Tiếng Việt | English

19/04/2023 - 18:31

Vùng đất cách mạng 'thay da, đổi thịt'

Là xã trung tâm của vùng thượng huyện Cần Đước, tỉnh Long An giàu truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm, xã Long Hòa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hiện nay, đời sống người dân trên địa bàn xã ngày càng được nâng lên.

Đổi thay trên quê hương anh hùng

Tính từ khi thế hệ cha ông khai phá cho đến kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, vùng đất Long Hòa đã trải qua gần 300 năm lịch sử. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, 45 năm đấu tranh cách mạng, kháng chiến đánh đuổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ (1930-1975) là "dấu son" chói lọi nhất của Đảng bộ, dân và quân xã Long Hòa.

Một góc xã Long Hòa hôm nay

Dưới ngọn cờ tiên phong của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã phát huy truyền thống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà lịch sử giao phó. Trang sử đã viết bằng máu của quê hương Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” có đóng góp không nhỏ mồ hôi, trí tuệ, máu xương của dân và quân xã Long Hòa anh hùng. Truyền thống cách mạng tốt đẹp đó chính là nền tảng, động lực để Long Hòa vững bước vào thời kỳ khôi phục, xây dựng quê hương.

Trước đây, kinh tế của xã chủ yếu dựa vào cây lúa nhưng đất bị nhiễm phèn, mặn, năng suất không cao. Đường giao thông chưa được đầu tư nên việc đi lại, giao thương không thuận lợi. Đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ khá cao. Bằng những nỗ lực vượt khó vươn lên, xã Long Hòa hôm nay đã “thay da, đổi thịt”. Công tác xây dựng Đảng luôn được chú trọng, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Bộ máy chính quyền được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Tuyến đường Long Hòa - Phước Vân được mở rộng giúp việc giao thương, đi lại của người dân thuận tiện hơn

Chủ tịch UBND xã Long Hòa - Nguyễn Minh Tân cho biết: “Xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Thay đổi rõ nét nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa đạt 100%. Xã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông; nạo vét kênh, mương bảo đảm phục vụ tưới, tiêu. Sản xuất nông nghiệp được cơ giới hóa. Tổng diện tích gieo sạ lúa hàng năm trên 320ha, sản lượng đạt khoảng 3.200 tấn. Thực hiện chương trình đột phá của huyện về sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, toàn xã có 85ha, năng suất 3.500 tấn/năm”.

Đời sống người dân ngày càng được nâng cao

Từ chỗ còn nhiều khó khăn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng căn cứ cách mạng hôm nay được nâng lên. Toàn xã còn 10 hộ nghèo, chiếm 0,41%. Thu nhập bình quân trên 61,3 triệu đồng/người/năm. Xã có 98% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 77% hộ dân sử dụng nước sạch, 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, dân số, gia đình và trẻ em, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cũng được quan tâm, đạt kết quả cao trong thời gian qua. Trên địa bàn xã có Di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến - địa điểm ghi dấu sự hình thành và phát triển của Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Đây là "địa chỉ đỏ" trong hành trình về nguồn của thế hệ hôm nay.

Di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến (xã Long Hòa, huyện Cần Đước) là một trong những "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Bà Trần Thị Tâm (ấp 5, xã Long Hòa) bộc bạch: “Trước đây, đời sống người dân rất khó khăn. Được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ vay vốn, giống cây trồng, xây dựng đường giao thông, trường học,... nên đời sống nâng lên rất nhiều, con cháu được học trong những ngôi trường khang trang, chúng tôi rất phấn khởi”.

Năm 2022, Long Hòa là xã điểm tổ chức hoạt động Về nguồn của huyện

Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho gia đình chính sách được Đảng bộ, chính quyền đặc biệt quan tâm, mức sống các gia đình chính sách cơ bản ổn định. Nhiều gia đình phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2022, Long Hòa là xã điểm tổ chức hoạt động Về nguồn của huyện. Thông qua hoạt động Về nguồn đã phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, sự hỗ trợ đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Theo đó, xã huy động được 58,7 tỉ đồng, vận động người dân tham gia hiến trên 1.100m2 đất, thực hiện công tác an sinh xã hội, Đền ơn đáp nghĩa và xây dựng các công trình phúc lợi.

Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Hòa tiếp tục nỗ lực xây dựng địa phương. Xã phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu KT-XH năm 2023, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết