Tiếng Việt | English

25/07/2022 - 10:03

Ăn quả nhớ người trồng cây

Trong những ngày này, cả nước đang hướng sự quan tâm tới các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Ngày 27/7 hàng năm đã trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng tưởng nhớ, sự tôn vinh và tri ân công lao to lớn đối với các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Dịp này, nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai, thực hiện ở các địa phương thể hiện sự tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, thể hiện sự biết ơn, trân trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Qua đó, tiếp tục khẳng định việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công là vinh dự, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và mai sau đối với sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh cho độc lập, tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Ở Long An, chuỗi các sự kiện đã được tổ chức hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đó là quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia; kỷ niệm 55 năm diễn ra sự kiện 45 ngày đêm đánh Mỹ (1967-2022) tại Khu di tích lịch sử Cầu Kinh; tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà cho các thương binh nặng của Long An đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); về nguồn tại các khu di tích lịch sử cách mạng; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách; bàn giao nhà tình nghĩa;...

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện thường xuyên ở nhiều lĩnh vực, cao điểm là dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ngoài thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người có công, các hoạt động về lại chiến trường xưa làm công tác xã hội, xây dựng xã nông thôn mới, đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH cho vùng kháng chiến cũ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng,... được các cấp, các ngành, doanh nghiệp, đoàn viên, thanh niên quan tâm, thực hiện.

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm đã thúc đẩy cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác người có công và phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Việc xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ góp phần khơi dậy niềm tự hào, ý thức tự tôn dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tình nghĩa thủy chung, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; đồng thời, cũng xác định trách nhiệm của thế hệ sau đối với công lao của các thế hệ đi trước.

Thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa" chính là trách nhiệm, đạo lý nhân văn cao đẹp mà thế hệ hôm nay luôn tri ân, giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Tân An

Chia sẻ bài viết