Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 10:35

Căng mình chống dịch trên tuyến đầu Biên giới

Bài 3: Vượt khó khăn hoàn thành nhiệm vụ

Những ngày này, toàn tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Long An, hành trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các lực lượng đang ngày đêm tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên cương Tổ quốc và làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đầu biên giới.

Thời tiết vùng biên giới mùa này vô cùng khắc nghiệt, ban ngày nắng như đổ lửa, hừng hực phả thẳng vào khuôn mặt khiến những giọt mồ hôi đổ ướt sũng cả áo, ban đêm gió rít từng cơn cùng sương xuống lạnh buốt. Nhưng những người làm nhiệm vụ chống dịch trên tuyến biên giới vẫn thay nhau thức thâu đêm, suốt sáng với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan qua biên giới vào lãnh thổ.

Lực lượng làm nhiệm vụ 24/24 giờ, bất kể nắng mưa, ngày đêm, với quyết tâm kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, không để dịch bệnh bùng phát vào nội địa

Lực lượng làm nhiệm vụ 24/24 giờ, bất kể nắng mưa, ngày đêm, với quyết tâm kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, không để dịch bệnh bùng phát vào nội địa

Nắng như đổ lửa

Biên giới Long An đúng mùa nắng gắt. Từ Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, chúng tôi được Đại úy Trần Thảo - Đội trưởng Đội Tổng hợp, đưa đi thăm các chốt kiểm soát dã chiến trên tuyến biên giới do đồn phụ trách quản lý. Con đường dẫn đến các chốt dù không quá xa nhưng toàn đường đá đỏ. Cái nắng như đổ lửa phả thẳng vào từng khuôn mặt khiến mồ hôi chúng tôi rơi lã chã ướt sũng cả áo. Có đoạn, chúng tôi phải băng thẳng qua cánh đồng đang mùa khô hạn. Cái nóng nơi biên giới lại càng khắc nghiệt hơn khi người dân đốt đồng chuẩn bị cho một vụ lúa mới. 

Chốt công tác số 6 nằm ngay trên đường lộ đá đỏ, khu vực này ngày thường được kiểm soát bởi lực lượng của đồn và sự hỗ trợ của chốt dân quân gần đó. Mùa khô, khi những thửa ruộng đã thu hoạch xong, khô khốc cũng là thời điểm một số người lợi dụng để băng tắt qua phía bên kia biên giới. Tổ công tác số 6, gồm 5 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được giao nhiệm vụ vừa kiểm soát chặt chẽ đoạn biên giới này, vừa làm nhiệm vụ chống dịch với quyết tâm không để các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. Thượng úy Đoàn Minh Hiếu được giao nhiệm vụ Chốt trưởng cùng 4 CBCS cắm chốt tại đây hơn nửa tháng qua. Từ khi thành lập chốt dã chiến đến nay, 5 CBCS của chốt vẫn thay nhau trực chốt 24/24 giờ, bảo đảm không có người nhập cảnh trái phép. Trong căn chòi nhỏ được lợp đơn sơ, gió vẫn thổi nhưng không xua hết được cái nóng ẩm từ đất pha cát bốc lên. Gạt vội giọt mồ hôi, Thượng úy Hiếu cho biết: “Ngày cũng như đêm, anh em tại chốt phải chia nhau canh trực, tuân thủ quy định trực 24/24. Mặc dù cũng gặp những khó khăn nhất định nhưng anh em luôn động viên nhau cùng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác trong thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất không để dịch bệnh lây lan qua tuyến biên giới”.

Cách chốt số 6 chừng 1km, chốt số 5 được dựng dưới bóng cây ven dòng kênh phân chia 2 cánh đồng. Trong ca trực buổi trưa, Đại úy Dương Lai Huận mới được điều động từ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Trà Vinh về tăng cường cho BĐBP Long An, ướt sũng mồ hôi. Chiếc thùng xốp dùng để đựng nước đá giải khát chỉ còn đủ độ lạnh ướp mấy chai nước lọc, đá đã tan hết từ hồi nào. Nắng như rang khiến Đại úy Huận cùng một chiến sĩ khác không thể ngồi trong chốt. Có khi ăn uống, anh em phải tranh thủ ra dưới gốc cây cho bớt nắng nóng. Đại úy Huận cho biết: “Không giống như tại Trà Vinh, thời tiết Long An rất khắc nghiệt, nắng hốc từ đất phả thẳng lên. Tuy nhiên, mang trên mình màu áo lính, mỗi người chiến sĩ biên phòng chúng tôi đều xác định nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, cùng đơn vị kiểm soát hoàn toàn tuyến biên giới”.

Những chốt kiểm soát dã chiến được dựng đơn sơ để che bớt cái nắng nóng tháng 4

Những chốt kiểm soát dã chiến được dựng đơn sơ để che bớt cái nắng nóng tháng 4

Gió rít từng cơn

Khu vực biên giới, ban ngày thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, đến hơn 17 giờ mà ánh nắng vẫn còn hắt vàng lên từng đám ruộng đã trơ gốc rạ. Chỉ đến khi mặt trời khuất bóng, những cơn gió nhẹ mới xoa dịu đi phần nào cái nóng phả lên từ đất. 

Sau một ca đêm cùng CBCS Chốt kiểm soát dã chiến 229.7, ĐBP Bến Phố tuần tra từ Tà Nu đến Ngọn Cần Đen, anh em CBCS mới được nghỉ ngơi. Lúc này đã gần 22 giờ. Ngồi nghỉ bên dòng kênh Cái Cỏ, Đại úy Phan Thanh Đàm - Phó Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm kiêm Chốt trưởng chốt 229.7, kéo một hơi thuốc thật dài tận hưởng những cơn gió mát lạnh sau ca trực. “Giờ thì thấy gió mát nhưng khi đêm càng khuya, gió thổi càng mạnh, rít từng cơn thì lạnh buốt, chưa kể sương đêm nếu không cẩn thận, anh em rất dễ xuống sức. Trong khi đó, anh em làm nhiệm vụ lực lượng còn mỏng, phải tuần tra xuyên đêm. 

Tuy nhiên, chúng tôi đều xác định rõ tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, cùng động viên nhau trong những ngày cao điểm này. Chúng tôi chỉ mong những việc làm nhỏ bé của mình sẽ góp sức cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19” - Đại úy Phan Thanh Đàm cho biết.

Phút nghỉ ngơi của anh em trong ca trực

Phút nghỉ ngơi của anh em trong ca trực

Theo Đại úy Nguyễn Hữu Trí - Chính trị viên ĐBP Bến Phố, 1 tháng nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên đồn đã thành lập 3 chốt kiểm soát dã chiến trên tuyến biên giới do đồn quản lý nhằm ngăn chặn những trường hợp xâm nhập, vượt biên trái phép vào nội địa. Tại mỗi chốt, ngoài lực lượng CBCS biên phòng còn có lực lượng công an, quân sự cùng tham gia phối hợp bảo đảm tuần tra 24/24 giờ, bất kể nắng mưa, đêm ngày. “Điều đáng mừng là từ ngày triển khai các chốt kiểm soát dã chiến, tinh thần anh em CBCS đều rất tốt và bảo đảm 100% quân số khỏe” - Đại úy Nguyễn Hữu Trí cho biết.

Khó có thể kể hết những khó khăn, vất vả của CBCS BĐBP và các lực lượng đang phải đối mặt, nhưng trên hết, chúng tôi nhận thấy đằng sau những giọt mồ hôi, những thiếu thốn về vật chất là một quyết tâm lớn, tinh thần sắt đá “Vì nhân dân quên mình” của những người lính biên phòng trên tuyến đầu chống dịch.

Vượt qua những điều kiện khó khăn của thời tiết, những người chiến sĩ biên phòng còn sẵn sàng gác việc riêng cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ. Chiều ngày 02/4, trong ca trực, Trung úy Nguyễn Đình Thông nhận tin buồn người cha đáng kính vừa mất tại quê nhà. Xa gia đình, xa quê hương và đang gánh trên vai nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dã chiến ĐBP Bình Thạnh, Trung úy Thông chỉ kịp bái biệt cha lần cuối qua bàn thờ vọng nhỏ được CBCS lập ngay tại chốt rồi lại tiếp tục nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới do đơn vị quản lý. Không có nỗi đau nào bằng nỗi đau mất người thân nhưng Trung úy Nguyễn Đình Thông sẵn sàng gác lại việc riêng vì nhiệm vụ chung của đơn vị. Đó chỉ là một trong số hàng ngàn nghĩa cử cao đẹp của những người lính BĐBP trên khắp cả nước nói chung và của lực lượng BĐBP Long An nói riêng trong thực hiện nhiệm vụ chống dịch trên tuyến đầu biên giới./.

(còn tiếp)

Bài 4: Ấm tình quân dân nơi biên giới

Kiên Định - Văn Đát

Chia sẻ bài viết