Tiếng Việt | English

18/05/2021 - 13:05

“Tiếp sức” cho hợp tác xã phát triển

Những năm qua, Dự án (DA) VnSAT không chỉ hỗ trợ ngành Nông nghiệp huyện Vĩnh Hưng về mặt nâng cao kiến thức sản xuất nông nghiệp cho nông dân mà còn đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng, trạm bơm điện cho các hợp tác xã (HTX) phát triển.

Dự án VnSAT là tên viết tắt của DA “Chuyển đổi Nông nghiệp bền vững tại Việt Nam” được Ngân hàng Thế giới tài trợ thực hiện ở 8 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh về lúa gạo: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Hậu Giang và TP.Cần Thơ. Năm 2015, DA được triển khai ở tỉnh Long An, trong đó chọn 23 xã thuộc 5 huyện, thị xã phía Bắc vùng Đồng Tháp Mười, gồm: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh và thị xã Kiến Tường. Mục tiêu của DA là chuyển giao khoa học - kỹ thuật, trang thiết bị tiên tiến, thay đổi tập quán sản xuất truyền thống của nông dân, nâng cao chất lượng nông sản, cải thiện thu nhập cho nông dân.

Dự án VnSAT đã tiếp sức cho hợp tác xã phát triển

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Huỳnh Văn Lâm cho biết: “Hiện nay, huyện có 10 HTX, trong đó có 3 HTX: Cây Trôm, Vĩnh Thuận, Hưng Phú được DA VnSAT hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng như đường, trạm bơm điện, cầu, cống, nhà kho,... Bình quân mỗi HTX được hỗ trợ trên 6 tỉ đồng. Ngoài hỗ trợ kết cấu hạ tầng, DA VnSAT còn tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật như chương trình "3 giảm - 3 tăng", "1 phải - 5 giảm",… Việc hỗ trợ này góp phần giúp các HX hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo lòng tin cho các thành viên, hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững và hiện đại”.

Năm 2017, HTX Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Cây Trôm (ấp Gò Xoài, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) được thành lập, có tổng diện tích sản xuất 35ha, với 28 thành viên tham gia. Hoạt động của HTX gồm dịch vụ tưới, tiêu, thu mua lương thực, cung cấp giống cây trồng, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,… Năm 2018, HTX bắt đầu tham gia DA VnSAT. Để được DA VnSAT hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, HTX phải hội tụ các điều kiện: Tổng diện tích HTX sản xuất ít nhất 500ha; khu vực đặt trụ sở, nhà kho trên 3.000m2 và phải hoạt động hiệu quả;…

Giám đốc HTX Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Cây Trôm - Bùi Văn Tuấn cho biết: “Hiện nay, HTX có tổng diện tích sản xuất trên 500ha, với hơn 90 thành viên tham gia. Mặc dù thời gian qua HTX phát triển và ngày càng khẳng định được uy tín với thành viên và nông dân nhưng Ban Giám đốc HTX cũng xác định nếu được tham gia DA VnSAT thì sẽ có điều kiện phát triển hơn nữa, mang nhiều lợi ích về cho thành viên và nông dân. Vì thế, HTX luôn nỗ lực hoàn thành các tiêu chí của DA VnSAT đề ra. Nhờ vậy, đến năm 2020, HTX được DA VnSAT hỗ trợ kinh phí gần 6,8 tỉ đồng đầu tư đường giao thông, nhà kho và trạm bơm điện. Nếu không có sự hỗ trợ này, HTX khó có đủ kinh phí đầu tư kết cấu hạ tầng kiên cố, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa của nông dân”.

Tương tự, HTX Nông nghiệp Vĩnh Thuận (xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng) cũng được hỗ trợ từ DA VnSAT. Năm 2017, HTX Nông nghiệp Vĩnh Thuận được thành lập, với 9 thành viên tham gia, tổng diện tích 35ha. Sau thời gian hoạt động, đến nay, HTX có trên 80 thành viên tham gia, với tổng diện tích trên 500ha. Những năm trước, đường vào HTX và vùng sản xuất của thành viên gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi vào mùa vụ thu hoạch hễ gặp trời mưa là người dân không thể vận chuyển lúa ra đường lớn để bán cho thương lái. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất, sinh hoạt và thu nhập của người dân. May mắn năm 2020, HTX được DA VnSAT hỗ trợ kinh phí trên 6 tỉ đồng đầu tư đường giao thông, nhà xưởng, trạm bơm điện,...

Ông Nguyễn Văn Dũng (thành viên HTX Nông nghiệp Vĩnh Thuận) phấn khởi nói: “Trước đây, đến đợt rải phân bón là gia đình tôi rất vất vả vì phải vác phân bón mấy trăm mét mới vào đến ruộng, còn giờ đây chỉ cần để trên xe chạy tới ruộng. Với lợi ích từ con đường này, người dân chúng tôi ưu ái đặt tên là đường VnSAT”.

Có thể thấy, thời gian qua, DA VnSAT hỗ trợ ngành Nông nghiệp huyện Vĩnh Hưng rất nhiều, nhất là tiếp sức cho HTX hoạt động ngày càng hiệu quả. Đây là tín hiệu vui để thời gian tới ngành lúa gạo Long An phát triển nhanh, bền vững, hướng đến thị trường xuất khẩu khó tính./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết