Tiếng Việt | English

18/11/2021 - 08:44

Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, mang bản sắc dân tộc

Hội nghị Văn hóa (VH) toàn quốc dự kiến diễn ra tại Thủ đô Hà Nội và trực tuyến tại các địa phương trên cả nước vào ngày 24/11/2021 nhằm triển khai, thực hiện chủ trương lãnh đạo của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trước thềm hội nghị, nhiều nhà VH, trí thức, văn nghệ sĩ,... nêu ý kiến tâm huyết “Về chiến lược xây dựng và phát triển nền VH Việt Nam dân tộc, hiện đại”, với kỳ vọng xây dựng nền VH Việt Nam tiên tiến, mang bản sắc dân tộc, góp phần đưa đất nước phát triển mạnh mẽ và bền vững với trí tuệ, bản lĩnh và bản sắc Việt Nam trong cuộc hội nhập toàn cầu đầy thách thức.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tân An, tỉnh Long An - Nguyễn Thị Ngọc Dư:

Hội nghị VH toàn quốc được rất nhiều nhà hoạt động VH, văn nghệ sĩ trong cả nước đặt nhiều kỳ vọng về việc “xây dựng nền VH dân tộc lên một tầm cao mới”. Đối với Hội nghị VH toàn quốc lần này, tôi kỳ vọng hội nghị sẽ tạo ra một nhận thức mới về các vấn đề VH nói chung và văn học, nghệ thuật nói riêng. Trước những vấn đề còn tồn tại, cần có sự tham gia đóng góp của những con người cụ thể, những người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực VH, nghệ thuật cả nước.

Theo tôi, việc cần thiết trước tiên phải là vấn đề đầu tư về nguồn nhân lực, cộng với sự quan tâm của Nhà nước bằng chính sách, những nguồn lực dành cho VH - văn nghệ; đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả của các loại hình VH - văn nghệ; có kế hoạch, cơ chế và giải pháp xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy các giá trị VH, lịch sử truyền thống dân tộc trong xây dựng con người, phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao giá trị tư tưởng, nghệ thuật; khuyến khích những tìm tòi mới làm phong phú thêm bản sắc VH Việt Nam; hạn chế các lệch lạc, các biểu hiện chạy theo thị hiếu tầm thường.

Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải - hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc tỉnh:

Hướng về Hội nghị VH toàn quốc năm nay, tôi kỳ vọng hội nghị sẽ đề ra các giải pháp trọng tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước về VH; đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất, bản lĩnh, năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bản thân đang hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, tôi có những trăn trở về tình trạng vi phạm bản quyền vẫn còn phổ biến. Do đó, với Hội nghị VH toàn quốc sắp diễn ra vào cuối tháng 11 này, qua các diễn đàn được tổ chức tại hội nghị, là nhạc sĩ, tôi mong muốn các cấp, các ngành cần quan tâm hơn đến vấn đề tác quyền. Bên cạnh đó, theo tôi, bản thân nghệ sĩ, nhạc sĩ sáng tác cũng cần chú trọng công tác tác quyền đối với “đứa con tinh thần” của mình, mỗi nhạc sĩ cần tự bảo vệ mình, quan tâm đến việc đăng ký tác quyền cho tác phẩm.

Ngoài ra, riêng tại Long An, hiện chưa thể tổ chức Đại hội Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật do tình hình dịch bệnh và các nguyên nhân khác; mong các cấp lãnh đạo quan tâm sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi, có chế độ đãi ngộ xứng đáng mới có thể tập hợp được lực lượng văn nghệ sĩ đủ năng lực, sức sáng tạo và khả năng cống hiến trong công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động của Hội cũng như tham gia các hoạt động sáng tác, biểu diễn,... làm động lực tạo ra các tác phẩm xứng tầm, phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng sự kỳ vọng của công chúng.

Giám đốc Trung tâm VH - Thông tin và Truyền thanh huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Ngọc Hân:

Tôi kỳ vọng các đại biểu, nhà hoạt động VH, văn nghệ sĩ, nhà báo tham dự Hội nghị VH toàn quốc năm nay nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói thẳng, nói thật, tích cực trao đổi, góp ý kiến xây dựng, từ đó thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác VH - văn nghệ trong giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn đến năm 2045.

Qua đó, thực hiện tốt quy hoạch, phát triển hệ thống báo chí, truyền thông; tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên Internet; kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong, mỹ tục.

Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư, khai thác và phát huy tối đa các nguồn lực VH đi đôi với đổi mới nội dung, phương thức quản lý, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm hiệu quả đầu tư cao trong lĩnh vực VH. Đồng thời, có sự đổi mới, hoàn thiện các thiết chế VH từ Trung ương đến cơ sở, bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Nghệ sĩ cải lương Võ Hoàng Dư - Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An:

Cải lương là bộ môn nghệ thuật cổ truyền của dân tộc, tuy nhiên, hiện nay, các diễn viên trẻ chuyên nghiệp của nghệ thuật cải lương có hạn. Trước thềm Hội nghị VH lần này, tôi rất mong những người làm công tác quản lý VH, các cấp, các ngành quan tâm đến việc tạo nguồn và đào tạo bài bản thế hệ kế thừa để có thể đi theo con đường chuyên nghiệp.

Tôi cũng rất mong sẽ có thêm nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ, không chỉ dừng lại ở những phong trào quần chúng mà qua các cuộc thi sẽ phát hiện những nhân tố có năng khiếu để được tạo điều kiện đào tạo chuyên nghiệp, từ đó có thể đào tạo thế hệ tiếp nối để duy trì “lửa nghề”.

Bên cạnh đó, với những người theo con đường chuyên nghiệp, chúng tôi mong muốn được sự quan tâm, tạo điều kiện để cho ra đời những sản phẩm chất lượng. Ngoài làm nhiệm vụ tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương tỉnh, các nghệ sĩ cũng mong muốn được tạo điều kiện, có cầu nối để tham gia thêm nhiều chương trình không chỉ trong mà còn ngoài tỉnh; tham gia các cuộc thi, hội thi để học hỏi, giao lưu, nâng cao kinh nghiệm, khả năng biểu diễn và có nhiều cơ hội phát triển với nghề.

Nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Cần Giuộc (xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc) - Lê Văn Bảy:

VH là lĩnh vực rộng lớn, được Đảng xác định đóng vai trò là nền tảng tinh thần của xã hội, sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã xây dựng, ban hành nhiều chương trình, đề án liên quan đến lĩnh vực này. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được người dân hưởng ứng, tham gia thực hiện.

Hệ thống trường lớp, trung tâm VH - thể thao và học tập cộng đồng, các nhà VH ấp được đầu tư xây dựng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của người dân. Các hội thi, hội diễn văn nghệ, thể thao được tổ chức nhiều hơn và ngày càng đa dạng. Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng về đạo đức, VH được coi trọng và phát huy hiệu quả, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên, củng cố lòng tin của người dân.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4, xã Lương Bình, huyện Bến Lức - Bùi Thanh Tùng:

Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, lĩnh vực VH tiếp tục được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Đời sống VH, tinh thần của người dân cả nước nói chung có nhiều chuyển biến so với trước đây. Mặc dù vậy, Đảng ta vẫn thẳng thắn nhìn nhận VH chưa được quan tâm tương xứng với kinh tế và chính trị. Việc đầu tư cho VH chưa đúng mức, hiệu quả chưa cao. Chênh lệch về thụ hưởng VH giữa các vùng, miền còn lớn,…

Để từng bước khắc phục những hạn chế, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra nhiều quan điểm mới về phát huy giá trị VH, sức mạnh con người Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Và Hội nghị VH toàn quốc một lần nữa khẳng định quyết tâm, sự đổi mới của Đảng trong công tác VH. Tin tưởng rằng, thời gian tới, lĩnh vực VH sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội.

Phóng viên Trung tâm VH - Thông tin và Truyền thanh thị xã Kiến Tường - Lê Tuấn Hùng:

Trải qua 12 nhiệm kỳ đại hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhận thức về VH - xã hội, con người ngày càng toàn diện, sâu sắc hơn. Các lĩnh vực, loại hình, sản phẩm VH phát triển ngày càng đa dạng. Nhiều giá trị VH truyền thống và di sản VH được kế thừa, bảo tồn và phát huy. Việc phê phán, đấu tranh với những quan điểm, hành vi sai trái gây hại đến VH, lối sống con người được chú trọng,... Tất cả đã cho thấy sự quan tâm của Đảng đối với lĩnh vực VH, việc phát triển toàn diện con người Việt Nam.

Tại Đại hội lần thứ XIII, Đảng tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của VH, xem đây là nền tảng tinh thần của xã hội. Vì vậy, việc tổ chức Hội nghị VH toàn quốc lần này có ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là dịp để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân hiểu thêm về những thành quả mà nước ta đã đạt trên lĩnh vực VH, qua đó khơi dậy khát vọng phát triển đất nước trong mỗi con người Việt Nam để cùng thực hiện mục tiêu đề ra.

Biên tập viên Phòng Văn nghệ và Giải trí, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An - Nguyễn Thị Ngọc Hân:

Hội nghị VH toàn quốc triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị, VH rất quan trọng, được ví như “Hội nghị Diên Hồng về VH của Đảng”. Thông qua hội nghị sẽ góp phần nâng cao nhận thức, cổ vũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người công tác trong lĩnh vực VH tiếp tục nỗ lực, đóng góp, tham gia nhiều hơn nữa để xây dựng VH, con người Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước.

Là viên chức công tác trong lĩnh vực VH - văn nghệ, tôi cảm thấy rất phấn khởi, hào hứng chờ đón sự kiện này. Đồng thời, tôi cũng tích cực tham gia tuyên truyền để mọi người cùng biết, cùng tìm hiểu, từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong việc thực hiện các nội dung về phát triển VH trong thời gian tới.

Hội viên Chi hội Văn học tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh - PHẠM HOÀNG NGUYÊN:

Tổ chức Hội nghị VH để đánh giá lại VH con người ở từng địa bàn cơ sở là điều cần thiết. Việc giáo dục VH nên bắt đầu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường: VH đọc, VH viết, VH ứng xử. Mỗi chúng ta cần có ý thức rõ về ứng xử, giao tiếp trong từng môi trường khác nhau, đặc biệt là môi trường công sở.

Ngoài ra, ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt cũng là một điều đáng quan tâm. Là một người sáng tác, tôi cho rằng, trước tiên mỗi người chúng ta cần học được cách giữ gìn và phát huy ngôn ngữ của dân tộc, trước khi muốn sáng tác hay làm bất cứ điều gì khác.

Nhà báo ĐỨC HẠNH, Thông tấn xã Việt Nam:

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin khiến thông tin được truyền tải một cách nhanh chóng, rộng rãi. Điều đó vừa mang đến lợi ích lại vừa khiến thông tin dễ bị nhiễu loạn, khó kiểm soát, kiểm chứng đúng - sai.

Với vai trò người làm báo, tôi tôn trọng sự thật, luôn muốn đem đến cho độc giả những thông tin chính xác, đi đúng chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là đạo đức người làm báo.

Hội nghị VH lần này diễn ra đúng thời điểm và hết sức cần thiết. Những định hướng từ hội nghị sẽ giúp thông tin tuyên truyền trên báo chí đúng định hướng, quan điểm, có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời chất lượng và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc xử lý tin giả, tin xấu trên môi trường mạng cũng hết sức quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay./.

Thu Ngân - Kỳ Nam - Thu Lam (ghi)

Chia sẻ bài viết