Tiếng Việt | English

14/05/2016 - 09:05

Virus tồn tại nhiều nhất ở vị trí nào trên máy bay?

Ảnh minh họa. (Nguồn: china.com)

Để có một chuyến bay thoải mái, nhiều người đã lựa chọn ghế ngồi cạnh lối đi trên máy bay. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện ngồi ở vị trí lối đi càng dễ nhiễm vi khuẩn và virus.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu của đại học Arizona, Mỹ đã thu thập tay vịn, vòi nước, chậu rửa, khay, túi ghế, tủ hành lý phía trên, tăm bông... của hơn 20 chuyến bay và phân tích chi tiết các mẫu vi sinh vật.

Kết quả cho thấy số lượng vi khuẩn ở ghế cạnh lối đi nhiều hơn so với ghế ngồi giữa và ghế cạnh cửa sổ.

Nguyên nhân là do trên đường đi ra nhà vệ sinh để giữ thăng bằng nhiều người đã vịn tay vào tay vịn của ghế. Sự tiếp xúc liên tục khiến nguy cơ lây lan vi khuẩn càng lớn.

Nghiên cứu còn phát hiện khay gấp phía sau ghế ngồi rất dễ mang vi khuẩn và virus như virus cúm, siêu vi trùng, norovirus.

Chuyên gia nói rằng nếu không được lau cẩn thận thì khi dùng bữa trên đó cũng giống như việc bạn đang dùng bữa trên lắp đậy bồn cầu nhà vệ sinh.

Ngoài ra, túi sau ghế cũng là một góc rất bẩn, vi khuẩn sinh ra do các mảnh vụn thức ăn.

Chuyên gia trong nhóm nghiên cứu khuyến cáo hành khách nên cố gắng tránh sử dụng nhà vệ sinh, bởi vì trong một chuyến bay, ít nhất sẽ có 75 người sử dụng chung nhà vệ sinh nhưng lại không được lau dọn và khử trùng ngay. Tàu hỏa, xe khách đường dài cũng có thể gặp những vấn đề tương tự./. 

Lan Phương/Vietnam+

Chia sẻ bài viết