Tiếng Việt | English

02/02/2019 - 15:51

48% số người Mỹ trưởng thành mắc các bệnh lý về tim mạch

(Nguồn: Vaalweekblad)

Kết quả nghiên cứu mới nhất do Hiệp hội Tim mạch nước này vừa công bố cho thấy bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ và gần một nửa dân số Mỹ trong độ tuổi trưởng thành mắc bệnh tim mạch ở những mức độ khác nhau.

Kết quả nghiên cứu thường niên vừa công bố cho thấy 48% người Mỹ trưởng thành (khoảng 121,5 triệu người) mắc các bệnh về tim mạch (gồm mạch vành, suy tim, đột quỵ hay huyết áp cao) và số người tử vong vì những căn bệnh này đang gia tăng. 

Theo bác sỹ Mariell Jessup, người phụ trách vấn đề y tế và khoa học tại Hiệp hội Tim mạch Mỹ, những nguyên nhân chính gây ra bệnh lý tim mạch là không luyện tập thể thao, hút thuốc, béo phì và không điều chỉnh lối sống khi đã có những dấu hiệu cho thấy có vấn đề về tim mạch. 

Bà cũng cho rằng nếp sống thiếu lành mạnh đang khiến ngày càng nhiều người mắc bệnh tim mạch và xu hướng này không chỉ xảy ra ở Mỹ mà trên toàn thế giới. 

Các chuyên gia y khoa nêu rõ để có sức khỏe tốt, một người trưởng thành cần tập thể dục cường độ vừa đến cường độ cao tối thiểu khoảng 150 phút/1 tuần và tập cơ 2 lần/1 tuần. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 22,5% người Mỹ trưởng thành tập luyện theo mức được khuyến cáo như trên. 

Tỷ lệ người Mỹ trưởng thành hút thuốc có giảm nhưng số lượng người hút vẫn còn nhiều. Số liệu trong hai năm 2015 và 2016 cho thấy 80% người Mỹ trưởng thành nói họ không hút thuốc, tăng so với tỷ lệ 73% của các năm 1999 và 2000. 

Trong khoảng thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng có tới 40% người Mỹ trưởng thành và 18,5 % trẻ em Mỹ bị xếp vào danh sách béo phì, một nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về tim mạch. 

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh có tới 80% số bệnh tim mạch là có thể phòng tránh được bằng cách kiểm soát huyết áp, chỉ số mỡ máu, tiểu đường, không hút thuốc và duy trì lối sống lành mạnh không để tăng cân dẫn đến béo phì, đồng thời chịu khó khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1-2 năm/lần./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết