Tiếng Việt | English

21/12/2021 - 09:46

Bắt mắt, ngon miệng với rau câu 3D nghệ thuật

Rau câu là món tráng miệng quen thuộc của nhiều người, tuy nhiên, từ những cách làm đơn điệu, truyền thống, ngày nay, món ăn này được biến tấu bằng cách tạo hình tỉ mỉ, công phu với nghệ thuật rau câu 3D đẹp mắt, sống động.

Sở dĩ món rau câu 3D được nhiều người yêu thích là nhờ hình thức độc đáo. So với rau câu thông thường, rau câu 3D thu hút bởi vẻ đẹp tinh tế như tranh vẽ bên trong những lớp thạch trong suốt. Từ lớp nền này, người thực hiện có thể thỏa sức biến tấu và tạo hình nhiều kiểu dáng dựa trên ý tưởng và sở thích của mình.

Cách đây hơn 5 năm, chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc (ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An hiện công tác tại Trường Mẫu giáo Hướng Thọ Phú, TP.Tân An) tìm tòi, tự học để làm một “chiếc bánh” rau câu 3D tham gia Hội thi chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 do Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An tổ chức. Trong cuộc thi này, chị đoạt giải nhất. Kể từ đó, chị càng say mê với nghệ thuật tạo hình rau câu 3D, quyết tâm rèn luyện, học hỏi nhiều hơn để có thể tạo ra những tác phẩm đẹp mắt, chuyên nghiệp hơn.

Dù bận đến mấy thì chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc vẫn duy trì làm rau câu 3D nghệ thuật để thỏa sức đam mê, sáng tạo

Nghĩ là làm, chị lên mạng tìm kiếm các video hướng dẫn, tham gia khóa ngắn hạn dạy tạo hình rau câu 3D, mua dụng cụ rồi kiên trì tập luyện. Theo chị, năng khiếu phải đi cùng với đam mê thì mới có thể thành công. Sau nhiều lần làm, rút kinh nghiệm, chị dần tiến bộ, lớp nền rau câu đã có “bí quyết” để trong suốt, những cánh hoa, cành, lá do bàn tay chị tạo tác cũng sắc sảo, màu sắc hài hòa, đẹp mắt hơn những ngày đầu rất nhiều. Khi thấy đã đủ bắt mắt, hấp dẫn cả về hình thức lẫn chất lượng, hương vị, chị bán thử và được nhiều khách hàng ủng hộ.

Những “chiếc bánh” rau câu 3D ngọt mát thường dùng trong các buổi tiệc như sinh nhật, thôi nôi, đám cưới, khai trương,... thay thế bánh kem vì dễ ăn, ít ngọt. Hơn nữa, thay vì làm bánh kem phải đầu tư cầu kỳ, tốn kém, rau câu 3D chỉ cần bộ dụng cụ bơm hoa lá, khuôn đổ thạch cùng những nguyên liệu gần gũi, dễ tìm, quan trọng là sự khéo léo, tâm huyết thì sẽ có những tác phẩm vừa đẹp, vừa ngon.

Mỗi chiếc bánh rau câu như một bức tranh riêng biệt, không hề trùng lắp

Chị Ánh Ngọc chia sẻ: “Rau câu 3D không chỉ đẹp mà phải ngon mới có thể “giữ chân” khách hàng. Tất cả nguyên liệu làm bánh rau câu 3D đều từ tự nhiên, như màu xanh từ bột trà xanh, màu nâu của ca cao, màu trắng từ sữa, màu tím là bột khoai lang hoặc khoai tím, có khi sử dụng màu xanh hoa đậu biếc, màu hồng từ thanh long ruột đỏ,... Lớp nền thì tôi hòa nước dừa tươi nên rất thanh ngọt, đế rau câu nấu từ sữa, nước cốt dừa và sầu riêng”.

Được biết, bên cạnh hoa hồng, hướng dương, hoa súng, hoa cúc,... chị Ánh Ngọc còn tập viết chữ bằng rau câu theo yêu cầu của khách. Kỹ năng này đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo mới có thể làm được. Với chị, một khi đã nhận lời khách hàng thì phải thật tận tình, tâm huyết mới có được niềm tin, sự ủng hộ lâu dài của khách. Bên cạnh đó, dù được nhiều khách hàng biết đến nhưng chị không nhận nhiều vì công việc hiện tại đã rất bận, chị chỉ có thể dành thời gian buổi tối, sau khi chăm sóc gia đình, các con để tập trung cho “nghề tay trái” này. Tuy nhiên, dù bận đến mấy thì chị vẫn duy trì công việc vì vừa thỏa sức đam mê, sáng tạo và có thêm một ít thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.

Ai đã từng chiêm ngưỡng những chiếc bánh rau câu 3D sẽ không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng, và có khi… chẳng nỡ ăn vì quá xinh xắn. Người làm đã uyển chuyển đưa những bức tranh thiên nhiên sống động vào trong từng chiếc bánh rau câu, mỗi chiếc như một bức tranh riêng biệt, không hề trùng lắp. Từ món tráng miệng quen thuộc, dưới sự sáng tạo cùng đôi bàn tay khéo léo, món rau câu truyền thống nay được nâng tầm, biến tấu như những tác phẩm nghệ thuật, hòa quyện từ hương vị, kiểu dáng, mang đến cho người thưởng thức những điều tuyệt vời./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết