Tiếng Việt | English

10/09/2020 - 15:17

Xã hội hóa chăm lo người nghèo

Những năm qua, tỉnh Long An luôn thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm lo người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Nhóm thiện nguyện Chung tay góp sức Phạm Lành tặng quà cho người nghèo, bệnh nan y,... nhân dịp tháng 7 (Âm lịch)

Nhóm thiện nguyện Chung tay góp sức Phạm Lành tặng quà cho người nghèo, bệnh nan y,... nhân dịp tháng 7 (Âm lịch)

1. Có dịp cùng tham gia chuẩn bị bữa cơm chay cho người nghèo tại quán cơm chay 5.000 (đường Thủ Khoa Huân, phường 1, TP.Tân An), chúng tôi mới thấy hết tấm lòng chân thành của các bạn tình nguyện viên, nhà hảo tâm dành cho người nghèo. Mới 4 giờ 30 phút, các bạn trẻ đã bắt tay vào chuẩn bị 300 suất ăn, vậy mà trên gương mặt ai cũng nở nụ cười. Có lẽ đối với các bạn, vất vả một chút chẳng đáng gì nhưng mang lại bữa cơm ngon miệng, chia sẻ gánh nặng với người nghèo là điều hạnh phúc.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện Tâm - Phạm Hoài Phong cho biết: “Đầu tháng 5/2020, Câu lạc bộ Thiện Tâm khai trương quán cơm chay 5.000. Đối tượng phục vụ của quán là người nghèo, bán vé số, neo đơn,... Họ đến đây ăn, nếu có tiền thì trả 5.000 đồng còn không thì quán vẫn phục vụ miễn phí. Nấu ăn mỗi suất 5.000 đồng không có nghĩa nấu qua loa mà ngược lại, thực đơn mỗi ngày rất phong phú, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng và an toàn, vệ sinh thực phẩm. Nguồn kinh phí duy trì quán ăn chủ yếu xã hội hóa từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Còn nhân viên phục vụ là các bạn đoàn viên, thanh niên luân phiên nhau đến làm việc”.

Quán cơm chay 5.000 không chỉ phục vụ người nghèo mà định kỳ vào thứ ba hàng tuần còn nấu 100 suất cơm tặng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn TP.Tân An. Chị Đỗ Hồng Hoa, ngụ xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, bộc bạch: “Cha tôi mắc nhiều chứng bệnh như huyết áp cao, đau nhức xương khớp, dạ dày,... nên phải nằm viện điều trị dài ngày. Được các nhóm từ thiện phát cơm miễn phí, tôi mừng lắm vì đỡ tốn một phần chi phí. Tôi thấy đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, chia sẻ khó khăn với người bệnh”.

Chùa Long Hưng tặng quà cho người nghèo

Chùa Long Hưng tặng quà cho người nghèo

2. Theo quan niệm của nhiều người, tháng 7 (Âm lịch) là tháng ăn chay, đi chùa và làm từ thiện. Trong tháng này, nhiều doanh nghiệp, người dân và các chùa tổ chức tặng quà cho người nghèo với mong muốn cầu bình an cho gia đạo, tích đức, tạo phước và tri ân tổ tiên.

Dịp Vu Lan, chùa Hưng Long (xã Long Trì, huyện Châu Thành) tổ chức tặng 50 phần quà cho gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam, mỗi phần trị giá 500.000 đồng, gồm gạo, mì và nhu yếu phẩm. Ông Trịnh Văn Bé, ngụ xã Long Trì, chia sẻ: “Mùa Vu Lan này, gia đình tôi nhận được 2 phần quà từ chùa và nhà hảo tâm. Hai phần quà này rất có ý nghĩa, góp phần động viên gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Bằng tấm lòng nhân hậu nơi cửa Phật, hàng năm, vào mùa Vu Lan báo hiếu, các chùa trên địa bàn tỉnh tặng từ 1.000-1.500 phần quà cho người nghèo, mỗi phần dao động từ 350.000-500.000 đồng. Riêng năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh còn kêu gọi các phật tử phát lòng từ bi ủng hộ kinh phí giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các chiến sĩ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch,...

Còn ở vùng sâu, vùng xa, phong trào làm từ thiện vào dịp Vu Lan cũng sôi nổi không kém. Nhiều gia đình, cá nhân, nhóm từ thiện tích cực vận động quyên góp để tặng gạo cho người nghèo. Trưởng nhóm thiện nguyện Chung tay góp sức Phạm Lành (thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) - Phạm Thị Kim Lành trải lòng: “Trong tháng 7 (Âm lịch), nhóm đã đến trực tiếp tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như bệnh nan y, khuyết tật, neo đơn,... Mỗi phần quà giá trị tuy không lớn nhưng là tấm lòng, sự sẻ chia của nhóm dành cho những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Việc làm trên giúp chúng tôi tích phước cho con cháu sau này”.

Năm 2016, hộ nghèo của tỉnh chiếm 4,03%. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, trong đó công tác xã hội hóa đóng vai trò quan trọng. Kết quả đến nay, hộ nghèo của tỉnh giảm còn 1,52%./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết