Tiếng Việt | English

11/02/2023 - 09:40

Vì nhân dân phục vụ

Tình yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp làm nên giá trị vô giá về nhân cách sống của mỗi con người. Bác Hồ dạy, tình yêu thương con người là phải sống có tình, có nghĩa, hết lòng giúp đỡ đối với đồng bào, nhân dân và những người nghèo khổ. Đây là bài học mà Thiếu tá Nguyễn Thị Cẩm Vân - Phó Trưởng Công an phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An luôn khắc ghi, thấm nhuần và làm theo gương Bác trong nhiều năm qua.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Thiếu tá Cẩm Vân chính là phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt huyết. Chị chia sẻ, cán bộ nhất định phải thấm nhuần tư tưởng "dân là gốc". Vì vậy, mỗi lần tiếp xúc, giải quyết công việc cho công dân, chị luôn giữ thái độ hòa nhã, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể các thủ tục có liên quan.

Nhắc đến lực lượng công an là nhắc đến muôn vàn khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà họ phải đối mặt. Ở mọi trận tuyến, bên cạnh những đồng nghiệp nam là bóng dáng của những nữ chiến sĩ được mệnh danh “bông hồng thép”. Khi khoác lên mình bộ sắc phục Công an nhân dân, họ đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Thiếu tá Cẩm Vân về công tác tại Công an TP.Tân An. Năm 2014, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng Công an phường 1, phụ trách mảng quản lý hành chính và cảnh sát khu vực. Gần 8 năm gắn bó với công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở, chị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thiếu tá Nguyễn Thị Cẩm Vân đến tận nhà làm căn cước công dân cho người già yếu

Đặc thù của mảng quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội là trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân về đăng ký quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; cấp và quản lý chứng minh nhân dân, căn cước công dân; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, giữ gìn trật tự công cộng và tiến hành các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm ANTT,... Tuy đầu việc khá nhiều nhưng Thiếu tá Cẩm Vân luôn nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, đoàn kết cùng đồng chí, đồng đội nỗ lực cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân.

Khắc phục những khó khăn và phát huy những ưu điểm cùng với sự linh hoạt, mềm dẻo, thái độ tận tâm, chu đáo, Thiếu tá Cẩm Vân không chỉ làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao mà luôn “coi việc phố như việc nhà”. Từ đó, tạo được uy tín trong quần chúng nhân dân, vừa hoàn thành vai trò của chỉ huy công an phường, vừa là địa chỉ tin cậy để người dân bày tỏ ý kiến, đề xuất các biện pháp, nội dung bảo đảm ANTT, đô thị, vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng địa bàn bình yên, ổn định.

Thiếu tá Cẩm Vân thường xuyên xuống địa bàn, gặp gỡ người dân để tìm hiểu và nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng. Chị cho hay: Phải thật sự gần dân, trọng dân và có trách nhiệm với nhân dân thì làm việc gì cũng được nhân dân ủng hộ, giúp đỡ. Từ đó, việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình dân vận phát huy được tác dụng, hiệu quả vào công tác giữ gìn ANTT.

Để tạo được bước tiến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, chị còn phối hợp Công an TP.Tân An tận tình đến từng nhà làm căn cước công dân cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc làm này nhận được nhiều lời khen ngợi và lòng tin yêu của người dân. Câu chuyện đẹp về nữ công an phường cứ như thế đi vào lòng dân, dung dị như chính con người chị.

Ngoài ra, chị đang cùng Hội Phụ nữ Công an thành phố thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu hỗ trợ, chăm sóc trẻ mồ côi. Bên cạnh đó, Công an phường 1 cũng đang thực hiện khá tốt mô hình Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư lồng ghép với mô hình Câu lạc bộ Người hoàn lương. 2 mô hình này được duy trì sinh hoạt với hình thức, nội dung phong phú, vừa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tình hình thời sự, trao đổi, nói chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống, vừa hỗ trợ, giúp đỡ bản thân, gia đình người lầm lỡ vay vốn để làm ăn, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Trong quá trình công tác, Thiếu tá Cẩm Vân đạt khá nhiều thành tích. Nhiều năm liền, chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; đoạt giải thưởng trong các cuộc thi do Công an TP.Tân An cũng như Công an tỉnh tổ chức; nhận giấy khen của Chủ tịch UBND TP.Tân An về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhận Bằng khen của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh về gia đình 5 không, 3 sạch tiêu biểu giai đoạn 2016-2021;...

Phụ nữ làm công an đòi hỏi phải có tâm huyết, say mê với nghề, từ đó mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự giao phó của Đảng, ngành và sự tin cậy của nhân dân. Thế nhưng, Thiếu tá Cẩm Vân khiêm tốn rằng, trong thành tích đã đạt, công sức đóng góp lớn là của tập thể cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị, tất cả nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đều vì mục đích chung, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết