Tiếng Việt | English

08/02/2018 - 20:44

Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế - Tạo thuận lợi cho người tham gia

Việc cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) giúp người tham gia giảm bớt thủ tục hành chính khi khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế. Công tác quản lý KCB BHYT dựa trên dữ liệu điện tử là cơ sở bảo đảm công bằng, minh bạch trong quản lý, thanh toán chi phí KCB BHYT giữa ngành BHXH và ngành Y tế.

Khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới giúp cơ sở y tế khai thác bệnh sử, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trên cổng dữ liệu để có chỉ định hợp lý

Khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới giúp cơ sở y tế khai thác bệnh sử, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trên cổng dữ liệu để có chỉ định hợp lý

Những điểm mới của thẻ BHYT

Theo thống kê của BHXH Long An, tính đến ngày 31-01-2018, toàn tỉnh cơ bản hoàn thành việc in và cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH trước thời gian quy định. Tổng số thẻ cấp, đổi theo mã số BHXH là 1.242.000 thẻ, đạt 99,9% thẻ BHYT có hạn sử dụng trong năm 2018.

Đối với trường hợp hết hạn sử dụng trong năm 2017, nếu người dân tiếp tục tham gia BHYT trong năm 2018 (gián đoạn không quá 3 tháng), cơ quan BHXH cấp thẻ mới theo mã số BHXH với thời hạn sử dụng từ ngày nộp tiền và thẻ có giá trị sử dụng tương ứng với số tiền đóng.

Trường hợp thẻ BHYT còn hạn sử dụng sau ngày 01-01-2018, cơ quan BHXH sẽ đổi thẻ mới theo mã số BHXH với thời hạn sử dụng từ ngày đổi thẻ và liên tục với thời hạn sử dụng trên thẻ cũ, thẻ mới có giá trị sử dụng đến hết kỳ hạn của thẻ cũ (riêng đối tượng hưu trí đến hết ngày 31-12-2020).

Tại huyện Thạnh Hóa, việc triển khai KCB BHYT có nhiều thuận lợi. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa - bác sĩ Lê Văn Thanh thông tin: “Nếu người bệnh gặp khó khăn trong sử dụng thẻ BHYT mới, chúng tôi phối hợp BHXH huyện chủ động xác minh thông tin, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia. Đi đôi việc KCB, đội ngũ y, bác sĩ còn hướng dẫn giúp bệnh nhân đổi thẻ mới kịp thời”.

Được biết, khi thay mã thẻ BHYT bằng mã số BHXH, dữ liệu quản lý sẽ liên tục được cập nhật về thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục. Do vậy, khi tiếp tục đăng ký tham gia BHYT hoặc xác nhận quá trình tham gia và giải quyết chế độ BHYT, người tham gia không cần cung cấp thẻ BHYT cũ, giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục,...

Bà Võ Thị Màu, ngụ phường 3, TP.Tân An, chia sẻ: “Tôi tham gia BHYT tự nguyện. Vừa qua, nghe thông báo về việc đổi thẻ mới theo mã số BHXH nên tôi đến UBND phường 3 đổi thẻ. Thẻ BHYT mới của tôi được cấp ngày 01-01-2018. Tôi thấy quá trình đăng ký KCB BHYT mới tại các cơ sở y tế nhanh hơn, giảm bớt thời gian
chờ đợi”.

Thông qua mã số BHXH trên thẻ BHYT, người dân có thể tra cứu thông tin quá trình tham gia và quyền lợi của mình trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. Thông tin của người tham gia được đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia và cập nhật liên tục. Đây là những điểm mới và thuận lợi của việc sử dụng thẻ BHYT theo mã số BHXH.

Đôi bên cùng có lợi

Để người tham gia thuận lợi khi KCB BHYT, BHXH Việt Nam ban hành Công văn 5917/BHXH-CSYT, ngày 29-12-2017 về bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh BHYT khi đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Thẻ bảo hiểm y tế theo mã số BHXH giúp người tham gia giảm bớt thủ tục hành chính khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế

Thẻ bảo hiểm y tế theo mã số BHXH giúp người tham gia giảm bớt thủ tục hành chính khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế

Theo đó, quỹ BHYT vẫn thanh toán chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến hết đợt điều trị ngoại trú cho người bệnh BHYT.

Đối với trường hợp điều trị nội trú, quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho đến khi ra viện cho các trường hợp thẻ hết hạn sử dụng vào cuối năm tài chính (ngày 31-12) và chưa có thẻ BHYT mới do các nguyên nhân khách quan (khâu lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT không kịp thời; cơ quan, đơn vị, hộ gia đình có tham gia BHYT nhưng chưa kịp nhận thẻ BHYT).

Trường hợp cơ quan, đơn vị chưa tham gia BHYT cho người lao động trong năm tài chính mới, cơ quan BHXH sẽ thông báo để chủ sử dụng lao động biết và nêu rõ người bệnh sẽ không được quyền lợi KCB BHYT khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Theo Phó Giám đốc BHXH Long An - Lê Thành Liếp: “Vì lý do khách quan, một số trường hợp người tham gia BHYT chưa nhận được thẻ BHYT mới, khi đi KCB chỉ xuất trình thẻ cũ còn giá trị sử dụng. Đối với những trường hợp này, BHXH Long An đề nghị BHXH các tỉnh thông báo đến các cơ sở KCB trên địa bàn khi thực hiện tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu của hệ thống thông tin giám định BHYT nếu thẻ còn giá trị sử dụng thì cơ sở KCB chấp nhận giải quyết hưởng BHYT theo quyền lợi. Bên cạnh đó, người tham gia cần chủ động đến cơ quan BHXH kê khai và lấy thẻ mới”.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong KCB BHYT, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 48/2017/TT-BYT, ngày 28-12-2017 quy định trích chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí KCB BHYT có hiệu lực từ ngày 01-3-2018. Đây được xem là tín hiệu vui, là sự thống nhất giữa ngành BHXH và ngành Y tế cả nước nói chung, Long An nói riêng, bảo đảm công bằng và hiệu quả trong thực hiện KCB BHYT.

Theo Thông tư số 48/2017/TT-BYT, việc trích chuyển dữ liệu điện tử và tiếp nhận dữ liệu điện tử phải bảo đảm nguyên tắc minh bạch, trung thực, bình đẳng, an toàn, bảo mật, hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Hệ thống này là công cụ dùng để giám sát, cảnh báo những vấn đề chưa hợp lý, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để hoàn thiện và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh. Việc vận hành hệ thống sẽ bảo đảm công khai, minh bạch trong thực hiện KCB BHYT.

Việc quản lý KCB BHYT bằng dữ liệu điện tử giúp người dân giảm thiểu thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian. Các cơ sở KCB có thể khai thác bệnh sử, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trên cổng dữ liệu để có chỉ định hợp lý, đồng thời quản lý, ngăn ngừa tình trạng trục lợi quỹ BHYT.Đối với cơ quan BHXH thì đây là công cụ quản lý quỹ KCB BHYT, theo dõi được tình hình sử dụng quỹ tại từng địa phương,
cơ sở KCB.

Những điểm mới trên thẻ BHYT, người tham gia cần biết:

- Không ghi thời điểm hết hạn sử dụng: Đây là nội dung được hướng dẫn tại Công văn 3340/BHXH-ST, ngày 08/08/2017 của BHXH Việt Nam về cấp sổ BHXH, thẻ BHYTtheo mã số BHXH.Theo đó, từ ngày 01/08/2017, thời hạn sử dụng thẻ BHYT: Chỉ in “Giá trị sử dụng: Từ ngày .../.../...”, thay vì ghi thời hạn sử dụng từ ngày, tháng, năm đến ngày, tháng, năm như trước đây. Để biết chính xác hạn sử dụng thẻ BHYT của mình là ngày/tháng/năm nào, người tham gia BHYT tra cứu trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx).

- 10 số cuối mã thẻ BHYT là mã số BHXH: Theo quy định mới tại Quyết định 595/QĐ-BHXH, ngày 14/04/2017 của BHXH Việt Nam về ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, đối với thẻ BHYT được cấp theo mẫu mới (đã đồng bộ dữ liệu) thì 10 số cuối của thẻ BHYT chính là mã số BHXH của người tham gia. Khi tra cứu thông tin, người tham gia có thể sử dụng thông tin ở thẻ BHYT để tra một số thông tin về BHXH của mình.

- Xác định đầy đủ thời điểm tham gia 5 năm liên tục: BHXH tiến hành rà soát dữ liệu về thời gian tham gia BHYT để thể hiện thông tin thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ. Vì vậy, từ ngày 01/01/2018, trường hợp người tham gia không có thông tin về thời điểm 5 năm liên tục cũng như thông tin bị sai, vui lòng liên hệ với cơ quan BHXH trực tiếp cấp thẻ để được điều chỉnh./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết