Tiếng Việt | English

19/09/2022 - 10:30

Xây dựng tốt hơn hình ảnh 'Người Long An hiếu khách, văn minh, lịch thiệp'

Ngày 17/9/2022, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được có bài phát biểu khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch (VH - DL) tỉnh Long An năm 2022. Báo Long An trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được phát biểu tại lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022

Kính thưa quý vị đại biểu, quý du khách và toàn thể nhân dân

Hôm nay, tỉnh Long An long trọng tổ chức Lễ khai mạc Tuần VH - DL năm 2022 với chủ đề Long An - Khát vọng sông Vàm. Đây là sự kiện quan trọng, thể hiện quyết tâm vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển ngành Du lịch tỉnh nhà trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Lễ khai mạc còn có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Long An được phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” (17/9/1967 – 17/9/2022). Với giá trị cao quý đó và những tinh hoa, phong cảnh đã hình thành một Long An xinh đẹp, nghĩa tình, khác biệt, hấp dẫn và sẽ được lan tỏa, khắc họa đậm nét trong chuỗi hoạt động Tuần VH - DL này.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Trương Tấn Sang, đồng chí Trương Hòa Bình, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành Trung ương, toàn thể quý vị đại biểu, khách quý, các phóng viên báo, đài trong và ngoài tỉnh về tham dự Lễ Khai mạc và đồng hành cùng Tuần VH - DL tỉnh Long An; xin gửi đến các đồng chí, người dân cùng toàn thể du khách những tình cảm chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất!

Kính thưa quý vị đại biểu, quý du khách và toàn thể nhân dân

Long An có vị trí giao thoa giữa vùng Đông Nam bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giáp ranh TP.HCM, nằm trên tuyến du lịch quốc gia TP.HCM - Đồng bằng sông Cửu Long và tuyến du lịch xuyên Á, kết nối với Campuchia qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Chính vì thế, Long An có vị thế chiến lược quan trọng trong giao thương và du lịch.

Trong quá trình hình thành và phát triển, các thế hệ cư dân nơi đây với đức tính cần cù, nhân hậu, thông minh, sáng tạo đã gầy dựng nên một bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời, quý báu. Nổi bật là Di tích khảo cổ Bình Tả thuộc nền văn hóa Óc Eo, Di tích An Sơn của người cổ có niên đại 4.000 - 2.500 năm trước Công nguyên đã trường tồn và song hành với hơn 120 di tích lịch sử - văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật, danh thắng, khảo cổ khác,...Trong đó, phải kể đến 5 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, 2 bảo vật quốc gia, 7 làng nghề truyền thống, trên 400 lễ hội còn duy trì và phát triển đến nay. Bên cạnh đó, dọc theo các địa bàn từ vùng hạ đến vùng biên giới, còn khá nhiều ngôi đình làng thờ cúng các bậc tiền hiền, hậu hiền, những người có công tiên phong biến rừng rậm, đồng hoang thành ruộng vườn, làng mạc.

Địa hình tỉnh Long An chia thành 3 khu vực chính: Khu vực phù sa cổ dọc biên giới, khu vực đồng bằng ngập nước và khu vực cửa sông Vàm Cỏ. Hệ thống sông ngòi, kênh, rạch khá dày với tổng chiều dài hơn 8.900km; sông lớn nhất chảy qua là sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây, hợp nhất thành sông Vàm Cỏ và đổ ra biển, ở cửa sông Soài Rạp. Lưu vực sông Vàm Cỏ hình thành nên tập quán sinh hoạt, nét văn hóa riêng, tô điểm cho sự phong phú của cư dân vùng sông nước, hội tụ vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên, cảnh vật yên bình cùng với hệ sinh thái động, thực vật đa dạng và đặc trưng. Dòng sông còn là nguồn bồi đắp phù sa phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương, làm nên bạt ngàn cánh đồng lúa trĩu bông, vườn cây say trái, rau màu xanh tươi,...

Đặc biệt, dòng sông Vàm Cỏ là chứng tích của những chiến công oanh liệt, oai hùng của một Long An “Trung dũng, kiên cường” trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm; là nguồn cảm hứng bất tận đã đi vào thơ ca, nhạc họa thời kháng chiến. Nói đến đây, trong lòng mỗi chúng ta có thể đang vang lên những giai điệu ngọt ngào, bất hữu được phổ nhạc từ thơ của Hoài Vũ: “Ở tận sông Hồng em có biết quê hương anh cũng có dòng sông - Anh mãi gọi với lòng tha thiết - Vàm Cỏ Đông ơi Vàm Cỏ Đông” hay là “Anh ở đầu sông em cuối sông - Uống chung dòng nước Vàm Cỏ Đông”,...

