Tiếng Việt | English

19/08/2021 - 10:36

Xây dựng thế trận lòng dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và chủ động tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của người dân ngày càng được nâng lên. Cùng với đó, các hoạt động giúp đỡ người dân đã thắt chặt thêm tình cảm quân - dân, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc, tạo tiền đề trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn huyện Bến Lức (Long An).

Nhiều mô hình hiệu quả

Thông tin từ Công an huyện Bến Lức, 8 tháng năm 2021, Công an huyện tích cực tham mưu địa phương chỉ đạo triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào TDBVANTQ, đưa phong trào thật sự vững mạnh, tạo thành thế trận khép kín, đủ sức phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Công an huyện Bến Lức phối hợp UBND thị trấn Bến Lức mở cây “ATM gạo nghĩa tình” hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội nhưng trong những tháng đầu năm 2021, Công an huyện và các xã, thị trấn vẫn tổ chức, duy trì được nhiều mô hình hiệu quả. Điển hình như mô hình Móc khóa an ninh, trật tự (ANTT) với trên 50.000 móc khóa được cấp phát cho người dân, giúp lực lượng công an tiếp nhận trên 250 nguồn tin, làm rõ, xử lý 111 vụ việc/330 đối tượng.

Mô hình Camera giám sát an ninh với gần 10.000 mắt camera được lắp đặt phủ khắp trên toàn huyện, giúp lực lượng công an các cấp xác minh, làm rõ, xử lý 27 vụ/62 đối tượng; phát hiện, xử lý 12 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; giải tán 57 nhóm/644 thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya có biểu hiện gây rối trật tự, đua xe.

Ngoài ra, các mô hình: Xã an toàn về an ninh nông thôn, đạt tiêu chuẩn nông thôn mới gắn với Huyện ủy viên phụ trách; Người lao động thực hiện nghĩa vụ công dân nơi lưu trú, tạm trú; 3 quản, 3 giúp người nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng khu dân cư an toàn, lành mạnh; Vận động tín đồ Phật giáo tham gia giữ gìn ANTT, xây dựng nông thôn mới; Phối hợp các công ty dịch vụ bảo vệ trao đổi thông tin, giữ gìn ANTT; Tổ dân cư tự quản về ANTT và phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Phối hợp bảo đảm ANTT với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; Đội dân phòng liên xã phòng, chống tội phạm; Câu lạc bộ nhà trọ bảo đảm ANTT; Xã không tội phạm ma túy, mại dâm; giảm người nghiện ma túy, người hoạt động mại dâm; Tiếng loa ANTT; Cổng rào chắn phòng, chống tội phạm;… cũng mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn huyện.

Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, cho biết: “Đạt kết quả trên là nhờ lực lượng công an các cấp chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung củng cố, xây dựng phong trào ngay từ cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Trong đó, lực lượng công an chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, phù hợp với từng địa bàn. Thông qua việc tổ chức Ngày hội TDBVANTQ tại các ấp, khu phố, các xã, thị trấn hay các cuộc họp dân, lực lượng công an lồng ghép tuyên truyền về thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác và chủ động tham gia trấn áp tội phạm của người dân. Từ các mô hình, người dân cung cấp 347 tin, trong đó 206 tin có giá trị giúp lực lượng công an làm rõ 119 vụ/285 đối tượng; triệt xóa 78 điểm tệ nạn xã hội; bắt và vận động đầu thú 7 đối tượng có quyết định truy nã; người dân giao nộp 1 súng quân dụng, 25 viên đạn, 11 súng bắn cồn, súng hơi và nhiều phương tiện công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ các loại. Đặc biệt, người dân trực tiếp tham gia truy bắt 8 vụ/11 đối tượng phạm tội quả tang, bàn giao cho lực lượng công an xử lý”.

Tạo đồng thuận trong nhân dân

Thông tin từ Công an huyện Bến Lức, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống xã hội, do đó, trong quá trình xây dựng phong trào, Công an huyện nghiên cứu triển khai, thực hiện phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, nhất là vừa duy trì, xây dựng các phong trào hiệu quả, vừa đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ người dân nhằm phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

Lực lượng Công an huyện Bến Lức hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu phong tỏa, khu nhà trọ để chia sẻ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Công an huyện phối hợp Liên đoàn Lao động huyện triển khai cho 1.410 cơ sở nhà trọ cam kết xây dựng Khu nhà trọ an toàn, không có dịch bệnh Covid-19, thành lập 1.428 Tổ an toàn về Covid-19 trong các nhà trọ với 5.700 thành viên; 33.216 người ở trọ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, Công an huyện vận động trên 390 chủ nhà trọ (7.334 phòng) đồng thuận miễn, giảm giá tiền thuê cho người ở trọ với tổng số tiền hơn 2,1 tỉ đồng và trao tặng 1.237 phần quà cho người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 500 triệu đồng.

Từ khi huyện Bến Lức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 7, Công an huyện tích cực huy động các nguồn lực chung tay giúp đỡ người dân trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo đó, Công an huyện vận động các nguồn lực trao tặng khẩu trang y tế, thiết bị y tế cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch, trao tặng các nhu yếu phẩm cho những người dân đang cách ly y tế, những người dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 224 triệu đồng. Ngoài ra, Công an huyện còn phối hợp UBND thị trấn Bến Lức thực hiện mô hình ATM gạo nghĩa tình, đặt tại trụ sở khu phố 8, thị trấn Bến Lức, cấp phát 12,7 tấn gạo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như các hoạt động hỗ trợ người dân khác.

Thượng tá Trương Nhật Minh khẳng định: “Từ việc thực hiện phong trào TDBVANTQ trên địa bàn huyện cho thấy, ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và chủ động tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của người dân ngày càng được nâng lên. Cùng với đó, các hoạt động giúp đỡ người dân cũng thắt chặt thêm tình cảm quân - dân, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc, tạo tiền đề trong xây dựng các phong trào TDBVANTQ”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết