Tiếng Việt | English

28/04/2021 - 20:09

ADB: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi ở mức 6,7% trong năm 2021

Bất chấp sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 ở các quốc gia lân cận, ADB dự báo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi ở mức 6,7% trong năm nay và tăng lên 7,0% trong năm 2022.

Động lực cho tăng trưởng

Tại buổi họp báo công bố Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á diễn ra hôm nay 28/4, ông Andrew Jeffries – Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho rằng, tiêu dùng nội địa trì trệ và sức cầu bên ngoài yếu do đại dịch Covid-19 làm giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm ngoái, nhưng đà tăng trưởng vẫn tiếp tục mạnh trong năm nay và năm sau, nhờ thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát sự lây lan của virus.

Ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam cho biết, các động lực tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay gồm: công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, đầu tư công và thương mại. Cụ thể, công nghiệp dự báo sẽ tăng 9,5% trong năm 2021, đóng góp 3,5 điểm % vào tăng trưởng GDP. Khu vực này có bước khởi động mạnh mẽ ngay trong quý đầu năm với mức tăng 6,3%. Chỉ số PMI tăng 53,6% trong tháng Ba, mức cao nhất tính từ tháng 1/2019. Các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước được dự báo sẽ thành lập mới nhờ có vaccine tạo thuận lợi cho các chuyến gặp gỡ, làm ăn.


Công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam (Ảnh minh họa: KT)

Bên cạnh đó, sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn sẽ làm tăng nhu cầu sản xuất hàng xuất khẩu. Lĩnh vực xây dựng cũng được dự báo sẽ tăng nhanh khi Chính phủ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng lớn trong năm 2021 và lãi suất thấp kích thích hoạt động xây dựng bất động sản.

ADB dự báo, khu vực dịch vụ phục hồi tăng trưởng ở mức 6%, đóng góp 2,3 điểm % vào tăng trưởng GDP. Mức tăng này đến từ tiến trình chuyển đổi số, tăng chi tiêu vào vaccine COVID-19, niềm tin kinh doanh cải thiện và mặt bằng lãi suất thấp.

“Đầu tư gia tăng sẽ là một động lực tăng trưởng then chốt trong năm nay và năm sau”, ông Cường nhấn mạnh. ADB nhận định, thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát COVID-19 và Luật Đầu tư được ban hành tháng 1/2021 giảm bớt các rào cản quy định về kinh doanh được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Tiêu dùng cá nhân dự báo sẽ phục hồi song song với đầu tư tư nhân và lạm phát thấp. Bán lẻ tăng 5,1% trong quý I/2021, cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã phục hồi. Lòng tin của doanh nghiệp gia tăng, phản ánh qua kết quả điều tra doanh nghiệp tháng 12/2020 trong đó 80% doanh nghiệp được điều tra dự báo tình hình kinh doanh trong năm 2021 sẽ khá hơn hoặc giữ ổn định.

Dù lạm phát trong quý I/2021 giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2016 do chi phí vận tải giảm và nhu cầu yếu nhưng giá dầu thế giới đang tăng trong xu hướng kinh tế toàn cầu phục hồi và tiêu dùng trong nước cũng tăng, ADB dự báo lạm phát tăng lên 3,8% trong năm 2021, và 4,0% trong năm 2022.

Về thương mại, ông Cường cho biết, với sự hồi phục kinh tế mạnh mẽ đến từ hai đối tác thương mại lớn nhất (Mỹ và Trung Quốc) và việc tham gia vào 15 hiệp định thương mại tự do lớn với hầu hết các nền kinh tế phát triển trên thế giới, hoạt động thương mại của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ trong năm 2021.

“Việc Việt Nam tiếp tục lệ thuộc kinh tế vào đầu tư trực tiếp nước ngoài – với sự gia tăng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá vốn và đầu vào sản xuất cho ngành công nghiệp chế biến chế tạo – cùng với giá dầu tăng sẽ làm cho nhập khẩu tăng 5,0%, thu hẹp thặng dư tài khoản vãng lai xuống mức tương đương 2,0% GDP trong năm nay và 2,5% trong năm 2022, ADB nhận định.

Đánh giá về điều hành chính sách tiền tệ, ADB cho biết, tăng trưởng tín dụng sẽ cải thiện trong năm 2021, được hỗ trợ bởi các đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2020 và nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp phục hồi. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi cho đến hết năm 2021 để hỗ trợ doanh nghiệp đang cố gắng đương đầu với tác động của đại dịch COVID-19.

“Sự gia tăng trên thị trường chứng khoán và bất động sản từ cuối quý I/2021, dự báo tỷ lệ nợ xấu tăng khi đại dịch qua đi và lạm phát tăng nhẹ trong năm 2020 mặc dù tăng trưởng giảm. Tất cả những yếu tố này đều không ủng hộ cho việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng tới”, ADB cho biết.

Chậm triển khai vaccine sẽ gây rủi ro

Tuy nhiên, ông Andrew Jeffries cũng cảnh báo, năm 2021 và năm sau vẫn còn nhiều rủi ro đáng kể, trong đó có sự trở lại của các biến thể virus SARS-CoV-2 mới và sự chậm trễ trong chương trình vaccine của Chính phủ.

Tốc độ triển khai chương trình tiêm chủng Covid-19 không đồng đều trên toàn cầu cũng có thể trì hoãn việc Việt Nam trở lại với mức tăng trưởng mạnh mẽ trước đại dịch, do nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế.

“Nếu chậm trễ trong triển khai vaccine Covid-19 sẽ có thể tác động ngay đến khả năng Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ như trước khi có dịch, khi tính đến sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhu cầu bên ngoài. Ngoài ra, sự phục hồi nhanh chóng của đầu tư tư nhân trong nước cũng có thể làm gia tăng rủi ro bong bóng tài sản nếu như nguồn vốn không được dẫn hướng vào các lĩnh vực sản xuất”, ông Andrew Jeffries nhấn mạnh.

Tính toán của ADB vào tháng 12/2020 cho thấy, đại dịch Covid-19 tác động đáng kể của đối với thu nhập. Đặc biệt, tác động của đại dịch sẽ làm giảm thu nhập trên đầu người của hộ gia đình trung bình 9,8%, và nhóm có thu nhập thấp nhất sẽ bị giảm đến 10,2% thu nhập.

Do các hộ gia đình ở nông thôn cung cấp lao động di cư nhiều hơn, nên họ sẽ bị tổn thất thu nhập từ nguồn người lao động di cư gửi tiền về nhà nhiều hơn so với các hộ gia đình ở đô thị, và các hộ gia đình có phụ nữ làm chủ hộ sẽ bị tổn thất kiều hối cả từ nước ngoài lẫn trong nước nhiều hơn so với hộ gia đình do nam giới làm chủ hộ.

Báo cáo của ADB cũng chỉ ra thách thức chính sách lớn nhất của Việt Nam chính là giảm bớt tác động của đại dịch lên nghèo đói và thu nhập. Báo cáo kêu gọi Chính phủ Việt Nam áp dụng chiến lược bền vững, dài hạn để giúp đỡ cho sinh kế của người nghèo và người dễ bị tổn thương thông qua những biện pháp như đào tạo nghề và cải thiện tiếp cận với tín dụng vi mô cho các doanh nghiệp mới. Việc này giúp Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế bao trùm./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết