Tiếng Việt | English

27/10/2020 - 19:23

Ăn thế nào cho da đẹp?

Những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có ảnh hưởng rất nhiều tới làn da. Một số thực phẩm sẽ làm cho da trở nên tươi trẻ, mịn màng hơn.

Bên cạnh đó một số thực phẩm khác lại làm cho làn da trở nên xấu xí, khô cằn hơn. Vậy để có một làn da đẹp thì chúng ta nên ăn và nên tránh những thực phẩm nào?

Ăn đa dạng các loại trái cây

Mỗi loại trái cây đều chứa trong đó các vitamin và chất xơ.

Ở vỏ quả nho đỏ chứa resveratrol, chất chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng ức chế các chất trung gian gây viêm giúp da luôn ở trong trạng thái tốt nhất; đồng thời còn giúp bảo vệ da khỏi những tác hại do tia cực tím gây ra.

Ổi, thanh long, bưởi, cam, lê, dưa chuột… là những loại quả chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali, mangan và rất ít đường nên bạn ăn không sợ béo, giàu vitamin có tác dụng chống oxy hóa ngăn ngừa ung thư, hình thành collagen, mang lại sự đàn hồi cho da.

Táo chứa các loại vi chất dinh dưỡng, chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư và lão hóa da. Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Hà Lan cho biết, trong táo còn chứa collagen và elastin, rất tốt cho việc duy trì làn da tươi trẻ.

Dưa hấu, cà chua rất giàu vitamin A và C, cả hai chất này đều làm cho làn da bạn luôn khỏe mạnh và trẻ trung.

Các loại rau, củ chống ô xy hoá

Hành tây: Vừa được xem là một loại gia vị, vừa được xem như một loại rau, hành tây rất giàu kalium, selenium và vitamin C. Thành phần selenium có nhiều trong hành tây rất tốt cho da, móng và tóc. Ngoài ra, chất quexetin trong loại rau củ này có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, kết hợp với selenium giúp khử các gốc tự do, nguyên nhân gây ra nếp nhăn.

Rau bina (cải bó xôi, rau chân vịt): Rau bina được biết đến chứa 35 vitamin và khoáng chất thiết yếu, giàu vitamin C và A, nhờ đó giúp tăng sức đề kháng, làm đẹp da, sáng mắt.

Cà rốt, khoai tây, khoai lang dồi dào betacaroten- một chất chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. Chính vì vậy, mỗi ngày 1 cốc nước ép cà rốt tươi sẽ giữ cho làn da được mịn màng, căng tràn sức sống, không bị khô nám. Đối với khoai tây, khoai lang, bạn nên hấp, luộc để ăn hàng ngày nhằm phát huy tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, làm mờ các sắc tố đen và các vết tàn nhang trên da, đem lại cho bạn một làn da căng mịn.

Các loại hạt, đậu giúp da mềm

Các loại đậu bao gồm đậu nành, đậu rồng, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu phộng, hạt vừng, hạt điều…là những thực phẩm giàu kẽm, chất béo không bão hòa và vitamin có tác dụng giúp vết thương mau lành, giữ cho làn da được mềm mại, mịn màng. Làn da thiếu kẽm sẽ bị khô, sần sùi và hình thành nếp nhăn nhanh chóng. Chính vì vậy, việc bổ sung các loại đậu vào bữa ăn hàng ngày vừa đảm bảo dưỡng chất vừa có tác dụng giúp chị em phụ nữ kéo dài tuổi thanh xuân rất hiệu quả. Bạn có thể ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành hoặc giá đậu hàng ngày. Đậu nành cũng là nguồn cung cấp collagen tự nhiên tuyệt vời.

Nha đam (lô hội) giúp làm đẹp da

Nha đam còn  gọi là "vàng xanh của tự nhiên". Từ những năm 80 của thế kỉ trước, người ta đã bắt đầu phát hiện ra nha đam. Và đến hiện tại vẫn chưa tìm ra loại cây nào có tác dụng làm trắng da, giữ ẩm, chống nắng, giải độc, chống viêm, diệt khuẩn, giảm đau, làm lành vết thương, trị mụn trứng cá hiệu quả như nha đam. Nha đam có thể dùng trong các món ăn hoặc bôi đắp trực tiếp lên da. Trong các loại mỹ phẩm các nhà sản xuất cũng cho thành phần nha đam vào để tăng cường làm cho da đẹp.

Bổ sung sữa chua vào khẩu phần ăn hàng ngày

Sữa chua có tác dụng phục hồi vẻ trắng sáng tự nhiên cho làn da phụ nữ, bạn có thể sử dụng sữa chua để ăn hàng ngày hay để massage nhẹ nhàng trên bề mặt da đều phát huy tác dụng rất tốt. Sữa chua cũng là thực phẩm giàu canxi, có tác dụng phòng chống loãng xương rất hiệu quả. Đối với phụ nữ, mỗi ngày ăn 2 cốc sữa chua là đã cung cấp được gần 1/3 lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Không những thế, trong sữa chua còn có rất nhiều vi khuẩn có lợi, nên nó rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp phòng ngừa một số căn bệnh ung thư. Để tránh tăng cân bạn nên ăn sữa chua không đường hoặc ít đường, và ăn sữa chua làm từ đậu nành nữa thì càng tốt.

Sữa chua có tác dụng phục hồi rất tốt cho da.

Sữa chua có tác dụng phục hồi rất tốt cho da.

Tăng cường ăn cá biển

Các loại cá biển như cá mòi, cá thu, cá hồi… rất giàu omega 3, protein  và nhiều khoáng chất tự nhiên khác tốt cho sức khỏe và vẻ đẹp. Omega-3 là một chất béo có lợi không những cho tim mạch và trí não mà còn tăng cường sự mịn màng, dẻo dai và giúp bảo vệ các cấu trúc collagen cho làn da. Cho nên từ lâu omega 3 được xem là thần dược hạn chế lão hóa da, giúp da mịn màng. Chính vì vậy ăn cá biển với một lượng cân bằng và đầy đủ sẽ giúp bạn có làn da căng mịn, tràn đầy sức sống, hạn chế các dấu hiệu lão hóa như da khô, nhăn, sạm, đóng vảy, sưng phù...

Tăng cường ăn cá biển để bảo vệ cấu trúc làn da.

Tăng cường ăn cá biển để bảo vệ cấu trúc làn da.

Thực phẩm nào nên tránh?

Tuy nhiên, để làn da luôn sáng đẹp, bên cạnh việc sử dụng đều đặn các thực phẩm kể trên bạn cần phải tránh xa các loại thực phẩm sau đây:

Thực phẩm chứa nhiều đường: Bao gồm bánh kẹo, nước ngọt, ngũ cốc tinh chế… Ăn những thực phẩm này sẽ làm bạn tăng cân vù vù và làn da chảy sệ vì không có vitamin và khoáng chất.

Thực phẩm nhiều chất béo: Thịt mỡ các loại, thức ăn xào rán, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh (fasfood) đều là thủ phạm của tình trạng thừa cân béo phì, mà béo thì gắn liền với già, dẫn đến làn da nhăn nheo, xỉn màu…

Nhóm thực phẩm tàn phá làn da: Bao gồm rượu, bia, cà phê, thuốc lá, đồ ăn quá cay, quá mặn đều không tốt cho sức khỏe, trong đó có sức khỏe của làn da.

Đồ ăn quá cay không có lợi cho sức khoẻ da.

Đồ ăn quá cay không có lợi cho sức khoẻ da.

Làn da đẹp là sự phản ánh của một cơ thể đang khỏe mạnh và đầy sức sống. Thực tế tất cả các vấn đề về da như mụn trứng cá, eczema, khô, phát ban… có nguyên nhân từ sự mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Bằng cách ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, bạn sẽ bắt đầu sửa chữa được sự mất cân bằng này. Tuy nhiên, ngoài chế độ dinh dưỡng, cần phải vệ sinh da sạch sẽ, ngủ đủ giấc, ra trời nắng phải đội mũ nón rộng vành và thường xuyên vận động luyện tập thể thao./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích