Tiếng Việt | English

27/10/2021 - 10:32

Xâm hại tình dục trẻ em là 'tội ác'

Để bảo vệ trẻ em tránh khỏi bạo lực, xâm hại tình dục (XHTD), cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành cũng như rất cần sự lên tiếng từ các em đến gia đình.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nên phải được che chở, quan tâm, bảo vệ (Ảnh minh họa)

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nên phải được che chở, quan tâm, bảo vệ (Ảnh minh họa)

Khi “yêu râu xanh” là người thân

XHTD trẻ em vẫn xảy ra, gây tổn hại nặng nề cho nạn nhân, gia đình và bức xúc trong dư luận về sự băng hoại đạo đức. Có nhiều nguyên nhân xảy ra XHTD trẻ em. Đó là ý thức chấp hành pháp luật chưa cao; có lúc phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm chưa được phát huy tốt; nhiều gia đình, cha mẹ lo làm ăn mà thiếu sự quan tâm, chăm sóc trẻ; trẻ thiếu kỹ năng tự vệ,...

Trong khi đó, việc điều tra, xử lý có lúc không thuận lợi, bởi nạn nhân và người thân sợ mang tiếng, xấu hổ, bị đe dọa nên không tố giác. Khi thông tin được tiếp nhận thì sự việc đã trễ, dẫn đến thu thập dấu vết, chứng cứ gặp nhiều
khó khăn,...

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ XHTD trẻ em; trong đó có những vụ rất khó có thể ngờ được từ trước để cảnh giác, đề phòng. Thực tế, có những “yêu râu xanh” là người cao tuổi, người quen của gia đình hoặc hàng xóm, láng giềng.

Năm 2019, tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, một đối tượng 23 tuổi đã bị tòa kết án 20 năm tù giam do nhiều lần XHTD bé gái 9 tuổi. Trước đó, đối tượng đến huyện Bến Lức thuê phòng trọ ở. Tại đây, đối tượng quen với 2 cha con (con gái 9 tuổi) ở trọ phòng kế bên và thường qua chơi. Trong quá trình này, đối tượng nhận thấy bé gái thường ở một mình tại phòng vì cha bận đi làm. Một số lần như thế, đối tượng dụ dỗ bé gái sang phòng chơi rồi thực hiện hành vi giao cấu.

Sự việc chỉ được phát hiện khi người nhà đến chơi và thấy em bé có những biểu hiện khác lạ nên gặng hỏi. Ngay sau khi bé gái kể lại, gia đình làm đơn tố cáo đến cơ quan công an và xác minh, điều tra, làm rõ hành vi phạm tội XHTD của đối tượng.

Ngoài người quen, hàng xóm, nhiều vụ việc XHTD trẻ em do chính người thân đang ở chung nhà gây ra. Năm 2020, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử, tuyên án một đối tượng nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm chính con gái ruột 10 tuổi tại nhà riêng ở huyện Cần Giuộc và tuyên án 16 năm tù giam.

 “Hành vi của bị cáo gây ra nhiều bức xúc, bàng hoàng trong dư luận. Qua vụ việc này cho thấy, nguy cơ trẻ em bị XHTD có thể xảy ra ở đâu, bất cứ lúc nào nếu lơ là, mất cảnh giác, thiếu sự quan tâm” - bà Nguyễn Thị Hải, sống gần khu vực xảy ra vụ việc, nhớ lại.

Theo thống kê, năm 2020, Tòa án nhân dân 2 cấp của tỉnh thụ lý xét xử 43 vụ, 43 bị cáo về các tội liên quan đến XHTD trẻ em. 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ XHTD trẻ em (tăng 7 vụ so cùng kỳ), trong đó, hiếp dâm người dưới 16 tuổi là 5 vụ; giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác đối với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi là 14 vụ, dâm ô đối với người dưới 16 tuổi là 1 vụ. Cơ quan cảnh sát điều tra bắt, khởi tố 20 đối tượng.

Trước thực trạng này, tháng 9-2021, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống tội phạm XHTD trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ em.

Xây dựng “lá chắn” vững chắc bảo vệ trẻ em

Những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống XHTD trẻ em bằng nhiều hình thức, trong đó có đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống bảo vệ trẻ em và Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 ở các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội.

Thông qua nhiều kênh tuyên truyền đã thông tin về các phương thức, thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo hoặc gạ gẫm nhằm XHTD trẻ em. Từ đó, giúp người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tự cảnh giác, tự phòng ngừa và tích cực tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm XHTD trẻ em.

Ngành Giáo dục đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, phổ biến pháp luật cho học sinh; triển khai, thực hiện tốt các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; đồng thời, tăng cường theo dõi, giáo dục, uốn nắn học sinh có biểu hiện chán học, bỏ học thường xuyên, ham chơi, đua đòi, thực dụng. Cùng với đó, ngành xây dựng, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ sinh hoạt lành mạnh, an toàn để các em học tập, vui chơi.

Cùng với các cấp, các ngành, gia đình chính là “lá chắn” đầu tiên bảo vệ vững chắc cho trẻ em. “Các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian trò chuyện, tâm sự với con; theo dõi sát việc học tập, vui chơi, giải trí, sử dụng mạng xã hội và nắm bắt mối quan hệ bạn bè của con, nhất là trẻ em ở tuổi dậy thì” - bà Lê Thị Lý, ngụ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, có con gái đang học lớp 6, chia sẻ.

Qua theo dõi, giám sát sự thay đổi và những biểu hiện của con, phụ huynh sẽ có định hướng, giáo dục đúng đắn và kịp thời ngăn ngừa những ảnh hưởng tiêu cực, nguy cơ trẻ bị XHTD, bị lôi kéo, dụ dỗ vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.

Để phòng, chống XHTD trẻ em, công tác phát hiện, xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối với những đối tượng “yêu râu xanh” luôn được dư luận quan tâm. Việc phát hiện, xử lý tội phạm XHTD trẻ em không chỉ bảo đảm sự thượng tôn của pháp luật được thực thi mà còn có tác dụng răn đe, cảnh báo, phòng ngừa chung.

“Ngoài công tác tuyên truyền, Công an tỉnh luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm XHTD trẻ em và kiến nghị khởi tố; đồng thời, phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xử lý các đối tượng phạm tội XHTD trẻ em theo quy định pháp luật” - Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh.

Cùng với nhiều giải pháp, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể và gia đình phối hợp thực hiện tốt công tác hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp trẻ em bị tổn thương, bị bạo hành và bị XHTD. Từ đó, giúp các em ổn định tinh thần, được chăm sóc phục hồi, chữa lành vết thương, xóa đi mặc cảm để hòa nhập với gia đình và cộng đồng./.

"Để phòng, chống XHTD trẻ em, công tác phát hiện, xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối với những đối tượng “yêu râu xanh” luôn được dư luận quan tâm. Việc phát hiện, xử lý tội phạm XHTD trẻ em không chỉ bảo đảm sự thượng tôn của pháp luật được thực thi mà còn có tác dụng răn đe, cảnh báo, phòng ngừa chung".

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích