Tiếng Việt | English

07/09/2016 - 17:33

Vụ nhà máy xay xát Nguyễn Ngọc Long: Huyện “bó tay” với 1.300 mét vuông xây dựng trái phép

UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo UBND huyện Thủ Thừa kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của nhà máy xay xát Nguyễn Ngọc Long (ấp 4, xã Nhị Thành). Tuy nhiên, đến nay, còn hơn 1.300 mét vuông xây dựng trái phép của nhà máy huyện vẫn chưa tìm ra biện pháp giải quyết.

Ngày 30/8/2016, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa – Phạm Thành Long ký văn bản báo cáo về UBND tỉnh về tình hình hoạt động và khắc phục hậu quả của Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Ngọc Long liên quan đến những vi phạm tại nhà máy xay xát Nguyễn Ngọc Long.

Theo báo cáo này, năm 2014, ông Nguyễn Ngọc Long xin thỏa thuận đầu tư nhà kho chứa hàng nông sản và đến ngày 25/3/2014 được UBND huyện Thủ Thừa chấp thuận tại quyết định 974/QĐ-UBND trên thửa 1323, tờ bản đồ số 2 với diện tích 5.516m2 tại ấp 4, xã Nhị Thành. Sau đó, ông Long lập hồ sơ xin phép xây dựng và được UBND huyện Thủ Thừa cấp phép xây dựng số 110/GPXD-UBND ngày 12/8/2014 với mục đích công trình nhà kho mua bán hàng nông sản, diện tích được phép xây dựng 3.826m2 với mật độ xây dựng 69,37% diện tích.


Nhà máy xay xát Nguyễn Ngọc Long

Thế nhưng qua kiểm tra hiện trạng hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Long có nhiều sai phạm khi không thực hiện đúng giấy phép được cấp. Cụ thể ông Long xây dựng trên diện tích 5.319m2, với mật độ xây dựng 96,4% diện tích, đồng thời mục tiêu công trình không phải là nhà kho mà lại là nhà máy xay xát với công suất 10 tấn lúa/1 tiếng và có 18 lò sấy.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Thủ Thừa, trong quá trình hoạt động, nhà máy xay xát Nguyễn Ngọc Long bị người dân phản ánh gây ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Nước từ mái nhà máy còn đổ làm sập máng xối nhà dân ở gần đó. Ngành chức năng còn phát hiện nhà máy này không có hồ sơ môi trường được xác nhận theo quy định.

Từ những vi phạm trên, UBND huyện Thủ Thừa tiến hành xử phạt chủ nhà máy là ông Nguyễn Ngọc Long. Với vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, từ ngày 31/3/2015 đến 17/6/2015, UBND huyện ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Long với số tiền 42,5 triệu đồng. Còn trong lĩnh vực môi trường, ngày 18/6/2015, ông Long bị UBND huyện xử phạt 5 triệu đồng; đồng thời có thêm hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của nhà máy trong thời gian 6 tháng.

Theo UBND huyện Thủ Thừa, đến nay, Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Ngọc Long đã chấp hành xong việc nộp phạt, tự tháo dỡ 90m2 phần công trình xây dựng vượt diện tích (tổng diện tích xây dựng công trình trái phép là 1.400m2). Đồng thời khắc phục được tiếng ồn, bụi thải ra môi trường. Ngoài ra, ông Long cũng có những biện pháp khắc phục tình trạng nước từ nhà máy đổ xuống mái nhà dân.

Riêng đối với hơn 1.300m2 diện tích xây dựng vượt quá giấy phép chưa tháo dỡ, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Thủ Thừa cho biết: “Do mật độ xây dựng dày, máy móc, trang thiết bị được bố trí cố định, trị giá lớn nên doanh nghiệp không thể khắc phục được nữa. Nếu tổ chức cưỡng chế sẽ gặp rất nhiều khó khăn, tổn thất”.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Thủ Thừa, ngành nghề sấy lúa, xay xát, đánh bóng gạo xuất khẩu là ngành nghề được khuyến khích đầu tư tại huyện; đồng thời vị trí hiện nay mà nhà máy đang hoạt động cũng phù hợp với quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt đến năm 2020. Từ những cơ sở này, UBND huyện đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành có liên quan cho chủ trương để giải quyết trong thời gian tới.

Từ những vấn đề trên, dư luận không khỏi bức xúc trước việc quản lý, giám sát, kiểm tra lỏng lẻo của ngành chức năng huyện Thủ Thừa. Nếu như phát hiện sai phạm ngay từ đầu thì sẽ không có chuyện Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Ngọc Long xây dựng vượt quá diện tích 1.400m2 gây bức xúc trong người dân./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích