Tiếng Việt | English

17/02/2024 - 10:05

Ấm lòng Mẹ Việt Nam Anh hùng

Trên mảnh đất An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, xã anh hùng trong thời chiến, vẫn còn lưu truyền những câu chuyện về lòng yêu nước nồng nàn của thế hệ cha ông, sự hy sinh của những người vợ, người mẹ. Trong đó, không thể không nhắc đến Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Phạm Thị Rợt, người phụ nữ với trái tim quả cảm, lòng yêu nước và sự hy sinh cao cả.

Mẹ Rợt sinh năm 1939, trải qua 2 cuộc chiến tranh khốc liệt, mẹ đã chứng kiến và gánh chịu những mất mát to lớn. Chồng mẹ hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, người con đầu lòng cũng ngã xuống trong chiến tranh biên giới Tây Nam. Nỗi đau mất mát chồng chất nhưng không thể khuất phục ý chí kiên cường của người Mẹ VNAH.

Tuy tuổi cao nhưng Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Rợt vẫn minh mẫn, khỏe mạnh

Hiện mẹ sống cùng người con út trong căn nhà nhỏ đơn sơ. Dù đã 85 tuổi nhưng mẹ Rợt vẫn còn minh mẫn. Nhớ lại thời chiến tranh, mẹ Rợt bùi ngùi: “Ngày con trai lớn xin mẹ tham gia kháng chiến, lòng mẹ lo lắng nhưng vẫn để con đi. Khi nhận giấy báo tử, mẹ bàng hoàng ngất lịm. Con trai mẹ hy sinh năm 1984, khi chỉ mới 22 tuổi. Tuy không biết đường nhưng mẹ vẫn dò la tin tức và tìm cách nhận xác con về”.

Bản thân mẹ Rợt cũng tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương. Mẹ nuôi giấu cán bộ, chuyển văn thư, tài liệu. Mẹ Rợt tâm sự: “Mẹ chỉ mong góp sức mình cho cách mạng, giải phóng quê hương. Mẹ tin rằng, lòng yêu nước chiến thắng tất cả”.

Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng mẹ vẫn tự tay lặt rau, nấu cơm, làm những việc nhẹ trong nhà. Nụ cười hiền hậu và ánh mắt ấm áp của mẹ luôn toát lên niềm tự hào về chồng và người con trai đã hy sinh cho Tổ quốc.

Đoàn viên, thanh niên, mạnh thường quân đến thăm hỏi, động viên, tặng quà tết cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Rợt

Năm 2022, mẹ được trao tặng căn nhà tình nghĩa. Đoàn viên, thanh niên xã An Ninh Tây và mạnh thường quân thường xuyên đến thăm hỏi, dọn dẹp nhà cửa và trò chuyện cùng mẹ.

Mẹ Rợt bộc bạch: “Được các cấp, các ngành quan tâm, mẹ cố gắng động viên con cháu tích cực học tập, lao động, sản xuất để góp phần xây dựng quê hương, đất nước”. Bí thư Đoàn xã An Ninh Tây - Lê Nguyễn cho biết: “Chăm sóc Mẹ VNAH là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, từ đó giúp các bạn trẻ sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng”.

Dẫu biết rằng rất khó bù đắp hết những mất mát, đau thương của các Mẹ VNAH nhưng sự quan tâm, chăm lo đầy yêu thương, trân trọng của thế hệ hôm nay sẽ giúp các mẹ sống vui, sống khỏe cùng con cháu./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết