Tiếng Việt | English

14/09/2024 - 09:20

Vì sao cà chua là loại trái cây lành mạnh nhất thế giới?

Mọi người đều biết quy tắc hãy ăn nhiều trái cây và rau. Vậy nhưng, giữa rất nhiều sự lựa chọn và các sản phẩm phong phú, đa dạng, bạn nên tập trung ăn loại nào để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng? Câu trả lời là cà chua.

Cà chua được xem là loại trái cây lành mạnh nhất - Ảnh: Everyday Health

Trang Delish cho biết xét về mặt thực vật học, cà chua được coi là trái cây. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, cà chua được xem là loại trái cây lành mạnh nhất. Loại thực phẩm này đạt 20 điểm trên thang điểm của CDC dành cho những loại củ, quả tốt nhất cho sức khỏe.

Cà chua vô cùng bổ dưỡng

Cà chua chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng có chức năng giống như "siêu anh hùng" trong cơ thể, giúp chống lại các gốc tự do gây căng thẳng oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển của ung thư, tiểu đường, bệnh tim, và các bệnh mãn tính khác.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Sherri Berger từ The Plant Strong Dietitian, phân loại trái cây và rau củ giàu dinh dưỡng của CDC dựa trên lượng của 17 dưỡng chất quan trọng trong mỗi khẩu phần 100 calo của mỗi loại trái cây và rau củ.

Berger giải thích rằng cà chua là một loại trái cây ít calo có hồ sơ dinh dưỡng tương tự như một loại rau. Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một quả cà chua bi 60g chỉ chứa 12 calo và ít hơn 3g carbohydrate. Loại quả này cũng giàu chất dinh dưỡng quan trọng lycopene, chất tạo nên màu đỏ của cà chua.

Berger cho biết ăn cà chua và các sản phẩm từ cà chua có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư và bệnh tim. Cô cũng nhắc đến một nghiên cứu tổng quan năm 2021 được công bố trên tạp chí Food Chemistry, phát hiện rằng việc tiêu thụ cà chua và lycopene giúp ngăn ngừa bệnh động mạch vành, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt và bệnh mạch máu não, ảnh hưởng đến lưu lượng máu lên não như đột quỵ hoặc phình mạch não.

Cà chua cũng giàu vitamin A và C, giúp chống viêm trong cơ thể, chuyên gia dinh dưỡng Sara Riehm từ Orlando Health cho biết. Vitamin C rất quan trọng trong việc hình thành mạch máu, cơ và một số bộ phận của xương. Vitamin A cần thiết cho sức khỏe của mắt, sự tăng trưởng và phát triển.

Làm thế nào để tận dụng lợi ích dinh dưỡng từ cà chua?

Dưới đây là một quy tắc chung: "Để có được những quả cà chua ngon nhất, tốt nhất là mua chúng từ địa phương và để trên bàn bếp - Berger nói - Cà chua trồng tại địa phương được cho phép chín tự nhiên và không phải trải qua các phương pháp kích thích chín nhân tạo bằng khí ethylene".

Ngoài ra, hãy chọn những quả cà chua chín hoàn toàn, vì hàm lượng lycopene của chúng tăng lên khi chín, chuyên gia dinh dưỡng Kate Ingram cho biết. Nấu cà chua cũng có thể làm tăng lycopene. Vì vậy, có thể thêm cà chua vào các món ăn nấu chín như hầm hoặc tự làm nước xốt cà chua.

Bạn có thể tăng cường khả năng hấp thụ lycopene bằng cách kết hợp cà chua với chất béo lành mạnh như dầu ô liu, Ingram khuyến nghị.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/vi-sao-ca-chua-la-loai-trai-cay-lanh-manh-nhat-the-gioi-20240911222917752.htm

Chia sẻ bài viết