Và theo thời gian, những trầm tích văn hóa trên quê hương có dòng sông Vàm Cỏ được kết tinh, hình thành nét đặc sắc, riêng biệt rồi hòa vào dòng chảy của lịch sử dân tộc, tạo dựng nên một nền văn hóa đa ngôn ngữ, giàu bản sắc, hiện hữu trong mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của người dân và được các thế hệ tiếp nối, gìn giữ, tôn tạo và phát huy. Chúng ta tự hào xem đó là nguồn lực vô giá, yếu tố quan trọng để mời gọi khách tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu và thu hút đầu tư; và là động lực vươn lên của tỉnh nhà trên con đường hội nhập và phát triển.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý du khách và toàn thể nhân dân

Triển khai, thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và nội dung Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh với nhiệm vụ: “Đẩy mạnh xã hội hóa, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, di tích lịch sử, các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch tiềm năng, lợi thế và tăng cường liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực”, du lịch Long An đã từng bước phát triển, xây dựng hiệu quả sản phẩm đặc trưng là “Sông Vàm Cỏ trên nền cảnh quan sinh thái Đồng Tháp Mười và dịch vụ vui chơi, giải trí”, thu hút ngày càng nhiều khách tham quan, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà.

Minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực không ngừng và nhằm phát huy những kết quả đạt được là sự kiện “Tuần VH - DL tỉnh Long An năm 2022” được tỉnh tổ chức lần đầu tiên và diễn ra từ ngày 17 đến 21/9/2022. Với chuỗi gồm 13 hoạt động đa dạng, phong phú, cùng thông điệp “Du lịch Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, Tuần VH - DL là cơ hội cho các khu di tích, điểm tham quan, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, làng nghề truyền thống liên kết, hợp tác phát triển du lịch và quảng bá các thương hiệu, sản phẩm.

Không chỉ trong thời gian của Tuần Văn hóa - Du lịch này mà xuyên suốt trong thời gian tới, tỉnh Long An sẽ tăng cường quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở ra hướng đi mới để đánh thức tiềm năng du lịch tỉnh nhà. Đặc biệt, sẽ xây dựng tốt hơn hình ảnh “Người Long An hiếu khách, văn minh, lịch thiệp’’, tạo điều kiện mở rộng giao lưu, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống, đưa hình ảnh của Long An đến gần hơn với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý du khách và toàn thể nhân dân

Trong những ngày tham dự Tuần VH - DL, quý vị đại biểu, du khách sẽ được tận hưởng những làn điệu đờn ca tài tử, tham quan những di tích lịch sử, văn hóa và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thưởng thức các món ăn đặc sản,... Đó chắc chắn sẽ là những trải nghiệm thú vị và để lại nhiều kỷ niệm; qua đó, quý vị sẽ thấu hiểu thêm, yêu quý thêm “quê hương có vùng Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh, có dòng Vàm Cỏ chở nặng phù sa, thấm đượm tình đất, tình người Long An”.

Và ngay thời khắc này, đúng dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Long An được phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, Lễ khai mạc Tuần VH - DL càng thêm trọng thể. Chúng ta - thế hệ hôm nay rất đỗi tự hào và tôn vinh những giá trị truyền thống văn hóa cao đẹp của dân tộc, thành kính bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các bậc tiền nhân đã đóng góp công sức, hy sinh xương, máu của mình để gầy dựng nên một Long An tươi đẹp, năng động, nghĩa tình, tràn đầy khát vọng vươn lên và phát triển mạnh mẽ như hôm nay.

Với tinh thần đó, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An, tôi xin tuyên bố khai mạc Tuần VH - DL tỉnh Long An năm 2022 với chủ đề Long An - Khát vọng sông Vàm.

Kính chúc đồng chí, đồng bào, quý vị đại biểu, quý du khách mạnh khỏe - hạnh phúc. Chúc Tuần VH - DL thành công tốt đẹp. Chúc ngành Du lịch tỉnh nhà ngày một phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn!./.

(*Tựa đề do Tòa soạn đặt)

Chia sẻ bài viết