Tiếng Việt | English

19/06/2017 - 11:07

Ấm lòng mùa thi

Những lo lắng của học sinh, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn trước kỳ thi THPT quốc gia dường như vơi bớt khi có sự đồng hành, sẻ chia bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa của Hội Khuyến học (HKH), Hội Phụ nữ (HPN) các cấp,... trong tỉnh.

Đồng hành mùa thi

Mùa thi đến cũng là lúc các hoạt động chăm lo, tiếp sức mùa thi bắt đầu. Theo thông tin từ HKH tỉnh Long An, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, một số HKH: Đức Hòa, Cần Đước, Tân Hưng, Châu Thành,... hỗ trợ tiếp sức mùa thi bằng nhiều hình thức: Đưa đón học sinh đi thi, nấu cơm trưa miễn phí hoặc phát kinh phí cho các em trong những ngày thi.


Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ - Võ Văn Sâm trao suất hỗ trợ của Hội Khuyến học huyện Đức Hòa cho các em 

Mùa thi năm nay, HKH huyện Đức Hòa tiếp sức 147 em có hoàn cảnh khó khăn, thuộc các trường THPT trên địa bàn huyện, mỗi suất 200.000 đồng.

Chủ tịch HKH huyện Đức Hòa - Trương Thị Kim Tiến cho biết: “Thay vì nấu ăn, phục vụ miễn phí các em như các năm trước, năm nay, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cấp tiền để ăn trưa trong những ngày thi. Ngoài ra, hội còn trích từ Quỹ học bổng Võ Văn Tần số tiền 15 triệu đồng, hỗ trợ các trường THPT trong huyện khen thưởng học sinh nghèo, học giỏi trước kỳ thi THPT quốc gia để động viên tinh thần các em”.

Ở những địa phương vùng sâu, vùng xa như huyện Tân Hưng, hoạt động tiếp sức mùa thi cũng được quan tâm. Chủ tịch HKH huyện Tân Hưng - Hồ Công Khai thông tin: “Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, HKH hỗ trợ 46 suất cho học sinh khó khăn, mỗi suất 250.000 đồng”.

Cùng HKH, HPN một số huyện cũng tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi. Không hỗ trợ vật chất, HPN huyện Cần Đước tiếp sức bằng cách vận động HPN xã, thị trấn và hội viên ở cơ sở tham gia nấu những suất cơm phục vụ miễn phí cho các em.

“Trong 6 điểm tổ chức nấu ăn miễn phí phục vụ học sinh vào những ngày thi, HPN phụ trách nấu ở 2 điểm tại UBND xã Long Cang và di tích Ngã tư Rạch Kiến với tổng số 130 suất. Ở những điểm khác, dù không giao HPN phụ trách nhưng hội viên vẫn đến, tham gia nấu ăn để hỗ trợ Đoàn Thanh niên, HKH xã” - Chủ tịch HPN huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Cương chia sẻ.

Động viên tinh thần các sĩ tử

Những hoạt động tiếp sức mùa thi tuy không nhiều về giá trị vật chất nhưng cũng làm ấm lòng các sĩ tử. Đối với những học sinh nghèo, ngoài ý nghĩa sẻ chia khó khăn, còn là nguồn động viên tinh thần để các em vững tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Nhận 200.000 đồng hỗ trợ trong mùa thi năm nay, em Võ Hương Thùy - lớp 12C4, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, huyện Đức Hòa, không khỏi xúc động. Hoàn cảnh Hương Thùy rất đáng thương. Mới 1 tuổi, cha bỏ mẹ con em đi cưới vợ khác. Mẹ em cũng đi tìm hạnh phúc mới từ ngày ấy. Thùy lớn lên bằng tình thương, sự nuôi dạy của dì, dượng.

Hương Thùy cho biết: “Tuy không là con ruột nhưng dì, dượng rất thương em. Đáp lại tình cảm ấy, em cố gắng chăm ngoan, học giỏi, đặc biệt phấn đấu thi thật tốt kỳ thi quan trọng sắp tới. Chuẩn bị bước vào kỳ thi, ngoài sự động viên của dì, dượng, em còn được HKH quan tâm hỗ trợ suất ăn trưa nên rất vui. Nhà em ở xã Lộc Giang, đoạn đường đến điểm thi khá xa nên trưa em ở lại trường nghỉ ngơi, ôn bài cho buổi thi chiều. Phần tiền hỗ trợ này, em để dành ăn uống trong mấy ngày thi”.

Em Hồ Thái An - học sinh lớp 12C1, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, là một trong những trường hợp được hỗ trợ. Mẹ mất năm An 8 tuổi, cha bị liệt vì tai nạn lao động, nằm một chỗ hơn 10 năm nay. Mọi chi phí trong nhà trông vào đồng lương làm công nhân của chị gái.

“Những ngày học bình thường, buổi trưa, em về nhà ở xã Đức Lập Hạ ăn cơm rồi quay lại trường học buổi chiều. Còn mấy bữa thi, em ở lại nghỉ tại trường để bảo đảm sức khỏe thi buổi chiều. Vì vậy, nhờ HKH hỗ trợ suất ăn trưa, em cảm thấy an tâm hơn trong những ngày thi” - Thái An chia sẻ.

Còn em Nguyễn Kha Ly - lớp 12A2, Trường THPT Tân Hưng, cũng vừa nhận suất hỗ trợ 250.000 đồng từ HKH huyện trước kỳ thi. Kha Ly cũng là một trong những trường hợp thường xuyên nhận các hoạt động hỗ trợ trong quá trình học tập. Bởi, hoàn cảnh gia đình Kha Ly rất nghèo. Em mồ côi cha mẹ và sống chung với cậu từ bé.

Kha Ly nói: “Những ngày chuẩn bị bước vào kỳ thi, em rất hồi hộp. Ngoài lo chuyện bài vở, em còn lo chi phí ăn uống, đi lại trong mấy ngày thi - vì nhà cậu cũng khó khăn. Từ khi được nhận phần hỗ trợ của HKH huyện, em bớt lo lắng hơn và tập trung vào ôn tập để thi thật tốt”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đang đến gần. Sự quan tâm, chia sẻ bằng nhiều hoạt động tiếp sức mùa thi của HKH, HPN các cấp cùng nhiều tổ chức khác sẽ làm ấm lòng sĩ tử để các em vững vàng bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết