Tiếng Việt | English

08/01/2024 - 14:10

Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng - Công trình của lòng tri ân

Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An thuộc khuôn viên Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện. Đây là công trình nhằm ghi nhớ, tri ân những hy sinh to lớn của các Mẹ VNAH trên địa bàn huyện trong 2 cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại.

Đoàn viên Chi đoàn Khối Văn hóa - Xã hội huyện Châu Thành thường xuyên quét dọn Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động thăm viếng, về nguồn

Đoàn viên Chi đoàn Khối Văn hóa - Xã hội huyện Châu Thành thường xuyên quét dọn Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động thăm viếng, về nguồn

Vốn là vùng đất giàu truyền thống anh hùng, trong 2 cuộc kháng chiến, có không ít người con Châu Thành ngã xuống vì nền độc lập của nước nhà. Thành tựu huyện nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới nâng cao hôm nay được xây dựng trên cơ sở tiếp nối và phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến.

Huyện có 13 xã, thị trấn, 10 đơn vị trong số đó là tập thể Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Toàn huyện có gần 3.000 liệt sĩ, gần 300 thương binh và hơn 500 người có công với cách mạng. Những con số đó là minh chứng cụ thể cho chủ nghĩa anh hùng của lớp người đi trước tại huyện Châu Thành; đồng thời cũng là lời khẳng định về sự hy sinh to lớn của các Mẹ VNAH. Toàn huyện Châu Thành có 516 mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ VNAH. Hiện còn 8 mẹ còn sống và được các tổ chức, đoàn thể nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Công trình nhà ghi ơn Mẹ VNAH tại huyện Châu Thành xây dựng trên diện tích gần 170m2 bằng nguồn kinh phí ngân sách và xã hội hóa với lối kiến trúc uy nghi lại mang đậm bản sắc dân tộc. Bên ngoài nhà ghi ơn, hình 2 mặt trống đồng ở 2 bên như lời nhắc nhở về truyền thống anh hùng từ những ngày đầu dựng nước và giữ nước. Bên trong nhà ghi ơn, trong không gian vừa đủ là những tấm bia lớn khắc tên Mẹ VNAH theo địa bàn từng xã cùng tượng Bác, cờ Tổ quốc và bàn thờ các mẹ đã mất, tạo nên sự trang nghiêm, trầm mặc.

Năm 2023, Huyện Đoàn Châu Thành lắp đặt mã QR tại Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp việc tìm hiểu thông tin được nhanh chóng, dễ dàng hơn

Năm 2023, Huyện Đoàn Châu Thành lắp đặt mã QR tại Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp việc tìm hiểu thông tin được nhanh chóng, dễ dàng hơn

Là thuyết minh viên tại điểm của huyện, không ít lần thuyết minh cho công trình nhà ghi ơn Mẹ VNAH, chị Nguyễn Trần Minh Thư chia sẻ: “Không hiểu sao mỗi lần bước vào không gian nhà ghi ơn, tôi đều cảm thấy xúc động. Đứng trước những tấm bia ghi danh các mẹ, tôi phần nào hình dung được những mất mát, hy sinh của thế hệ cha anh để có được nền hòa bình, độc lập hôm nay. Có lẽ chính vì vậy, nhà ghi ơn là một trong những "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống của huyện”.

Thông tin từ Huyện Đoàn Châu Thành, Nhà ghi ơn Mẹ VNAH tại huyện là điểm đến cho hành trình về nguồn của nhiều đoàn viên, học sinh, sinh viên, đại biểu trong và ngoài tỉnh, nơi giáo dục lòng yêu nước tại địa phương. Mỗi năm, có khoảng 20 đoàn khách đến viếng, thắp hương tưởng niệm tại nhà ghi ơn. Bên cạnh đó, nhiều chi đoàn trong huyện còn tổ chức kết nạp đoàn viên tại đây nhằm giáo dục truyền thống, hun đúc tinh thần yêu nước trong đoàn viên, thanh niên ưu tú.

Hiện nay, công trình Nhà ghi ơn Mẹ VNAH được Chi đoàn khối Văn hóa - Xã hội huyện Châu Thành chăm sóc. Bí thư Chi đoàn khối Văn hóa - Xã hội huyện Châu Thành - Bùi Mạnh Tấn cho biết: Nhằm giáo dục cho đoàn viên, thanh niên truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa cũng như xây dựng ý thức tự giác trong việc chăm sóc, bảo vệ Nhà ghi ơn mẹ VNAH, nhiều năm liền, Chi đoàn chọn việc chăm sóc Nhà ghi ơn Mẹ VNAH và Nhà truyền thống huyện làm công trình thanh niên.

Trong năm, đoàn viên Chi đoàn tổ chức nhiều đợt quét dọn nhà ghi ơn, thu gom rác dọc khuôn viên và các điểm dừng nghỉ trong khuôn viên nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động thăm viếng, về nguồn. “Qua công trình thanh niên, Chi đoàn muốn tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, sự kính trọng, tri ân đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc” - anh Bùi Mạnh Tấn nói.

Ngoài chăm sóc Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng, Đoàn Thanh niên các cấp trong huyện Châu Thành còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng  còn sống trên địa bàn

Ngoài chăm sóc Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng, Đoàn Thanh niên các cấp trong huyện Châu Thành còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn

Ngoài việc thực hiện công trình thanh niên, Chi đoàn Văn hóa - Xã hội huyện nói riêng và Huyện Đoàn Châu Thành nói chung còn thường xuyên đến thăm, tặng quà các Mẹ VNAH còn sống trên địa bàn huyện.

“Mênh mang tình mẫu tử, dẫu đau lòng xót dạ âm thầm gạt lệ tiễn đưa con;

 Ơn Tổ quốc bao la đành nén chặt tình riêng, quyết báo thù nhà đền nợ nước”.

Đôi câu liễn đối được khắc trang trọng trong Nhà ghi ơn Mẹ VNAH huyện Châu Thành như lời nhắc nhở về những hy sinh của những người mẹ vĩ đại trong hành trình bảo vệ non sông./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết