Tiếng Việt | English

01/07/2021 - 08:33

Xây dựng thế trận lòng dân trong phòng, chống dịch Covid-19

Từ khi Long An ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng thì nhiều tổ giám sát phòng, chống dịch bệnh cũng được thành lập để cùng với lực lượng chống dịch bước vào “trận chiến” mới.

Các thành viên Tổ giám sát họp nhanh để phân việc và khẩn trương thực hiện nhiệm vụ

Nhằm góp sức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An thành lập 63 tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát cộng đồng (tổ giám sát) ở 6 ấp với 198 thành viên tham gia. Các tổ triển khai các đợt cao điểm theo dõi, giám sát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn, nhất là rà soát các trường hợp đi về từ vùng dịch theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Theo đó, khi có ca bệnh liên quan địa phương, các tổ giám sát hỗ trợ truy vết, theo dõi và cách ly các trường hợp F1, F2 kịp thời.

Từ khi thành lập đến nay, các tổ giám sát trên địa bàn xã vận động 100 hộ kinh doanh buôn bán không phục vụ tại chỗ và ký cam kết bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; vận động 68 trường hợp người từ địa phương khác đến và TP.HCM về thực hiện khai báo y tế và thực hiện đúng theo chỉ đạo của cấp trên. Các tổ còn vận động 3 hộ gia đình tạm hoãn đám cưới, đám hỏi. Riêng đám giỗ, đám tang thì làm gọn nhẹ nội bộ gia đình không tập trung đông người và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, các tổ giám sát thực hiện truy vết được 12 F1, 39 F2 và 105 F3.

Tổ trưởng Tổ giám sát ấp 5 - Huỳnh Văn Hòn cho biết: “Riêng ấp có 11 tổ với 33 thành viên tham gia. Ngoài vận động người dân từ địa phương khác đến và TP.HCM về thực hiện khai báo y tế, chúng tôi còn giám sát các trường hợp cách ly tại nhà. Khi phát hiện ca bệnh có liên quan địa phương thì các thành viên thần tốc hỗ trợ truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để cách ly, khoanh vùng dập dịch”.

Thành viên của các tổ giám sát là những người sâu sát và nắm vững địa bàn dân cư nhất. Khi xuất hiện ca mắc covid-19 trong cộng đồng, tổ giám sát đã không quản nắng mưa, cùng với chính quyền tham gia rà soát, khai thác lịch trình di chuyển từng người dân. Với những đối tượng có nguy cơ, tổ giám sát lập tức báo với chính quyền, thông báo với ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thành viên nòng cốt của Tổ giám sát ấp 5, xã Thạnh Đức - Lê Thị Hoa vận động người dân chấp hành theo công văn chỉ đạo UBND tỉnh, huyện và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình như khai báo y tế, mang khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội; nắm danh sách những người thuộc diện F1, F2. “Khi nhận thông báo ca mắc có liên quan đến địa bàn, chúng tôi họp nhanh, sau đó phân việc, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ. Bởi vì chậm chừng nào, nguy cơ cho chính mình, người dân nơi mình ở càng lớn. Trường hợp có biểu hiện sốt, ho, đau họng, cảm cúm thì chúng tôi báo cáo ngay qua điện thoại cho chính quyền địa phương và nhân viên trạm y tế xã”.

Những trường hợp phải thực hiện cách ly tại nhà, thành viên còn hỗ trợ họ mua, nhận lương thực, thực phẩm, xử lý nguồn rác thải,... Đồng thời, tuyên truyền đến người dân hiểu về dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng dịch cho chính bản thân, tránh kỳ thị, thực hiện tốt việc cách ly nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Thực tế trên cho thấy, tất cả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng đều phải dựa vào nhân dân để thực hiện. Các thành viên của tổ giám sát chính là những cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch. Vì vậy, hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng đóng vai trò quan trọng, bởi họ đã xây dựng thế trận lòng dân trong chống đại dịch./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết