìn dài hạn và đưa ra mục tiêu ngắn hạn phấn đấu trong từng năm. Đặc biệt từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thì Đảng ủy, UBND xã cụ thể hóa bằng sự đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm với từng tiêu chí và đạt những kết quả đáng kể.

Bên cạnh nguồn nội lực, xã tranh thủ các nguồn ngoại lực để phát triển kinh tế. Hiện nay, trục đường liên xã đi qua địa bàn đã nhựa hóa, đường trục ấp được cứng hóa theo chuẩn đạt 50%, đồng thời 100% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, đường trục chính nội đồng cũng được cứng hóa giúp xe cơ giới đi lại thuận tiện. Với hệ thống giao thông trên đã góp phần rất lớn làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn Đức Hòa Thượng so với trước.


Những năm gần đây, bắp lai phát triển mạnh ở Đức Hòa Thượng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Thế mạnh của địa phương những năm gần đây là tập trung xây dựng các mô hình, cánh đồng có giá trị tăng thêm 30-50 triệu đồng/ha/năm, trong đó cây lúa, đậu phộng, bắp lai và hoa màu là chủ đạo. Diện tích và năng suất cây trồng chủ lực hàng năm đều đạt, vượt chỉ tiêu. Riêng trong chăn nuôi, bò sữa, bò nền được xem là vật nuôi làm giàu của người dân và góp phần rất lớn trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã. Đời sống người dân cũng được nâng cao.


Các doanh nghiệp đi vào hoạt động tại Đức Hòa Thượng góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và tạo đổi thay ở xã anh hùng.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ được phát triển tập trung tại các khu vực tuyến Gò Mối – Tua 1 với đa dạng hàng hóa và các loại hình dịch vụ. Lĩnh vực công nghiệp, ngoài 4 công ty đang hoạt động và nhiều cơ sở tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương, còn có Nhà máy nước Phú Mỹ Vinh với công suất 40 ngàn mét khối/ngày đêm đang thi công với nhịp độ khẩn trương, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của xã trong hiện tại và tương lai. Hiện nay, Đức Hòa Thượng có 100% hộ dân sử dụng điện và nước hợp vệ sinh, thu nhập bình quân đầu người đạt 30,92 triệu đồng/người/ năm.

Anh hùng trong thời chiến, đồng tâm hiệp lực trong thời bình, Đảng bộ và nhân dân xã Đức Hòa Thượng đã và đang từng ngày chung tay góp sức làm nên sức sống mới, thay đổi diện mạo ở một vùng quê, xứng đáng với truyền thống quê hương chiếc nôi cách mạng – Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên./.

Hồng Thắm

Chia sẻ bài viết