Tiếng Việt | English

02/10/2023 - 16:07

Xây dựng TP.Tân An trở thành trung tâm đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, thông minh  

TP.Tân An, tỉnh Long An đặt mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố trở thành một trong những trung tâm đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, thông minh, có điểm nhấn trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, xứng tầm là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá, khoa học - kỹ thuật của tỉnh. Tân An phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025, được công nhận trước năm 2030.

TP.Tân An phấn đấu trở thành đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, thông minh

UBND TP.Tân An thông tin, theo quy hoạch được duyệt, để bảo đảm vai trò đầu tàu, điều phối các hoạt động KT - XH của tỉnh, TP.Tân An được quan tâm đặc biệt trong việc phát triển mọi phương diện, với tính chất là đô thị hạt nhân trên trục hành lang kinh tế đô thị Tân An - Bến Lức, có các trung tâm chuyên ngành cấp vùng về an ninh - quốc phòng, thương mại dịch vụ chất lượng cao, y tế, giáo dục đào tạo và thể dục, thể thao.

Đô thị Tân An dự kiến mở rộng tập trung về các huyện lân cận, gắn kết với hành lang kinh tế phía Nam, tuyến đường sắt đô thị Hồ Chí Minh - Tân An và tuyến đường sắt Bắc Nam. Các yếu tố này tác động lớn đến diện mạo và giá trị cốt lõi của đô thị Tân An, tạo ra các cực phát triển đô thị với hạt nhân là đô thị trung tâm hiện hữu.

Thời gian qua,TP.Tân An tập trung cho chương trình phát triển đô thị, trong đó có huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng

Theo đó, việc nắm bắt thời cơ để chuyển mình; đồng thời, giải quyết các thách thức nội tại và khách quan là rất cần thiết. Qua đó, nhằm thúc đẩy sự hình thành, phát triển mới các mô hình đô thị bền vững, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn ở đô thị, nâng cao năng lực chống chịu, thích ứng với rủi ro.

Bên cạnh đó, căn cứ 63 tiêu chuẩn của 5 tiêu chí đô thị loại I quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 và Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210 về phân loại đô thị, TP.Tân An sau khi rà soát và tự đánh giá đạt 72,38/100 điểm, gần đạt mức đạt 75/100 điểm. Tuy nhiên có một số tiêu chí, tiêu chuẩn không đạt điểm tối thiểu theo quy định, trong đó phải kể đến quy mô dân số và mật độ dân số.

Vì vậy, thời gian tới, thành phố ưu tiên công tác lập quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án. Giai đoạn 2023 - 2025, thành phố cần đầu tư xây dựng các dự án có khả năng khắc phục các tiêu chuẩn còn yếu và thiếu; tiếp tục triển khai các dự án nằm trong danh mục dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn TP.Tân An được xác định trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và định hướng mở rộng không gian đô thị Tân An;.../.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết