Tiếng Việt | English

12/04/2018 - 05:50

ADB dự báo GDP của Việt Nam có thể tăng 7,1% năm 2018

Kinh tế Việt Nam phát triển vượt quá mức kỳ vọng trong năm 2017 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, GDP có thể tăng 7,1% trong năm 2018.

Đây là dự báo của Ngân hàng Phát triển Châu Á trong buổi ra mắt Báo cáo triển vọng phát triển Châu Á 2018 và triển vọng kinh tế Việt Nam, diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội.

Họp báo công bố Báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam 2018.

Tại buổi họp báo, ôngEric Sidgwickl, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam nhận định, được hỗ trợ bởi năng lực quản lý kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế Châu Á cũng như Việt Nam sẽ bứt phá trong năm 2018, và Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng mạnh nhất của khu vực.

Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á 2018 cũng đưa ra mức dự báo lạm phát trung bình năm nay là 3,7%, tăng lên so với mức 3,5% của năm ngoái và đạt 4% trong năm 2019 do sự gia tăng cầu nội địa và giá cả hàng hóa toàn cầu.

Ông Eric Sidgwickl, Giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển Châu Á tại Việt Nam cho biết, tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi một loạt các yếu tố khác nhau trong đó có việc mở rộng lĩnh vực sản xuất chế tạo và xuất khẩu. Nhu cầu trong nước tăng cao, đầu tư cũng mạnh mẽ với chủ đạo là đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào các doanh nghiệp trong nước; nông nghiệp cũng được cải thiện.

Trên cơ sở sự tăng trưởng mạnh mẽ này, ADB dự báo rằng, lạm phát có xu hướng tăng. Tuy nhiên chừng nào chính sách tiền tệ của Việt Nam còn được duy trì một cách ổn định… thì giá cả tiêu dùng duy trì ở mức ổn định và chỉ số tiêu dùng sẽ tăng đạt khoảng 3,7% trong năm nay và đến năm 2019 tăng lên 4%...

Cũng tại buổi họp báo, chuyên gia cao cấp của ADB, ông Aaron Batten, cũng đưa ra khuyến nghị về những rủi ro và thách thức của Việt Nam trong năm 2018 phải đối mặt để duy trì mức tăng trưởng 7,1%. Đó là cần phải kiểm soát lạm phát; tăng bảo hộ thương mại…, đặc biệt, cần phải giải quyết vấn đề thiếu lao động có kỹ năng, trình độ cao để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết