Tiếng Việt | English

21/06/2023 - 08:25

Vietcombank: Dấu ấn 60 năm thắp sáng niềm tin, vươn ra biển lớn

Năm 2023, dấu mốc lịch sử 60 năm của Vietcombank đã khắc ghi những giai đoạn phát triển rực rỡ, thăng hoa. Trong quá trình phát triển, Vietcombank đã tạo nên một bản sắc văn hóa, một cốt cách đáng tự hào: "Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn".

Tổng Giám đốc Vietcombank - Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, những thành quả mà Vietcombank đạt được là kết tinh giá trị của hơn nửa thế kỷ dựng xây văn hóa, thương hiệu. Đó cũng là công sức và trí tuệ của bao thế hệ, chất chứa niềm tin và tình yêu của hàng vạn con người Vietcombank, là động lực để Vietcombank tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới - vươn ra biển lớn.

Trong 60 năm dựng xây và phát triển, các trang sử hào hùng của dân tộc đã ghi dấu những đóng góp xuất sắc của Vietcombank trên nhiều lĩnh vực. Đó là thực hiện sứ mệnh chi viện cho cách mạng miền Nam, góp phần xây dựng CNXH ở miền Bắc, tham gia khắc phục khó khăn của đất nước trong thời kỳ chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, Vietcombank vinh dự được lựa chọn là đơn vị tiên phong cổ phần hóa trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ đối với các ngân hàng (NH) thương mại Nhà nước lớn.


Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính (thứ 4, phải qua) trao tặng Bằng khen và Cờ danh hiệu Anh hùng Lao động cho Vietcombank

Ngày 26/12/2007 đã trở thành một dấu mốc đáng nhớ của hệ thống Vietcombank khi đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng thành công vượt kỳ vọng. Từ NH chuyên doanh phục vụ đối ngoại, Vietcombank đã chuyển mình thành NH thương mại cổ phần đa năng với mạng lưới mở rộng trong và ngoài nước với cơ cấu kinh doanh chuyển dịch theo hướng an toàn, bền vững và dần trở thành tập đoàn tài chính đa lĩnh vực với quy mô lớn.

Đối với cộng đồng quốc tế, uy tín Vietcombank ngày càng được củng cố. Tháng 9/2011, Vietcombank tạo một bước ngoặt quan trọng thông qua việc ký kết hợp đồng cổ đông chiến lược với Mizuho Corporate Bank thuộc Tập đoàn Tài chính Mizuho (1 trong 20 tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới).

Nhiều năm liền, Vietcombank vinh dự được các tạp chí, tổ chức danh tiếng như The Banker, Financial Times, EuroMoney,... bình chọn là "NH tốt nhất Việt Nam". Trong năm 2022, Vietcombank được S&P nâng xếp hạng tín nhiệm từ mức BB- lên mức BB (mức cao nhất và duy nhất trong các NH Việt Nam).

Trong suốt quá trình hoạt động của mình, các thế hệ lãnh đạo Vietcombank luôn hướng tới việc xây dựng một NH chuẩn mực, tuân thủ các quy định pháp luật và phù hợp với các thông lệ quốc tế, bảo đảm hoạt động an toàn và bền vững. Thông qua việc hoàn thành các dự án chuyển đổi lớn, Vietcombank đang ngày càng tiệm cận với những tiêu chuẩn tốt nhất, là NH thương mại Nhà nước đầu tiên đáp ứng Basel II tại Việt Nam được NH Nhà nước công nhận, hoàn thành dự án chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS9, tiếp tục tiên phong hướng đến việc áp dụng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro cao hơn.

Nhờ tinh thần "Liên tục đổi mới", Vietcombank đã hoàn thành những nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ. Vietcombank đang tiếp tục quyết liệt đổi mới với kế hoạch hành động chuyển đổi tổng thể với trên 300 sáng kiến hướng tới mục tiêu chiến lược năm 2025 đạt mức trưởng thành về chuyển đổi số nằm trong số NH hàng đầu ASEAN.

Giai đoạn 10 năm gần đây ghi nhận những dấu ấn ngoạn mục khi Vietcombank liên tục tăng trưởng quy mô và đạt hiệu quả cao nhất trong ngành NH. Năm 2022, quy mô tổng tài sản của Vietcombank đạt mốc 1,8 triệu tỉ đồng, trong tốp 3 của hệ thống. NH liên tục thiết lập đỉnh cao mới về lợi nhuận và tiến gần đến mục tiêu 2 tỉ USD tới năm 2025. Vietcombank được xếp trong tốp 100 NH niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường quốc tế, là NH duy nhất tại Việt Nam trong tốp 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu. Nhiều năm liền, Vietcombank luôn nằm trong tốp đầu các doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho ngân sách Nhà nước . Vietcombank đã vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Trong mỗi giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, Vietcombank luôn sẵn sàng hỗ trợ và sẻ chia với khách hàng thông qua thực hiện đồng bộ giảm, ưu đãi lãi suất cho vay và giảm phí dịch vụ cho khách hàng. Cùng với đó, luôn coi con người là tài sản quý nhất của tổ chức, nỗ lực chăm lo cho đời sống của cán bộ, nhân viên, liên tiếp 7 năm liền, Vietcombank được bình chọn là NH có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.

Kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang, thế hệ cán bộ, nhân viên Vietcombank ngày nay quyết tâm nỗ lực, phấn đấu, đóng góp trí tuệ và tâm huyết, hướng tới những mục tiêu và tầm nhìn mới: "Đến năm 2030, Vietcombank trở thành tập đoàn tài chính NH số 1 tại Việt Nam, 1 trong 200 tập đoàn tài chính NH lớn nhất thế giới, 1 trong 700 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu".

Quyết tâm hiện thực hóa thành công các mục tiêu đề ra, Vietcombank tập trung thực hiện 6 đột phá chiến lược, gồm: Chương trình hành động chuyển đổi, nâng cao nguồn nhân lực, hoàn thiện mô hình tổ chức và hệ thống cơ chế, chính sách; đẩy mạnh công tác khách hàng, sản phẩm; đổi mới tăng trưởng và phát huy sức mạnh tổng thể Vietcombank. Bên cạnh đó, các hoạt động của Vietcombank gắn liền với 3 trọng tâm chuyển dịch cơ cấu, bảo đảm tăng trưởng và hiệu quả, bền vững.

Song hành với các nhiệm vụ kinh doanh, Vietcombank tiếp tục phát huy vai trò NH chủ lực, chủ đạo của Chính phủ và NH Nhà nước trong việc thực thi các chính sách tiền tệ quốc gia, góp phần quan trọng vào ổn định thị trường tiền tệ, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH.

Trong thời gian tới, Vietcombank tập trung bảo đảm cung ứng đủ vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, ưu tiên ngành nghề trọng yếu của nền kinh tế; tiếp tục thực hiện chính sách miễn giảm lãi, phí nhằm hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế; gia tăng các tiện ích thanh toán trên kênh số nhằm thực thi định hướng thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và NH Nhà nước; tập trung nguồn lực để thực hiện thành công nhiệm vụ nhận chuyển giao bắt buộc, tham gia tích cực công tác an sinh xã hội;...

Hiện nay, toàn hệ thống Vietcombank với gần 22.000 cán bộ, nhân viên đang nỗ lực, đoàn kết, hiện thực hóa khát vọng vươn ra biển lớn, viết tiếp những trang sử vẻ vang của Vietcombank./.

Đ.C

Chia sẻ bài viết