Tiếng Việt | English

21/07/2020 - 08:54

Viết tiếp truyền thống

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, thời gian qua, tuổi trẻ Long An tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

Qua 2 cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đằng sau những chiến tích là nỗi đau thầm lặng của biết bao bà mẹ khi chồng, con hy sinh. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Long An nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), thể hiện sự tri ân công lao to lớn của các mẹ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2015, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH Nguyễn Thị Ba (91 tuổi), ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành. Mẹ có 2 người con là liệt sĩ Châu Văn Út và liệt sĩ Châu Văn Đi, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Theo Phó Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Võ Thúy An, hiện nay, 61 cơ sở Đoàn trực thuộc với 2.200 đoàn viên cùng nhau phụng dưỡng mẹ Ba đến cuối đời. Cùng với việc hỗ trợ các mẹ hàng tháng, Đoàn khối còn thường xuyên cử cán bộ đến thăm hỏi, giúp đỡ mẹ những lúc ốm đau, an tâm vui hưởng tuổi già. Việc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự đối với tuổi trẻ. Đây là việc làm ý nghĩa, bù đắp phần nào những đau thương, mất mát mà chiến tranh đã lấy đi của mẹ, giúp mẹ có cuộc sống ổn định, tinh thần và sức khỏe tốt.

Đoàn viên, thanh niên Tỉnh đoàn thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nâu, 83 tuổi, ngụ xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng

Dù nỗi đau mất người thân không thể nào nguôi nhưng Mẹ VNAH Nguyễn Thị Nâu, 83 tuổi, ngụ xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng luôn tự hào vì những người con của mình đã cống hiến cả cuộc đời, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Mẹ Nâu tâm sự: “Mẹ có 3 người con là liệt sĩ, đều hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Từ ngày các con hy sinh, bên cạnh việc hưởng trợ cấp hàng tháng, mẹ luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc cả về vật chất lẫn tinh thần của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hiện mẹ sống cùng người con dâu và được Tỉnh đoàn nhận phụng dưỡng trong 2 năm qua. Ngoài việc đến thăm, tặng quà, đoàn viên, thanh niên còn nấu và cùng mẹ dùng những bữa cơm gia đình ấm áp”.

Việc nhận phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ VNAH là hành động đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân đối với công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như tình cảm, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp đối với hoạt động Đền ơn đáp nghĩa. “Sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn trong thời gian qua đã phần nào giúp vơi bớt những mất mát, đau thương, động viên các mẹ sống vui, sống khỏe. Qua đó, thể hiện tình cảm biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Cẩm Tú khẳng định.

Bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh (phường 5, TP.Tân An) là công trình được xây dựng uy nghi bao gồm các hạng mục tượng đài, phần mộ, nhà tưởng niệm, khu vực trồng cây xanh,… Đây là công trình kiến trúc kiểu mẫu mang giá trị văn hóa, lịch sử, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần yêu nước của tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cần Đước thực hiện phần việc Ngàn hoa dâng mộ liệt sĩ

Công việc thường xuyên của đoàn viên, thanh niên là lau dọn từng phần mộ, trang trí hoa, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì cuộc sống hòa bình, ấm no. “Mặc dù không vất vả nhưng rất cần sự chu đáo, tỉ mỉ, đòi hỏi người làm phải có cái tâm và trách nhiệm” - Bí thư Thành đoàn Tân An - Hà Ngọc Diệp chia sẻ. Đều đặn mỗi tháng hay các dịp lễ, tết, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP.Tân An đều tập trung đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh quét dọn, nhổ cỏ dại quanh các ngôi mộ, đồng thời ân cần đón tiếp thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng.

“Bảo vệ và chăm sóc phần mộ liệt sĩ vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, qua đó giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Đây là những việc làm thiết thực thể hiện tấm lòng biết ơn của tuổi trẻ đối với các thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu, vì độc lập, tự do của Tổ quốc” - Bí thư Đoàn cơ sở Sở Giao thông Vận tải - Lê Nhật Khánh thổ lộ.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Long An đã và đang góp một phần không nhỏ, cùng cộng đồng chia sẻ những khó khăn, mất mát, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh cho hòa bình, độc lập./.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Cẩm Tú: Nhiều hoạt động thể hiện lòng tri ân

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, tuổi trẻ Long An tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.  Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn tổ chức thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ; thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng; sửa chữa nhà ở, hỗ trợ chuyển giao khoa học - kỹ thuật giúp gia đình thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống.

Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh: Đền ơn đáp nghĩa là bổn phận

Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với đất nước, vì vậy bổn phận của chúng ta là phải đền ơn, giúp đỡ. Thực hiện lời Bác Hồ dạy, thời gian qua, Huyện đoàn có nhiều việc làm thiết thực thể hiện lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Vào dịp 27/7 hàng năm, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tổ chức đến thăm, tặng nhiều suất quà; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí; tổ chức các hoạt động tu sửa, chỉnh trang làm đẹp nghĩa trang, đài tượng niệm các anh hùng liệt sĩ,...

Bí thư Đoàn thị xã Kiến Tường - Nguyễn Hoàng Minh Hiếu: Xung kích trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa

Thời gian qua, tuổi trẻ trên địa bàn luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, các tổ chức Đoàn triển khai nhiều chương trình thiết thực bằng nhiều việc làm ý nghĩa: Tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử đối với thế hệ trẻ; tổ chức thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, thân nhân các gia đình liệt sĩ; tu sửa, chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, các khu di tích lịch sử cách mạng ở địa phương, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Phong Nhã 

Chia sẻ bài viết